คุณวุฒิวิชาชีพ

คุณวุฒิวิชาชีพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานโรงแรม อาชีพพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม ระดับ 2


รายละเอียด

คุณวุฒิวิชาชีพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานโรงแรม อาชีพพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม ระดับ 2
คุณลักษณะของผลการเรียนรู้ (Characteristics of Outcomes)

         เป็นบุคคลที่มีทักษะฝีมือในการปฏิบัติงาน ที่ครอบคลุมหน่วยสมรรถนะอาชีพ ชั้น 1 ตลอดจน สามารถศึกษาและพัฒนาความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น ดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน นำเสนอและส่งเสริมสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า ปฏิบัติงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมการบริหารงานทั่วไป อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ โต้ตอบโดยใช้ภาษาอังกฤษ สนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป ปฏิบัติตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างบทสนทนาเพื่อพัฒนาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เขียนข้อความสั้น ๆ เป็นภาษาอังกฤษ พัฒนาและรักษาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ให้คำแนะนำแก่ลูกค้าในเรื่องการบริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม ให้บริการอาหารในห้องพัก และให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service)

การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways)

บุคคลที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม ชั้น 2 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ดังนี้

ชั้น 1              จำนวน 7  หน่วย

ชั้น 2              จำนวน  14 หน่วย

กลุ่มบุคคลในอาชีพ (Target Group)

บริกร (Waiter) พนักงานเสิร์ฟ (Server)  พนักงานรับคำสั่ง (Order Taker)  

หมายเหตุ : (ข้อแนะนำเฉพาะสำหรับคุณวุฒิวิชาชีพนี้)  ไม่มี

หน่วยสมรรถนะ (หน่วยสมรรถนะทั้งหมดของคุณวุฒิวิชาชีพนี้)
THR-HOH-2-008ZB ดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน
THR-HOH-2-009ZB นำเสนอและส่งเสริมสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า
THR-HOH-2-010ZB ทำงานร่วมกันในสภาพ แวดล้อมการบริหารงานทั่วไป
THR-HOH-2-011ZB อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ
THR-HOH-2-012ZB โต้ตอบโดยใช้ภาษาอังกฤษ
THR-HOH-2-013ZB สนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป
THR-HOH-2-014ZB ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
THR-HOH-2-015ZB สร้างบทสนทนาเพื่อพัฒนาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
THR-HOH-2-016ZB เขียนข้อความสั้น ๆ เป็นภาษาอังกฤษ
THR-HOH-2-017ZB ให้คำแนะนำแก่ลูกค้าในเรื่องการบริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม
THR-HOH-2-018ZB ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม
THR-HOH-2-019ZB ให้บริการอาหารในห้องพัก
THR-HOH-2-020ZB ศึกษาและพัฒนาความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
THR-HOH-2-021ZB พัฒนาและรักษาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม
องค์กรรับรอง ที่สามารถเข้ารับการประเมินสมรรถนะบุคคล
CB-0106-A : มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
CB-0115-A : วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี
TPQI : สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
CB-0260-A : สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
CB-0053-A : สำนักงานบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

เส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ
ระดับ 7
ระดับ 8

ยินดีต้อนรับ