หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างบทสนทนาเพื่อพัฒนาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-015ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างบทสนทนาเพื่อพัฒนาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสนทนาเพื่อพัฒนาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพบและทักทายลูกค้าผู้เข้าพัก การตอบสนองต่อคำถามหรือความต้องการของลูกค้า การมีส่วนร่วมในการสนทนาสั้น ๆ หรือแบบไม่เป็นทางการกับลูกค้า

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.10.111.01 พบและทักทายลูกค้าผู้เข้าพัก 1.1 กล่าวทักทายต้อนรับลูกค้าได้อย่างเหมาะสม 2.10.111.01.01 47094
2.10.111.01 พบและทักทายลูกค้าผู้เข้าพัก 1.2 แนะนำตนเองและพนักงานคนอื่น 2.10.111.01.02 47095
2.10.111.01 พบและทักทายลูกค้าผู้เข้าพัก 1.3 ถามคำถามเพื่อมีส่วนร่วมกับลูกค้า 2.10.111.01.03 47096
2.10.111.02 ตอบสนองต่อคำถามหรือคำร้องขอของลูกค้า 2.1 ตอบคำถามอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา 2.10.111.02.01 47097
2.10.111.02 ตอบสนองต่อคำถามหรือคำร้องขอของลูกค้า 2.2 ร้องขอให้ทวนหรืออธิบายคำถามหรือคำร้องขอของลูกค้า 2.10.111.02.02 47098
2.10.111.02 ตอบสนองต่อคำถามหรือคำร้องขอของลูกค้า 2.3 เสนอที่จะทำตามคำร้องขอของลูกค้าในเวลาที่เหมาะสม 2.10.111.02.03 47099
2.10.111.02 ตอบสนองต่อคำถามหรือคำร้องขอของลูกค้า 2.4อธิบายและกล่าวคำขออภัยในกรณีที่ไม่สามารถตอบคำถามหรือทำตามคำร้องขอได้ 2.10.111.02.04 47100
2.10.111.02 ตอบสนองต่อคำถามหรือคำร้องขอของลูกค้า 2.5เสนอที่จะมองหาความช่วยเหลือจากแหล่งอื่นให้ลูกค้าในกรณีที่ไม่สามารถตอบคำถามหรือทำตามคำร้องขอของลูกค้าได้ 2.10.111.02.05 47101
2.10.111.03 มีส่วนร่วมในการสนทนาสั้น ๆ หรือแบบไม่เป็นทางการกับลูกค้า 3.1 สนทนาด้วยหัวข้อที่เหมาะสม 2.10.111.03.01 47102
2.10.111.03 มีส่วนร่วมในการสนทนาสั้น ๆ หรือแบบไม่เป็นทางการกับลูกค้า 3.2 แสดงเทคนิคการผลัดจังหวะในการสนทนากับลูกค้า 2.10.111.03.02 47103
2.10.111.03 มีส่วนร่วมในการสนทนาสั้น ๆ หรือแบบไม่เป็นทางการกับลูกค้า 3.3 แสดงความสนใจต่อสิ่งที่ผู้พูดกล่าว 2.10.111.03.03 47104
2.10.111.03 มีส่วนร่วมในการสนทนาสั้น ๆ หรือแบบไม่เป็นทางการกับลูกค้า 3.4 ขัดจังหวะการสนทนาอย่างสุภาพ 2.10.111.03.04 47105
2.10.111.03 มีส่วนร่วมในการสนทนาสั้น ๆ หรือแบบไม่เป็นทางการกับลูกค้า 3.5 ปิดการสนทนาอย่างสุภาพ 2.10.111.03.05 47106

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการพบปะและทักทายลูกค้าผู้เข้าพัก

  • ความสามารถในการแนะนำตนเองและพนักงานคนอื่น

  • ความสามารถในการเริ่มต้นและปิดการสนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติ

  • ความสามารถในการถามคำถามเพื่อให้เกิดการสนทนาต่อไป

  • ความสามารถในการตอบสนองต่อคำถามและคำร้องขอของลูกค้าผู้เข้าพัก

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ไม่มี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

       หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

  • ผลการจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



         การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • พบและทักทายลูกค้าผู้เข้าพัก อาจครอบคลุม

    • การพบปะลูกค้าผู้เข้าพักด้วยใบหน้าที่เป็นมิตร พร้อมรอยยิ้ม

    • การใช้น้ำเสียงที่เป็นมิตร “ยินดีต้อนรับสู่ ...”

    • การแนะนำตนเองโดยย่อ “ผม/ดิฉันชื่อ ...” และ “ผม/ดิฉันได้ทำงานที่นี่มาเป็นเวลา ... แล้ว”

    • การทำให้ลูกค้าผู้เข้าพักรับรู้ถึงความยินดีอย่างแท้จริงที่ได้พบ และความพร้อมที่จะช่วยเหลือ

    • การสร้างความประทับใจแรกโดยภาพลักษณ์ที่สะอาด เรียบร้อย และตรงต่อเวลา





ตอบสนองต่อคำถามหรือคำร้องขอของลูกค้า อาจครอบคลุม




  • การให้คำแนะนำ

  • การให้ข้อเสนอแนะ

  • การสอบถาม

  • การบอกทิศทาง

  • การแจ้งวิธีการ

  • การอธิบาย

  • การแสดงความคิดเห็น

  • การเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอย่างสุภาพ

  • การกล่าวขอโทษ

  • การสัญญาที่จะติดตามคำร้องขอ

  • การให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง



การสนทนาสั้น ๆ หรือแบบไม่เป็นทางการกับลูกค้า อาจครอบคลุม




  • เหตุการณ์การทำงานร่วมกัน

  • การขยายความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

  • การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่คาดเดาไม่ได้

  • การสนทนาตามบริบทต่าง ๆ



หัวข้อที่เหมาะสม หมายถึง




  • การแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่ไม่ก่อให้เกิดการเข้าใจผิดและหลีกเลี่ยงหัวข้อต่าง ๆ ที่จะทำให้เกิดการพิพาท หรือเป็นหัวข้อที่จะส่อไปในทางผิดกฎหมาย



เทคนิคการผลัดจังหวะในการสนทนา อาจครอบคลุม




  • การเริ่มต้นบทสนทนาด้วยการเลือกหัวข้อที่เหมาะสมเพื่อให้ตรงกับบริบท เช่น “การเดินทางเป็นอย่างไรบ้างครับ/คะ” “นี่เป็นครั้งแรกของคุณที่มา ... หรือไม่ครับ/คะ”

  • การมอบจังหวะในการสนทนาแก่ผู้ฟังโดยการหยุด ลดความเร็ว ลดระดับโทนเสียง เลื่อนตาขึ้น หรือตั้งคำถาม

  • การรักษาจังหวะในการสนทนาโดยการพูดให้เร็วขึ้น ไม่หยุด หรือใช้โทนเสียงที่สูงขึ้น

  • การรับจังหวะในการสนทนาโดยการเริ่มสนทนาในช่วงที่หยุดพูด คาบเกี่ยวเล็กน้อยในช่วงที่ผู้พูดกำลังจะพูดจบ ใช้โทนเสียงที่สูงขึ้น หรือพูดให้เร็วขึ้น

  • การใช้สำนวนเช่น "อีกอย่างหนึ่ง ... ก่อนที่ผม/ดิฉันจะลืม ...” “นั่นทำให้ผม/ดิฉันนึกถึง ...” “อีกประการหนึ่ง ...”



แสดงความสนใจ อาจครอบคลุม




  • การแสดงความสนใจในสิ่งที่ผู้อื่นพูด

  • การตอบสนองต่อสิ่งที่ผู้อื่นพูดอย่างเหมาะสม “จริงสิครับ/คะ! นั่นเป็นสิ่งที่น่าสนใจนะครับ/คะ” “ใช่ครับ/ค่ะ! ผม/ดิฉันเห็นด้วยอย่างยิ่ง”



ขัดจังหวะ อาจครอบคลุม




  • การใช้วิธีการขัดจังหวะอย่างสุภาพเมื่อเทคนิคการผลัดจังหวะในการสนทนาไม่สัมฤทธิ์ผล เช่น “ขออภัยที่ขัดจังหวะนะครับ/คะ” “แต่ ... ขอโทษที่ขัดจังหวะนะครับ/คะ” “แต่ ... ผม/ดิฉันเพียงต้องบอกว่า ...”

  • การรู้วิธีการปิดการสนทนาอย่างสุภาพ

  • การรับรู้ถึงการให้จังหวะในการพูดของผู้อื่น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ