หน่วยสมรรถนะ
ให้บริการอาหารในห้องพัก
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-2-019ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้บริการอาหารในห้องพัก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้บริการอาหารในห้องพัก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก การเตรียมการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก การให้บริการด้านอาหารในห้องพัก การจัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก การจัดเก็บทำความสะอาดหลังการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก การรักษาพื้นที่บริการให้พร้อมสำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.15.067.01 รับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 1.1ระบุผลิตภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ ที่องค์กรมีไว้สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 2.15.067.01.01 | 47329 |
2.15.067.01 รับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 1.2รับคำสั่งจากลูกค้าที่ต้องการใช้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 2.15.067.01.02 | 47330 |
2.15.067.01 รับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 1.3ใช้เทคนิคการขายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขายบริการด้านอาหารในห้องพัก | 2.15.067.01.03 | 47331 |
2.15.067.01 รับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 1.4ยืนยันคำสั่งจากลูกค้าสำหรับการใช้บริการด้านอาหารในห้องพักและแจ้งลูกค้าเกี่ยวกับระยะเวลาที่คาดหวังว่าจะใช้เตรียมการให้บริการ | 2.15.067.01.04 | 47332 |
2.15.067.01 รับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 1.5บันทึกคำสั่งที่ลูกค้าต้องการใช้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 2.15.067.01.05 | 47333 |
2.15.067.01 รับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 1.6ดำเนินการตามคำสั่งจากลูกค้าที่ต้องการใช้บริการด้านอาหารในห้องพักตามข้อปฏิบัติขององค์กร | 2.15.067.01.06 | 47334 |
2.15.067.02 เตรียมการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 2.1จัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มขั้นพื้นฐานสำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 2.15.067.02.01 | 47335 |
2.15.067.02 เตรียมการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 2.2จัดเตรียมถาด รถเข็นและอุปกรณ์สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพักเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กรและคำสั่งที่ได้รับจากลูกค้า | 2.15.067.02.02 | 47336 |
2.15.067.02 เตรียมการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 2.3รวบรวมรายการอาหารและเครื่องดื่มจากห้องครัวและบาร์สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 2.15.067.02.03 | 47337 |
2.15.067.02 เตรียมการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 2.4ตรวจสอบรายการอาหารและเครื่องดื่มก่อนที่จะส่งไปยังห้องพัก | 2.15.067.02.04 | 47338 |
2.15.067.03 ให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 3.1เคลื่อนย้ายถาดและรถเข็นสำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพักไปยังห้องพักลูกค้า | 2.15.067.03.01 | 47339 |
2.15.067.03 ให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 3.2ขออนุญาตเข้าห้องพักลูกค้าตามมาตรฐานขององค์กร | 2.15.067.03.02 | 47340 |
2.15.067.03 ให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 3.3เข้าห้องพักลูกค้าและจัดเตรียมการให้บริการด้านอาหารในห้องพักให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าหรือตามความเหมาะสม | 2.15.067.03.03 | 47341 |
2.15.067.03 ให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 3.4ระบุสิ่งของในรายการที่จัดมาสำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพักเพื่อยืนยันคำสั่งซื้อและการใช้บริการของลูกค้า | 2.15.067.03.04 | 47342 |
2.15.067.03 ให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 3.5บริการเสิร์ฟตามรายการอาหารโดยให้สอดคล้องตามมาตรฐานขององค์กรและความต้องการของลูกค้า | 2.15.067.03.05 | 47343 |
2.15.067.03 ให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 3.6บริการเสิร์ฟเครื่องดื่มตามรายการให้กับลูกค้าโดยให้สอดคล้องตามมาตรฐานขององค์กรและความต้องการของลูกค้า | 2.15.067.03.06 | 47344 |
2.15.067.04 จัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 4.1ตรวจสอบเอกสารการให้บริการด้านอาหารในห้องพักก่อนที่จะนำเสนอให้กับลูกค้า | 2.15.067.04.01 | 47345 |
2.15.067.04 จัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 4.2นำเสนอบัญชีแสดงค่าใช้จ่ายของการใช้บริการด้านอาหารในห้องพักให้กับลูกค้า | 2.15.067.04.02 | 47346 |
2.15.067.04 จัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 4.3ดำเนินการรับชำระเงินตามบัญชีค่าใช้จ่ายของการใช้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 2.15.067.04.03 | 47347 |
2.15.067.05 จัดเก็บทำความสะอาดหลังการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 5.1จัดเก็บถาด รถเข็นและสิ่งของที่ใช้สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพักจากห้องพักลูกค้า | 2.15.067.05.01 | 47348 |
2.15.067.05 จัดเก็บทำความสะอาดหลังการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 5.2ส่งถาด รถเข็นและสิ่งของที่ใช้สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพักไปเก็บยังที่ที่เหมาะสม | 2.15.067.05.02 | 47349 |
2.15.067.05 จัดเก็บทำความสะอาดหลังการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 5.3ดำเนินการปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการเก็บทำความสะอาดสิ่งของที่ใช้ในการให้บริการด้านอาการในห้องพัก | 2.15.067.05.03 | 47350 |
2.15.067.06 รักษาพื้นที่บริการให้พร้อม สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 6.1ทำความสะอาดและดูแลรักษารถเข็นที่ใช้สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 2.15.067.06.01 | 47351 |
2.15.067.06 รักษาพื้นที่บริการให้พร้อม สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 6.2ทำความสะอาดถ้วยชาม ช้อนส้อมและสิ่งของอื่น ๆ ที่ใช้สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 2.15.067.06.02 | 47352 |
2.15.067.06 รักษาพื้นที่บริการให้พร้อม สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก | 6.3จัดเติมสิ่งของที่จำเป็นให้เต็มพื้นที่ให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกและเตรียมความพร้อมสำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพักในครั้งต่อไป | 2.15.067.06.03 | 47353 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |