หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้บริการอาหารในห้องพัก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-019ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้บริการอาหารในห้องพัก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้บริการอาหารในห้องพัก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก การเตรียมการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก การให้บริการด้านอาหารในห้องพัก การจัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก การจัดเก็บทำความสะอาดหลังการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก การรักษาพื้นที่บริการให้พร้อมสำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.15.067.01 รับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 1.1ระบุผลิตภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ ที่องค์กรมีไว้สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 2.15.067.01.01 47329
2.15.067.01 รับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 1.2รับคำสั่งจากลูกค้าที่ต้องการใช้บริการด้านอาหารในห้องพัก 2.15.067.01.02 47330
2.15.067.01 รับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 1.3ใช้เทคนิคการขายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขายบริการด้านอาหารในห้องพัก 2.15.067.01.03 47331
2.15.067.01 รับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 1.4ยืนยันคำสั่งจากลูกค้าสำหรับการใช้บริการด้านอาหารในห้องพักและแจ้งลูกค้าเกี่ยวกับระยะเวลาที่คาดหวังว่าจะใช้เตรียมการให้บริการ 2.15.067.01.04 47332
2.15.067.01 รับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 1.5บันทึกคำสั่งที่ลูกค้าต้องการใช้บริการด้านอาหารในห้องพัก 2.15.067.01.05 47333
2.15.067.01 รับคำสั่งและดำเนินการตามกระบวนการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 1.6ดำเนินการตามคำสั่งจากลูกค้าที่ต้องการใช้บริการด้านอาหารในห้องพักตามข้อปฏิบัติขององค์กร 2.15.067.01.06 47334
2.15.067.02 เตรียมการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 2.1จัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มขั้นพื้นฐานสำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 2.15.067.02.01 47335
2.15.067.02 เตรียมการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 2.2จัดเตรียมถาด รถเข็นและอุปกรณ์สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพักเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กรและคำสั่งที่ได้รับจากลูกค้า 2.15.067.02.02 47336
2.15.067.02 เตรียมการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 2.3รวบรวมรายการอาหารและเครื่องดื่มจากห้องครัวและบาร์สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 2.15.067.02.03 47337
2.15.067.02 เตรียมการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 2.4ตรวจสอบรายการอาหารและเครื่องดื่มก่อนที่จะส่งไปยังห้องพัก 2.15.067.02.04 47338
2.15.067.03 ให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 3.1เคลื่อนย้ายถาดและรถเข็นสำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพักไปยังห้องพักลูกค้า 2.15.067.03.01 47339
2.15.067.03 ให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 3.2ขออนุญาตเข้าห้องพักลูกค้าตามมาตรฐานขององค์กร 2.15.067.03.02 47340
2.15.067.03 ให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 3.3เข้าห้องพักลูกค้าและจัดเตรียมการให้บริการด้านอาหารในห้องพักให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าหรือตามความเหมาะสม 2.15.067.03.03 47341
2.15.067.03 ให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 3.4ระบุสิ่งของในรายการที่จัดมาสำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพักเพื่อยืนยันคำสั่งซื้อและการใช้บริการของลูกค้า 2.15.067.03.04 47342
2.15.067.03 ให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 3.5บริการเสิร์ฟตามรายการอาหารโดยให้สอดคล้องตามมาตรฐานขององค์กรและความต้องการของลูกค้า 2.15.067.03.05 47343
2.15.067.03 ให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 3.6บริการเสิร์ฟเครื่องดื่มตามรายการให้กับลูกค้าโดยให้สอดคล้องตามมาตรฐานขององค์กรและความต้องการของลูกค้า 2.15.067.03.06 47344
2.15.067.04 จัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 4.1ตรวจสอบเอกสารการให้บริการด้านอาหารในห้องพักก่อนที่จะนำเสนอให้กับลูกค้า 2.15.067.04.01 47345
2.15.067.04 จัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 4.2นำเสนอบัญชีแสดงค่าใช้จ่ายของการใช้บริการด้านอาหารในห้องพักให้กับลูกค้า 2.15.067.04.02 47346
2.15.067.04 จัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 4.3ดำเนินการรับชำระเงินตามบัญชีค่าใช้จ่ายของการใช้บริการด้านอาหารในห้องพัก 2.15.067.04.03 47347
2.15.067.05 จัดเก็บทำความสะอาดหลังการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 5.1จัดเก็บถาด รถเข็นและสิ่งของที่ใช้สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพักจากห้องพักลูกค้า 2.15.067.05.01 47348
2.15.067.05 จัดเก็บทำความสะอาดหลังการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 5.2ส่งถาด รถเข็นและสิ่งของที่ใช้สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพักไปเก็บยังที่ที่เหมาะสม 2.15.067.05.02 47349
2.15.067.05 จัดเก็บทำความสะอาดหลังการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 5.3ดำเนินการปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการเก็บทำความสะอาดสิ่งของที่ใช้ในการให้บริการด้านอาการในห้องพัก 2.15.067.05.03 47350
2.15.067.06 รักษาพื้นที่บริการให้พร้อม สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 6.1ทำความสะอาดและดูแลรักษารถเข็นที่ใช้สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 2.15.067.06.01 47351
2.15.067.06 รักษาพื้นที่บริการให้พร้อม สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 6.2ทำความสะอาดถ้วยชาม ช้อนส้อมและสิ่งของอื่น ๆ ที่ใช้สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 2.15.067.06.02 47352
2.15.067.06 รักษาพื้นที่บริการให้พร้อม สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก 6.3จัดเติมสิ่งของที่จำเป็นให้เต็มพื้นที่ให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกและเตรียมความพร้อมสำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพักในครั้งต่อไป 2.15.067.06.03 47353

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการจัดการด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยของอาหาร

  • ความสามารถในการจัดการด้านอนามัยส่วนบุคคล

  • ความสามารถในการตอบสนองที่ไว ความมีไหวพริบ การเคารพความเป็นส่วนตัว และความรอบคอบในการให้บริการอาหารในห้องพัก

  • ความสามารถในการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้ง การบริการไวน์และการผสมเครื่องดื่ม

  • ความสามารถในการจัดการกับลูกค้าในสถานการณ์ต่าง ๆ รวมทั้ง ลูกค้าที่เมา ข้อร้องเรียนของลูกค้า และความผิดพลาดในการคิดเงิน

  • ความสามารถในการขาย

  • ความสามารถในด้านมนุษยสัมพันธ์และการสื่อสาร

  • ความสามารถในการจัดการด้านบัญชีและการคิดเงิน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับรายการอาหารและเครื่องดื่มที่ให้บริการในห้องพัก รวมทั้ง ส่วนผสมที่ใช้ วิธีการทำและการเตรียม รวมทั้ง เวลาในการเตรียมและการให้บริการ

  • ความรู้เบื้องต้นที่จำเป็นในการให้บริการแบบทางการ (Silver Service)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

         หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

           ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • ผลิตภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก อาจครอบคลุม




  • ความรู้โดยละเอียด เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการในห้องพัก ครอบคลุม อาหารและเครื่องดื่ม ทางเลือกการในการให้บริการ ความชื่นชอบของลูกค้าที่สามารถและไม่สามารถจัดให้ได้

  • ข้อมูลโดยละเอียด เกี่ยวกับการคิดค่าใช้จ่าย มาตรฐาน และข้อจำกัดในการให้บริการในห้องพัก

  • รับคำสั่งจากลูกค้า อาจครอบคลุม

  • การรับสายโทรศัพท์ของลูกค้าอย่างทันท่วงทีและสุภาพ สอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์กร

  • การอธิบายและบรรยายรายการอาหารและเครื่องดื่ม

  • การสร้างประสบการณ์เชิงบวกให้กับลูกค้า

  • เทคนิคการขาย อาจครอบคลุม

  • เทคนิคการขายโดยการแนะนํา

  • การเพิ่มยอดขาย

  • การขายอย่างต่อเนื่อง

  • การขายเชิงคุณภาพ

  • การอธิบายถึงความคุ้มค่า

  • การเสนอขายรายการ ที่ ระบุโดยฝ่ายบริหาร

  • ยืนยันคำสั่งจากลูกค้า อาจครอบคลุม

  • การทวนคำสั่งของลูกค้า

  • การอธิบายจุดที่ไม่ชัดเจน

  • การรับ/ยืนยันชื่อของลูกค้าและหมายเลขห้องพัก

  • การแจ้งเวลาที่คาดการณ์ สำหรับการให้บริการ

  • การกล่าวขอบคุณลูกค้า สำหรับคำสั่ง

  • ดำเนินการตามคำสั่งจากลูกค้าที่ต้องการใช้บริการด้านอาหารในห้องพัก อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การแจ้งแผนกและพนักงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำสั่ง ครอบคลุม แผนกครัวและบาร์ ตามความเหมาะสม

  • การจัดเตรียมบัญชีแสดงค่าใช้จ่าย สำหรับรายการอาหารในห้องพักที่ลูกค้าสั่ง

  • จัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มขั้นพื้นฐาน อาจครอบคลุม

  • การใช้เทคนิคการจัดเตรียมอาหารขั้นพื้นฐาน สำหรับลำเลียงอาหาร และสนับสนุนงานของพนักงานแผนกครัว รวมทั้ง การจัดเตรียมภาชนะที่สะดวกกับการใช้งาน (เช่น เนย เครื่องปรุงอาหาร น้ำผลไม้ ซีเรียล) การเตรียมชา กาแฟ และผลไม้ให้พร้อม

  • จัดเตรียมถาด รถเข็น และอุปกรณ์ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การเตรียมถาด รถเข็น เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ภาชนะ เครื่องแก้ว ดอกไม้ สื่อส่งเสริมการขาย และสิ่งจำเป็นในการรับประทานอาหาร ที่เหมาะสมกับคำสั่งของลูกค้า

  • การระบุสิ่งจำเป็นในการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก ตามคำสั่งของลูกค้า ครอบคลุม ภาชนะรักษาความร้อนและอุปกรณ์อุ่นอาหาร สิ่งจำเป็นสำหรับไวน์ เครื่องปิ้งขนมปัง ผ้าต่าง ๆ อุปกรณ์สำหรับบริการ สิ่งของสำหรับการนำเสนอ

  • การจัดถาดและรถเข็น ให้สอดคล้องกับโอกาส ตามมาตรฐานของการให้บริการอาหารในห้องพัก เช่น รายการอาหารเช้าและอาหารชุด

  • การตรวจสอบการใช้งาน ความปลอดภัย ความสะอาด และรูปลักษณ์ของถาด รถเข็น และอุปกรณ์สำหรับการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก

  • ขออนุญาตเข้าห้องพักลูกค้า อาจครอบคลุม

  • การเคาะประตูห้องพักลูกค้า

  • การแจ้งการให้บริการในห้องพัก

  • การขออนุญาตเข้าห้องพักลูกค้า

  • การใช้ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและการสื่อสารที่เหมาะสม

  • จัดเตรียมการให้บริการด้านอาหารในห้องพัก อาจครอบคลุม

  • การสื่อสารกับลูกค้า เพื่อระบุความต้องการและความชื่นชอบด้านบริการ

  • การจัดบริการตามความต้องการและความชื่นชอบของลูกค้า เท่าที่จัดหาได้

  • การวางตำแหน่งของรถเข็น ถาด และอุปกรณ์ในพื้นที่ที่ปลอดภัยและเหมาะสม

  • การระบุรายการที่ลูกค้าสั่ง ที่ได้จัดหาและยืนยันคำสั่งกับลูกค้า

  • การมีปฏิสัมพันธ์ของลูกค้าและการสื่อสาร ตามความเหมาะสม

  • การจัดสิ่งของ จัดเตรียมภาชนะ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องแก้ว เครื่องปรุงอาหาร และสิ่งจำเป็นอื่น ๆ ให้สอดคล้องกับคำสั่งและความชื่นชอบของลูกค้า

  • การสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และความพึงพอใจ

  • บริการเสิร์ฟตามรายการอาหาร อาจครอบคลุม

  • การเปิดภาชนะและแจ้งชื่อรายการอาหาร

  • การให้บริการแบบทางการ (Silver Service)

  • การจัดลำดับการบริการและเวลา ให้สอดคล้องกับความพึงพอใจของลูกค้า

  • การกล่าวชื่นชมลูกค้า ในการเลือกรายการอาหาร

  • การอวยพรลูกค้า ให้รับประทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อย

  • บริการเสิร์ฟเครื่องดื่มตามรายการ อาจครอบคลุม

  • การรินเครื่องดื่ม

  • การผสมเครื่องดื่ม

  • การแสดงแบบแผน การให้บริการไวน์

  • นำเสนอบัญชีแสดงค่าใช้จ่าย ของใช้บริการด้านอาหารในห้องพัก อาจครอบคลุม

  • การกำหนดวิธีการที่ลูกค้าสะดวก ในการชำระค่าใช้จ่าย

  • การรับชำระค่าใช้จ่ายด้วยเงินสด

  • การขอลายเซ็นของลูกค้าในบัญชีแสดงค่าใช้จ่าย

  • ดำเนินการรับชำระเงิน ตามบัญชีค่าใช้จ่ายของการใช้บริการด้านอาหารในห้องพัก อาจครอบคลุม

  • การส่งต่อเอกสารไปยังบุคคลหรือฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

  • การชำระบัญชีค่าใช้จ่ายด้วยเงินสด รับใบเสร็จรับเงิน และนำไปคืนลูกค้าที่ห้องพัก พร้อมเงินทอน (ถ้ามี)

  • การยืนยันรายละเอียดของบัญชีค่าใช้จ่ายกับพนักงานอื่น ๆ หากจำเป็น

  • ดำเนินการปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม

  • การส่งหนังสือพิมพ์ บัญชีแสดงค่าใช้จ่าย จดหมาย และสิ่งของ/สื่อสิ่งพิมพ์อื่น ๆ ในห้องพักลูกค้า หรือตามชั้นของห้องพัก

  • การร่วมมือกับแผนกอื่น ๆ เพื่อทำตามสิ่งที่ลูกค้าร้องขอ

  • การเก็บเมนูอาหารเช้า



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ