หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-013ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ การตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ การทำการร้องของ่าย ๆ ได้ การอธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ การแสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้ การระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.10.109.01 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ 1.1ใช้ประโยคและตอบได้อย่างเหมาะสมต่อประเด็นที่เปิดให้แสดงความคิดเห็น 2.10.109.01.01 47065
2.10.109.01 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ 1.2 แสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่คุ้นเคยได้ 2.10.109.01.02 47066
2.10.109.01 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ 1.3 เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตได้ 2.10.109.01.03 47067
2.10.109.01 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ 1.4 ให้ข้อคิดเห็นที่เหมาะสมในการปิดท้ายการสนทนา 2.10.109.01.04 47068
2.10.109.02 ตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ 2.1ยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่งหรือคำร้องขอของหัวหน้างานได้ 2.10.109.02.01 47069
2.10.109.02 ตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ 2.2 ขอให้พูดซ้ำหรือชี้แจง คำสั่งหรือคำร้องขอต่าง ๆได้ 2.10.109.02.02 47070
2.10.109.03 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้ 3.1 ใช้รูปแบบประโยคที่สุภาพในการร้องขอแบบง่าย ๆ ได้ 2.10.109.03.01 47071
2.10.109.03 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้ 3.2 แสดงความขอบคุณบุคคลที่ให้การตอบสนองต่อการร้องขอของคุณได้ 2.10.109.03.02 47072
2.10.109.03 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้ 3.3แสดงความขอบคุณต่อบุคคลที่ไม่สามารถให้การตอบสนองการร้องขอของคุณได้ 2.10.109.03.03 47073
2.10.109.04 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ 4.1 อธิบายลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำในการทำงานปกติได้ 2.10.109.04.01 47074
2.10.109.04 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ 4.2 อธิบายข้อยกเว้นต่าง ๆ ของขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ 2.10.109.04.02 47075
2.10.109.04 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ 4.3ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ทำเป็นประจำได้ 2.10.109.04.03 47076
2.10.109.05 แสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้ 5.1พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ชอบและไม่ชอบในหัวข้อที่คุ้นเคยหรือสถานการณ์ที่คุ้นเคยได้ 2.10.109.05.01 47077
2.10.109.05 แสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้ 5.2 อภิปรายเกี่ยวกับความพึงพอใจพร้อมให้เหตุผลได้ 2.10.109.05.02 47078
2.10.109.06 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้ 6.1 สร้างประโยคที่เป็นทางการได้ 2.10.109.06.01 47079
2.10.109.06 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้ 6.2 ระบุตัวชี้วัดของการแสดงออกที่ไม่เป็นทางการในภาษาอังกฤษได้ 2.10.109.06.02 47080
2.10.109.06 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้ 6.3 บอกความแตกต่างระหว่างคำถาม ปลายเปิด และ ปลายปิด ได้ 2.10.109.06.03 47081

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการแยกแยะความแตกต่างของภาษาอังกฤษที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

  • ความสามารถในการเริ่มต้นการสนทนา

  • ความสามารถในการตอบการสนทนา

  • ความสามารถในการให้การสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคย

  • ความสามารถในการพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ผ่านมาโดยเรียงลำดับได้ถูกต้อง

  • ความสามารถในการปิดการสนทนาอย่างสุภาพ

  • ความสามารถในการถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับการชี้แจงและขอคำแนะนำ

  • ความสามารถในการร้องขอแบบสุภาพ

  • ความสามารถในการอธิบายขั้นตอนการทำงานประจำ

  • ความสามารถในการให้คำแนะนำ

  • ความสามารถในการหารือเกี่ยวกับการชอบไม่ชอบ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ไม่มี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

              หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • ประเด็นที่เปิดให้แสดงความคิดเห็น อาจครอบคลุม

    • How are you?

    • How did your shift go?

    • Is there anything I need to know?

    • You should be aware…





หัวข้อที่คุ้นเคย อาจครอบคลุม




  • การบอกทิศทาง

  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่

  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับความต้องการพิเศษของลูกค้า

  • การให้ข้อมูลต่าง ๆ

  • การร้องเรียนของลูกค้าเพื่อสานต่อผู้บังคับบัญชา



ข้อคิดเห็นที่เหมาะสมในการปิดท้ายการสนทนา อาจครอบคลุม




  • I hope you enjoy your stay/tour

  • Goodbye and I hope we see you again soon

  • Thank you for staying at…; Please enjoy your tour



ยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่งหรือคำร้องขอของหัวหน้างาน อาจครอบคลุม




  • So you want me to …?

  • I understand you would like me to …



ขอให้พูดซ้ำหรือชี้แจง อาจครอบคลุม




  • การขอให้พูดซ้ำ เช่น

    • Would you mind saying that again?

    • Sorry I didn’t catch that

    • Sorry I missed that

    • Can you go over that again? Can you say that again please?



  • การขอให้ชี้แจง เช่น

    • What should I do when I finish that?

    • You would like me to swap shifts with you?





ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจครอบคลุม




  • ครั้งแรก (First)

  • แล้ว (Then)

  • หลังจากนั้น (After that)

  • ต่อไป (Next)

  • ในตอนท้าย (At the end)

  • ในที่สุด (Finally)



ข้อยกเว้นต่าง ๆ อาจครอบคลุม




  • Sometimes … happens.

  • Occasionally, I …

  • When … happens, I usually …but this doesn’t happen very often.



ให้ข้อเสนอแนะ อาจครอบคลุม




  • Why don’t I check that for you?

  • I think it would be a good idea if …

  • How about … ?

  • Let’s …

  • I think it would be a good idea if you …



ประโยคที่เป็นทางการ อาจครอบคลุม




  • ภาษาเขียนหรือภาษาพูดที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์และใช้กริยาคำแสดงเวลา(Tense) อย่างถูกต้องในประโยคหรือย่อหน้า

  • ประโยคที่ใช้คำกริยาช่วย เช่น “would” “could”



การแสดงออกที่ไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุม




  • ภาษาเขียนหรือภาษาพูดที่อาจไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ และ/หรืออาจประกอบด้วยภาษาปาก หรือคำอุทาน หรือคำสแลง

  • คำถาม ‘ปลายเปิด’ อาจครอบคลุม

    • คำถามที่ต้องการคำตอบแบบเต็มประโยค เช่น “Where would you like to go?”





คำถาม ‘ปลายปิด’ อาจครอบคลุม




  • คำถามที่บังคับให้เลือกคำตอบใดคำตอบหนึ่ง เช่น คำตอบที่เป็น “yes” หรือ “no”



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



 



ยินดีต้อนรับ