หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

โต้ตอบโดยใช้ภาษาอังกฤษ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-012ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ โต้ตอบโดยใช้ภาษาอังกฤษ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการโต้ตอบโดยใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการโต้ตอบต่อถ้อยคำสั่งด้วยวาจาอย่างสุภาพ การโต้ตอบต่อคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรแบบง่าย ๆ การซักถามเมื่อสงสัยและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ การปฏิบัติตามขั้นตอนที่จำเป็นในหน้าที่

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.10.070.01 โต้ตอบต่อถ้อยคำสั่งด้วยวาจาอย่างสุภาพ 1.1 รับทราบและโต้ตอบในเชิงบวกกับชุดของคำสั่งในการปฎิบัติงาน 2.10.070.01.01 47053
2.10.070.01 โต้ตอบต่อถ้อยคำสั่งด้วยวาจาอย่างสุภาพ 1.2 ใช้ภาษากายที่เหมาะสมเพื่อแสดงออกถึงความเข้าใจ 2.10.070.01.02 47054
2.10.070.01 โต้ตอบต่อถ้อยคำสั่งด้วยวาจาอย่างสุภาพ 1.3 ตรวจสอบความเข้าใจด้วยการซักถาม 2.10.070.01.03 47055
2.10.070.02 โต้ตอบต่อคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรแบบง่าย ๆ 2.1 ตรวจสอบความเข้าใจของคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา 2.10.070.02.01 47056
2.10.070.02 โต้ตอบต่อคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรแบบง่าย ๆ 2.2 ขอให้ทวนคำสั่งหรือขอคำชี้แจงเกี่ยวกับคำสั่ง 2.10.070.02.02 47057
2.10.070.02 โต้ตอบต่อคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรแบบง่าย ๆ 2.3 วาดผังงานทั้งหมดหรือแผนภาพเพื่อยืนยันความเข้าใจในคำสั่ง 2.10.070.02.03 47058
2.10.070.03 ซักถามเมื่อสงสัยและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ 3.1ระบุปัญหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานตามชุดคำสั่งให้สำเร็จลุล่วง 2.10.070.03.01 47059
2.10.070.03 ซักถามเมื่อสงสัยและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ 3.2 แสวงหาและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น 2.10.070.03.02 47060
2.10.070.03 ซักถามเมื่อสงสัยและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ 3.3 ตรวจสอบความเข้าใจของคำสั่งฉุกเฉิน 2.10.070.03.03 47061
2.10.070.04 ปฏิบัติตามขั้นตอนที่จำเป็นในหน้าที่ 4.1 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในคำสั่งโดยการดำเนินงานตามปกติ 2.10.070.04.01 47062
2.10.070.04 ปฏิบัติตามขั้นตอนที่จำเป็นในหน้าที่ 4.2 อธิบายข้อยกเว้นในขั้นตอนการปฏิบัติงานตามปกติ 2.10.070.04.02 47063
2.10.070.04 ปฏิบัติตามขั้นตอนที่จำเป็นในหน้าที่ 4.3 พูดคุยหาแนวทางในการปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานตามปกติ 2.10.070.04.03 47064

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการยืนยันความเข้าใจด้วยวาจา ต่อชุดคำสั่งในการปฏิบัติงาน ที่เป็นภาษาอังกฤษ

  • ความสามารถในการแสดงความเข้าใจต่อคำสั่ง โดยการดำเนินงานที่เป็นกิจวัตร

  • ความสามารถในการดำเนินตามชุดของคำสั่ง ภายใต้กรอบของเวลา

  • ความสามารถในการถาม เพื่อแสดงความเข้าใจต่อชุดของคำสั่ง

  • ความสามารถในการถาม เพื่ออธิบายชุดของคำสั่ง

  • ความสามารถในการระบุปัญหาและอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น ในการทำตามชุดของคำสั่ง

  • ความสามารถในการเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค

  • ความสามารถในการอธิบายขั้นตอนการทำงานที่เป็นกิจวัตร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

                หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



      การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ชุดของคำสั่งในการปฎิบัติงาน อาจเป็นวาจาหรือลายลักษณ์อักษร อาจครอบคลุม




  • ลำดับเวลา ในการอธิบายคำสั่ง เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จ

  • พิกัดที่อธิบายตำแหน่งสำหรับวางหรือเก็บสิ่งของ

  • ระยะเวลาที่ใช้ในการทำหน้าที่ต่างๆ

  • นโยบายและคำสั่งที่เป็นขั้นตอน เช่น ขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย หรือนโยบายการรับมือกับคำร้องเรียนจากลูกค้า

  • คำสั่งทางเลือกในกรณีฉุกเฉินอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากปัญหาที่พบ ระหว่างการทำตามชุดของคำสั่ง



ภาษากายที่เหมาะสมเพื่อแสดงออกถึงความเข้าใจ อาจครอบคลุม




  • การพยักหน้า

  • การเลือกอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ถูกต้อง ในการปฏิบัติงาน



วิธีการซักถามเพื่อยืนยันความเข้าใจ อาจครอบคลุมคำถามแบบปลายเปิด เช่น




  • “So I print out the address labels first, then what do I do?”

  • “Should I send the brochures to all the travel agents listed here?”

  • “So you want me to store the fruit in the fridge. Is that right?”



วิธีการยืนยันความเข้าใจ อาจครอบคลุมประโยค เช่น




  • “Yes, I can do that”

  • “Okay, I’ll do that straight away”

  • “Fine, I understand. I’ll have that ready for you by tomorrow afternoon”

  • “Sure, I’ll start on that now”

  • การตอบคำถามด้วยประโยคแบบปิด เช่น “Yes” หรือ “No”



คำสั่งฉุกเฉิน อาจครอบคลุมการใช้ประโยคแบบมีเงื่อนไข เช่น




  • “If …. happens, then you should …..”

  • “If that doesn’t work ….. try ……”

  • “When ….. happens, then you must ……”



พูดคุยหาแนวทางในการปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นกิจวัตร อาจครอบคลุม




  • การใช้คำแสดงลำดับเวลา เช่น ในตอนแรก จากนั้น

  • การใช้คำวิเศษณ์ เช่น เป็นประจำ บางครั้ง บ่อยครั้ง ในบางโอกาส



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ