หน่วยสมรรถนะ
โต้ตอบโดยใช้ภาษาอังกฤษ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-2-012ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | โต้ตอบโดยใช้ภาษาอังกฤษ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการโต้ตอบโดยใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการโต้ตอบต่อถ้อยคำสั่งด้วยวาจาอย่างสุภาพ การโต้ตอบต่อคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรแบบง่าย ๆ การซักถามเมื่อสงสัยและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ การปฏิบัติตามขั้นตอนที่จำเป็นในหน้าที่ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.10.070.01 โต้ตอบต่อถ้อยคำสั่งด้วยวาจาอย่างสุภาพ | 1.1 รับทราบและโต้ตอบในเชิงบวกกับชุดของคำสั่งในการปฎิบัติงาน | 2.10.070.01.01 | 47053 |
2.10.070.01 โต้ตอบต่อถ้อยคำสั่งด้วยวาจาอย่างสุภาพ | 1.2 ใช้ภาษากายที่เหมาะสมเพื่อแสดงออกถึงความเข้าใจ | 2.10.070.01.02 | 47054 |
2.10.070.01 โต้ตอบต่อถ้อยคำสั่งด้วยวาจาอย่างสุภาพ | 1.3 ตรวจสอบความเข้าใจด้วยการซักถาม | 2.10.070.01.03 | 47055 |
2.10.070.02 โต้ตอบต่อคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรแบบง่าย ๆ | 2.1 ตรวจสอบความเข้าใจของคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา | 2.10.070.02.01 | 47056 |
2.10.070.02 โต้ตอบต่อคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรแบบง่าย ๆ | 2.2 ขอให้ทวนคำสั่งหรือขอคำชี้แจงเกี่ยวกับคำสั่ง | 2.10.070.02.02 | 47057 |
2.10.070.02 โต้ตอบต่อคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรแบบง่าย ๆ | 2.3 วาดผังงานทั้งหมดหรือแผนภาพเพื่อยืนยันความเข้าใจในคำสั่ง | 2.10.070.02.03 | 47058 |
2.10.070.03 ซักถามเมื่อสงสัยและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ | 3.1ระบุปัญหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานตามชุดคำสั่งให้สำเร็จลุล่วง | 2.10.070.03.01 | 47059 |
2.10.070.03 ซักถามเมื่อสงสัยและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ | 3.2 แสวงหาและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น | 2.10.070.03.02 | 47060 |
2.10.070.03 ซักถามเมื่อสงสัยและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ | 3.3 ตรวจสอบความเข้าใจของคำสั่งฉุกเฉิน | 2.10.070.03.03 | 47061 |
2.10.070.04 ปฏิบัติตามขั้นตอนที่จำเป็นในหน้าที่ | 4.1 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในคำสั่งโดยการดำเนินงานตามปกติ | 2.10.070.04.01 | 47062 |
2.10.070.04 ปฏิบัติตามขั้นตอนที่จำเป็นในหน้าที่ | 4.2 อธิบายข้อยกเว้นในขั้นตอนการปฏิบัติงานตามปกติ | 2.10.070.04.02 | 47063 |
2.10.070.04 ปฏิบัติตามขั้นตอนที่จำเป็นในหน้าที่ | 4.3 พูดคุยหาแนวทางในการปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานตามปกติ | 2.10.070.04.03 | 47064 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ชุดของคำสั่งในการปฎิบัติงาน อาจเป็นวาจาหรือลายลักษณ์อักษร อาจครอบคลุม
ภาษากายที่เหมาะสมเพื่อแสดงออกถึงความเข้าใจ อาจครอบคลุม
วิธีการซักถามเพื่อยืนยันความเข้าใจ อาจครอบคลุมคำถามแบบปลายเปิด เช่น
วิธีการยืนยันความเข้าใจ อาจครอบคลุมประโยค เช่น
คำสั่งฉุกเฉิน อาจครอบคลุมการใช้ประโยคแบบมีเงื่อนไข เช่น
พูดคุยหาแนวทางในการปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นกิจวัตร อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |