หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เขียนข้อความสั้น ๆ เป็นภาษาอังกฤษ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-016ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เขียนข้อความสั้น ๆ เป็นภาษาอังกฤษ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับเขียนข้อความสั้น ๆ เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสามารถในการจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา การเขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ การเขียนข้อความสั้นเพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.10.117.01 สามารถจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา 1.1 เขียนข้อความที่กระชับ ชัดเจนจากสิ่งที่ได้ฟัง 2.10.117.01.01 47182
2.10.117.01 สามารถจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา 1.2 เขียนด้วยลายมือที่ชัดเจน อ่านได้ 2.10.117.01.02 47183
2.10.117.01 สามารถจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา 1.3 ใส่ข้อมูลที่จำเป็นให้ครบถ้วน 2.10.117.01.03 47184
2.10.117.01 สามารถจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา 1.4 ระมัดระวังการใช้คำย่อที่จะไม่ทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสน ไม่เข้าใจ 2.10.117.01.04 47185
2.10.117.01 สามารถจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา 1.5 สะกดชื่อและที่อยู่อย่างถูกต้อง 2.10.117.01.05 47186
2.10.117.02 เขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ 2.1 วางโครงสร้างการเขียนตามลำดับขั้นตอนการสั่งงาน 2.10.117.02.01 47187
2.10.117.02 เขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ 2.2 ใช้ความระมัดระวังเพื่อให้คำสั่งมีความชัดเจนและไม่ก่อให้เกิดความสับสน 2.10.117.02.02 47188
2.10.117.02 เขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ 2.3 ใช้ภาษาที่สุภาพ 2.10.117.02.03 47189
2.10.117.03 เขียนข้อความสั้นเพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล 3.1 ใช้คำขอบคุณและขอโทษอย่างเหมาะสมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการปฎิบัติงาน 2.10.117.03.01 47190
2.10.117.03 เขียนข้อความสั้นเพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล 3.2 เขียนข้อความสั้น ๆ เพื่ออธิบายเหตุผลของการไม่มาปฏิบัติงานชั่วคราว 2.10.117.03.02 47191
2.10.117.03 เขียนข้อความสั้นเพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล 3.3 ใช้คำขึ้นต้นและคำลงท้ายอย่างเหมาะสม 2.10.117.03.03 47192
2.10.117.03 เขียนข้อความสั้นเพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล 3.4 ใช้คำศัพท์และไวยากรณ์อย่างถูกต้อง 2.10.117.03.04 47193

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการเขียนข้อความที่ชัดเจน กระชับ สุภาพ อ่อนน้อม

  • ความสามารถในการเขียนด้วยลายมือที่อ่านง่าย

  • ความสามารถในการสรุปและบรรจุประเด็นสำคัญไว้ในข้อความสั้น

  • ความสามารถในการเขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ

  • ความสามารถในการเขียนถ้อยคำขอบคุณสั้น ๆ

  • ความสามารถในการเขียนถ้อยคำขอโทษสั้น ๆ

  • ความสามารถในการเขียนอธิบายเกี่ยวกับการพักปฏิบัติงานชั่วคราว

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ สามารถสะกดได้อย่างถูกต้อง

  • ความรู้เกี่ยวกับไวยากรณ์ การใช้คำกิริยาแสดงเวลา (Tense)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



       การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • ข้อความที่กระชับ ชัดเจน หมายถึง

    • การสื่อถึงแก่นสาระของคำร้องขอหรือข้อความของผู้พูด

    • การสรุปโดยสังเขป

    • การถ่ายทอดคำที่เป็นภาษาพูดเป็นข้อความสรุปโดยสังเขป เช่น “I’m ringing because I was wondering if Tom would be free to have lunch on Monday” ควรเขียนเป็น Please ring Frank re lunch on Monday



  • ข้อมูลที่จำเป็น อาจครอบคลุม

    • ชื่อของผู้พูดหรือผู้โทร

    • วันที่และเวลาในการโทร

    • สิ่งที่ต้องการให้ดำเนินการ

    • ระดับความจำเป็นเร่งด่วน



  • ลำดับขั้นตอนการสั่งงาน อาจครอบคลุม

    • การวางลำดับขั้นของการปฏิบัติที่ต้องการให้ดำเนินการ

    • การเรียงลำดับกิจกรรมแรก จนถึงกิจกรรมสุดท้ายอย่างสมเหตุสมผล



  • มีความชัดเจน และไม่ก่อให้เกิดความสับสน อาจครอบคลุม

    • การขึ้นต้นประโยคใหม่ทุกครั้งสำหรับแต่ละคำสั่งการ

    • การใช้คำที่บ่งบอกลำดับ เพื่อแสดงถึงขั้นตอนของสิ่งที่ต้องดำเนินการ

    • การใช้ประโยคคำสั่ง และใช้รูปประโยคที่ประธานของประโยคเป็นผู้กระทำกิริยานั้นโดยตรง (Active Voice)

    • การใช้คำศัพท์อย่างง่าย

    • การหลีกเลี่ยงคำศัพท์ที่ไม่เหมาะสม และอาจก่อให้เกิดความสับสนแก่ผู้ฟังหรือผู้อ่านได้



  • ภาษาที่สุภาพ ในภาษาอังกฤษ หมายถึง

    • การกล่าวคำแสดงความขอบคุณและขอร้องด้วยคำว่า please และ thank you อย่างเหมาะสม

    • การหลีกเลี่ยงการใช้ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ (Capital Letters) ในอีเมลที่อาจสื่อเป็นการตะคอก เช่น ใช้ Please call me ไม่ควรใช้ CALL ME



  • ข้อความที่เป็นการขอโทษ อาจประกอบด้วยเหตุที่ครอบคลุม    

    • I’m very sorry I won’t be able to attend the staff meeting tomorrow as I have a doctor’s appointment I can’t change.

    • Thank you for covering my shift and I really appreciated it as unexpectedly, I had to take my father to the hospital.



  • การไม่มาปฏิบัติงานชั่วคราว หมายถึงการเขียนข้อความอธิบายสั้น ๆ ข้อความสั้น อาจครอบคลุม

    • I have gone to the bank, will be back by 4 PM.

    • I have gone home because I am not feeling well.



  • ใช้คำขึ้นต้นและคำลงท้ายอย่างเหมาะสม ขึ้นอยู่กับระดับความสนิทสนมของบุคคลที่ได้รับข้อความ อาจครอบคลุม

    • การใช้คำทักทายที่เป็นทางการมากขึ้นในกรณีการฝากข้อความไปยังบุคคลที่เราไม่รู้จักดีนัก

    • การใช้คำทักทายที่เป็นทางการลดลงในกรณีของเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานที่มีความใกล้ชิด




16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ