หน่วยสมรรถนะ
นำเสนอและส่งเสริมสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-2-009ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | นำเสนอและส่งเสริมสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับนำเสนอและส่งเสริมสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุความต้องการของลูกค้า การนำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า การแนะนำสินค้าตามความต้องการของลูกค้า การให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ และการติดตามโอกาสในการขาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.05.120.01 ระบุความต้องการของลูกค้า | 1.1 ค้นหาความต้องการส่วนตัว/ความชอบของลูกค้า ซึ่งรวมถึงความต้องการและความคาดหวังที่เป็นผลจากมิติวัฒนธรรม | 2.05.120.01.01 | 46519 |
2.05.120.01 ระบุความต้องการของลูกค้า | 1.2 บ่งชี้ความต้องการหรือข้อกำหนดของลูกค้าที่ขัดต่อจรรยาบรรณหรือกฎหมาย(ถ้ามี) | 2.05.120.01.02 | 46520 |
2.05.120.01 ระบุความต้องการของลูกค้า | 1.3 สร้างเสริมความเข้าใจอันดีกับลูกค้าเพื่อก่อให้เกิดมิตรไมตรีและความเชื่อถือ | 2.05.120.01.03 | 46521 |
2.05.120.01 ระบุความต้องการของลูกค้า | 1.4 เปิดเผยให้ทราบเกี่ยวกับค่าธรรมเนียม/ค่าใช้บริการที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเสริมเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจอย่างชัดเจน | 2.05.120.01.04 | 46522 |
2.05.120.02 นำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า | 2.1 ค้นคว้าวิจัยข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการตอบสนองความต้องการของลูกค้า | 2.05.120.02.01 | 46523 |
2.05.120.02 นำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า | 2.2 ปรับแต่งทางเลือกการเสนอ(ขาย)สินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า | 2.05.120.02.02 | 46524 |
2.05.120.02 นำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า | 2.3 ส่งเสริมสินค้าตาม/ภายใต้กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย หรือส่งเสริมสินค้าอื่นที่เป็นที่ต้องการโดยไม่ขัดแย้งกับกลยุทธ์ขององค์กร | 2.05.120.02.03 | 46525 |
2.05.120.02 นำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า | 2.4 แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงทางเลือกของสินค้า/บริการเสริมที่จะช่วยยกระดับแผนการเดินทางท่องเที่ยวของลูกค้า | 2.05.120.02.04 | 46526 |
2.05.120.02 นำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า | 2.5 จัดเตรียมสินค้า/บริการในระยะเวลาที่เหมาะสมหรือตกลงร่วมกัน | 2.05.120.02.05 | 46527 |
2.05.120.02 นำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า | 2.6 นำเสนอทางเลือกการให้บริการ/สินค้าในรูปแบบที่เหมาะสมและสอดคล้องกับลูกค้าและนโยบายองค์กร | 2.05.120.02.06 | 46528 |
2.05.120.03 แนะนำสินค้าตามความต้องการของลูกค้า | 3.1 ปรับแต่งทางเลือกการเสนอ(ขาย)สินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า | 2.05.120.03.01 | 46529 |
2.05.120.03 แนะนำสินค้าตามความต้องการของลูกค้า | 3.2 ส่งเสริมสินค้าตาม/ภายใต้กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย หรือส่งเสริมสินค้าอื่นที่เป็นที่ต้องการโดยไม่ขัดแย้งกับกลยุทธ์ขององค์กร | 2.05.120.03.02 | 46530 |
2.05.120.03 แนะนำสินค้าตามความต้องการของลูกค้า | 3.3 แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงทางเลือกของสินค้า/บริการเสริมที่จะช่วยยกระดับแผนการเดินทางท่องเที่ยวของลูกค้า | 2.05.120.03.03 | 46531 |
2.05.120.03 แนะนำสินค้าตามความต้องการของลูกค้า | 3.4 จัดเตรียมสินค้า/บริการในระยะเวลาที่เหมาะสมหรือตกลงร่วมกัน | 2.05.120.03.04 | 46532 |
2.05.120.03 แนะนำสินค้าตามความต้องการของลูกค้า | 3.5 นำเสนอทางเลือกการให้บริการ/สินค้าในรูปแบบที่เหมาะสมและสอดคล้องกับลูกค้าและนโยบายองค์กร | 2.05.120.03.05 | 46533 |
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ | 4.1 ระบุข้อมูลของสินค้า/บริการอย่างถูกต้อง และชี้ให้ลูกค้าเห็นความต้องการในสินค้าและบริการ | 2.05.120.04.01 | 46534 |
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ | 4.2 จัดหาข้อมูลคุณสมบัติของสินค้า/บริการที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันรวมถึงข้อมูลสภาพการใช้งานหรือสภาพของสินค้า/บริการที่ถูกต้องตามกาละเทศะ | 2.05.120.04.02 | 46535 |
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ | 4.3 ตรวจสอบ/พิจารณาว่าข้อมูลมีความครบถ้วนและเพียงพอตามความต้องการของลูกค้า | 2.05.120.04.03 | 46536 |
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ | 4.4 นำเสนอข้อมูลและคำแนะนำในรูปแบบที่เหมาะสม | 2.05.120.04.04 | 46537 |
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ | 4.5 อธิบายและส่งเสริมคุณลักษณะของสินค้า/บริการและประโยชน์ที่จะได้รับให้แก่ลูกค้า | 2.05.120.04.05 | 46538 |
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ | 4.6 ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อตอบคำถามหรือข้อโต้แย้งของลูกค้า | 2.05.120.04.06 | 46539 |
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ | 4.7 เลือกและใช้เทคนิคในเวลาที่เหมาะสมเพื่อปิดการขาย | 2.05.120.04.07 | 46540 |
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ | 4.8 ค้นหาโอกาสที่จะยกระดับคุณภาพการให้บริการให้แก่ลูกค้า | 2.05.120.04.08 | 46541 |
2.05.120.05 ติดตามโอกาสในการขาย | 5.1 ติดตามการขายอย่างเหมาะสมโดยไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกกดดันหรือลำบากใจ | 2.05.120.05.01 | 46542 |
2.05.120.05 ติดตามโอกาสในการขาย | 5.2 ให้บริการหลังการขายที่จำเป็นตามแนวทางการดำเนินงานขององค์กร | 2.05.120.05.02 | 46543 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด โอกาสในการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ อาจเกี่ยวข้องกับ
ประโยชน์ที่พนักงานได้ จากการมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการอยู่ในระดับสูง จะครอบคลุม
ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ อาจเกี่ยวข้องกับ
เทคนิคการวิจัย ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุม
คำแนะนำที่สะท้อนกลับจากลูกค้า ควรครอบคลุม
แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ ควรเกี่ยวข้องกับ
ริเริ่มแผนงาน ที่บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงด้านความนิยม ความจำเป็น ความต้องการ และความคาดหวังของลูกค้า อาจครอบคลุม
สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในมาตรฐานของสินค้าและบริการ อาจเกี่ยวข้องกับ
แนวคิดเกี่ยวกับกลุ่มตลาดเป้าหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ
แนวคิดเกี่ยวกับการทำการตลาดเฉพาะกลุ่ม อาจเกี่ยวข้องกับ
กิจกรรมส่งเสริมการตลาดและข้อเสนอต่างๆ เพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน อาจเกี่ยวข้องกับ
แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มตลาดเป้าหมายเฉพาะขององค์กร อาจครอบคลุม
คุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ อาจเกี่ยวข้องกับ
ประโยชน์ของการใช้แนวคิดกลุ่มตลาดเป้าหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ
แผนงานการส่งเสริมการตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ
กิจกรรมส่งเสริมการตลาดในองค์กร อาจครอบคลุม
ส่งเสริมการขายสินค้าและ/หรือบริการให้แก่ลูกค้าด้วยวาจา ต้องครอบคลุม
สาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการ อาจเกี่ยวข้องกับ
เข้าหาลูกค้า อาจครอบคลุม
รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความจำเป็น ความต้องการ และความนิยมของลูกค้า อาจครอบคลุม
ทักษะการขาย อาจเกี่ยวข้องกับ
แก้ไขอุปสรรคที่ขัดขวางการขาย อาจเกี่ยวข้องกับ
สร้างโอกาสในการขาย ต้องครอบคลุม
ปิดการขาย ต้องครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |