หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

นำเสนอและส่งเสริมสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-009ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ นำเสนอและส่งเสริมสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับนำเสนอและส่งเสริมสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุความต้องการของลูกค้า การนำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า การแนะนำสินค้าตามความต้องการของลูกค้า การให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ และการติดตามโอกาสในการขาย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร   

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.05.120.01 ระบุความต้องการของลูกค้า 1.1 ค้นหาความต้องการส่วนตัว/ความชอบของลูกค้า ซึ่งรวมถึงความต้องการและความคาดหวังที่เป็นผลจากมิติวัฒนธรรม 2.05.120.01.01 46519
2.05.120.01 ระบุความต้องการของลูกค้า 1.2 บ่งชี้ความต้องการหรือข้อกำหนดของลูกค้าที่ขัดต่อจรรยาบรรณหรือกฎหมาย(ถ้ามี) 2.05.120.01.02 46520
2.05.120.01 ระบุความต้องการของลูกค้า 1.3 สร้างเสริมความเข้าใจอันดีกับลูกค้าเพื่อก่อให้เกิดมิตรไมตรีและความเชื่อถือ 2.05.120.01.03 46521
2.05.120.01 ระบุความต้องการของลูกค้า 1.4 เปิดเผยให้ทราบเกี่ยวกับค่าธรรมเนียม/ค่าใช้บริการที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเสริมเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจอย่างชัดเจน 2.05.120.01.04 46522
2.05.120.02 นำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า 2.1 ค้นคว้าวิจัยข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการตอบสนองความต้องการของลูกค้า 2.05.120.02.01 46523
2.05.120.02 นำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า 2.2 ปรับแต่งทางเลือกการเสนอ(ขาย)สินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า 2.05.120.02.02 46524
2.05.120.02 นำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า 2.3 ส่งเสริมสินค้าตาม/ภายใต้กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย หรือส่งเสริมสินค้าอื่นที่เป็นที่ต้องการโดยไม่ขัดแย้งกับกลยุทธ์ขององค์กร 2.05.120.02.03 46525
2.05.120.02 นำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า 2.4 แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงทางเลือกของสินค้า/บริการเสริมที่จะช่วยยกระดับแผนการเดินทางท่องเที่ยวของลูกค้า 2.05.120.02.04 46526
2.05.120.02 นำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า 2.5 จัดเตรียมสินค้า/บริการในระยะเวลาที่เหมาะสมหรือตกลงร่วมกัน 2.05.120.02.05 46527
2.05.120.02 นำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า 2.6 นำเสนอทางเลือกการให้บริการ/สินค้าในรูปแบบที่เหมาะสมและสอดคล้องกับลูกค้าและนโยบายองค์กร 2.05.120.02.06 46528
2.05.120.03 แนะนำสินค้าตามความต้องการของลูกค้า 3.1 ปรับแต่งทางเลือกการเสนอ(ขาย)สินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า 2.05.120.03.01 46529
2.05.120.03 แนะนำสินค้าตามความต้องการของลูกค้า 3.2 ส่งเสริมสินค้าตาม/ภายใต้กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย หรือส่งเสริมสินค้าอื่นที่เป็นที่ต้องการโดยไม่ขัดแย้งกับกลยุทธ์ขององค์กร 2.05.120.03.02 46530
2.05.120.03 แนะนำสินค้าตามความต้องการของลูกค้า 3.3 แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงทางเลือกของสินค้า/บริการเสริมที่จะช่วยยกระดับแผนการเดินทางท่องเที่ยวของลูกค้า 2.05.120.03.03 46531
2.05.120.03 แนะนำสินค้าตามความต้องการของลูกค้า 3.4 จัดเตรียมสินค้า/บริการในระยะเวลาที่เหมาะสมหรือตกลงร่วมกัน 2.05.120.03.04 46532
2.05.120.03 แนะนำสินค้าตามความต้องการของลูกค้า 3.5 นำเสนอทางเลือกการให้บริการ/สินค้าในรูปแบบที่เหมาะสมและสอดคล้องกับลูกค้าและนโยบายองค์กร 2.05.120.03.05 46533
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ 4.1 ระบุข้อมูลของสินค้า/บริการอย่างถูกต้อง และชี้ให้ลูกค้าเห็นความต้องการในสินค้าและบริการ 2.05.120.04.01 46534
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ 4.2 จัดหาข้อมูลคุณสมบัติของสินค้า/บริการที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันรวมถึงข้อมูลสภาพการใช้งานหรือสภาพของสินค้า/บริการที่ถูกต้องตามกาละเทศะ 2.05.120.04.02 46535
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ 4.3 ตรวจสอบ/พิจารณาว่าข้อมูลมีความครบถ้วนและเพียงพอตามความต้องการของลูกค้า 2.05.120.04.03 46536
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ 4.4 นำเสนอข้อมูลและคำแนะนำในรูปแบบที่เหมาะสม 2.05.120.04.04 46537
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ 4.5 อธิบายและส่งเสริมคุณลักษณะของสินค้า/บริการและประโยชน์ที่จะได้รับให้แก่ลูกค้า 2.05.120.04.05 46538
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ 4.6 ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อตอบคำถามหรือข้อโต้แย้งของลูกค้า 2.05.120.04.06 46539
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ 4.7 เลือกและใช้เทคนิคในเวลาที่เหมาะสมเพื่อปิดการขาย 2.05.120.04.07 46540
2.05.120.04 ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า/บริการ 4.8 ค้นหาโอกาสที่จะยกระดับคุณภาพการให้บริการให้แก่ลูกค้า 2.05.120.04.08 46541
2.05.120.05 ติดตามโอกาสในการขาย 5.1 ติดตามการขายอย่างเหมาะสมโดยไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกกดดันหรือลำบากใจ 2.05.120.05.01 46542
2.05.120.05 ติดตามโอกาสในการขาย 5.2 ให้บริการหลังการขายที่จำเป็นตามแนวทางการดำเนินงานขององค์กร 2.05.120.05.02 46543

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการทำงานวิจัย

  • ความสามารถในการเอาชนะ/พิชิตอุปสรรคที่มีต่อการขาย

  • ความสามารถในการให้ข้อเสนอหรือคำแนะนำที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า

  • ความสามารถในการประยุกต์เทคนิคการขาย ที่ทำให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน (Win-win Situation) โดยไม่สร้างความกดดันต่อลูกค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอและส่งเสริมสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า

  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการขายและการส่งเสริมการขาย

  • ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสาร การเจรจาต่อรอง มนุษยสัมพันธ์ การสร้างความเข้าใจและไมตรีอันดีระหว่างกัน

  • ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการที่มี

  • ความรู้เกี่ยวกับกลุ่ม/ตลาดเป้าหมาย

  • ความรู้เกี่ยวกับหลักปฏิบัติที่สอดคล้องกับกฎหมายการขายและการส่งเสริมการขายสินค้าและบริการ

  • ความรู้เกี่ยวกับความจำเป็น ความต้องการ ความนิยม และความพึงพอใจของผู้บริโภค/ลูกค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



       การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การสาธิตการปฏิบัติงาน

  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



      ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



โอกาสในการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ประสบการณ์ส่วนบุคคล

  • การศึกษาข้อมูลจากโบร์ชัวร์ และสื่ออื่น ๆ จากผู้ขายและผู้ผลิต

  • การอ่านฉลากผลิตภัณฑ์

  • การเข้าร่วมกิจกรรมเปิดตัวสินค้า

  • การเยี่ยมชมกิจการของผู้ขาย ผู้จัดจำหน่าย และผู้ผลิต

  • การประชุมร่วมกับตัวแทนขาย



ประโยชน์ที่พนักงานได้ จากการมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการอยู่ในระดับสูง จะครอบคลุม




  • ความสามารถในการให้ความช่วยเหลือลูกค้า อย่างมืออาชีพ

  • ความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างทางเลือกต่าง ๆ ที่มี

  • การตอบสนองความต้องการของลูกค้า

  • การสร้างโอกาสในการขายสูงสุด

  • การเอาชนะอุปสรรคในการขาย



ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การท่องเที่ยวและการขนส่ง

  • การประชุมและงานสัมมนา

  • สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการจัดเลี้ยงและความบันเทิง

  • สิ่งอำนวยความสะดวกในร้านค้าและภัตตาคาร

  • อาหารและเครื่องดื่ม

  • ร้านค้าปลีกต่าง ๆ เช่น ร้านดอกไม้ ร้านจำหน่ายสุรา ร้านจำหน่ายของขวัญของที่ระลึก



เทคนิคการวิจัย ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุม




  • การประชุม/อภิปรายร่วมกับเพื่อนร่วมงาน ผู้บริหาร และลูกค้า

  • การศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสินค้าและบริการขององค์กร

  • การสร้างความคุ้นเคยกับการรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้า รวมทั้ง การร้องเรียน

  • การศึกษาและวิจัยข้อมูลของสินค้าจากผู้ขาย

  • การดำเนินการทดสอบ เพื่อประเมินคุณภาพและความแตกต่าง

  • งานวิจัยจากสื่อทั่วไป

  • การพัฒนา การแจกจ่าย และการวิเคราะห์คำตอบที่ได้รับจากแบบสอบถาม

  • การอ่านผลการสำรวจและผลการประเมินที่จัดทำ โดยหน่วยงานภายนอก



คำแนะนำที่สะท้อนกลับจากลูกค้า ควรครอบคลุม




  • การพัฒนา การแจกจ่าย และการวิเคราะห์คำตอบที่ได้รับจากแบบสอบถาม

  • การพูดคุยกับลูกค้าเพื่อให้ได้รับความคิดและความเห็นเกี่ยวกับสินค้าและบริการ

  • การตรวจสอบรูปแบบและแนวโน้มในการซื้อสินค้า



แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ ควรเกี่ยวข้องกับ




  • การจัดประชุมภายใน เพื่อแบ่งปันข้อมูล

  • การจัดทำข้อมูลและรายงานให้กับพนักงาน

  • การสาธิตการใช้สินค้าและบริการ

  • การทดสอบอาหารและเครื่องดื่ม

  • การอนุญาตให้พนักงานได้มีโอกาสใช้สินค้าและบริการขององค์กร



ริเริ่มแผนงาน ที่บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงด้านความนิยม ความจำเป็น ความต้องการ และความคาดหวังของลูกค้า อาจครอบคลุม




  • ดำเนินการวิจัยตลาด

  • จัดจ้างหน่วยงานวิจัยจากภายนอกองค์กร

  • ติดตามแนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการขายภายในองค์กร โดยอ้างอิงจากฐานข้อมูลลูกค้า และ/หรือประวัติการขาย สถิติการใช้สินค้า

  • รวบรวมข้อมูลจากลูกค้าโดยจัดการสนทนากลุ่ม (Focus Group)

  • เข้าร่วมการวิจัยของอุตสาหกรรม

  • ขอรับ ศึกษา และทำความเข้าใจงานวิจัยตลาด เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงความนิยมของลูกค้า



สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในมาตรฐานของสินค้าและบริการ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • เสนอแนะเหตุผลจากหลักฐาน เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง

  • จัดทำเอกสารนำเสนอ เพื่อสนับสนุนคำข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง

  • ดำเนินการใดๆ เพื่อให้เชื่อมั่นว่าข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงมีเหตุผลรองรับและคำนึงถึงค่าใช้จ่ายอย่างครบถ้วน

  • จัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อนำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงไปใช้ปฏิบัติ




  • เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มที่จัดขึ้น เพื่อระบุและพัฒนาการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้อง

  • วิพากษ์ข้อเสนอแนะ ที่ทำโดยบุคคลอื่น



แนวคิดเกี่ยวกับกลุ่มตลาดเป้าหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การระบุกลุ่มตลาดเป้าหมายขององค์กร

  • การระบุความแตกต่างระหว่างกลุ่มตลาดเป้าหมายถาวรต่าง ๆ

  • การอธิบายถึงเหตุผลของการเลือกกลุ่มตลาดเป้าหมาย

  • การอธิบายถึงการปรับเปลี่ยนสินค้าและ/หรือบริการขององค์กร เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มตลาดเป้าหมาย

  • การระบุสินค้าและ/หรือบริการที่ประยุกต์เข้ากับกลุ่มตลาดเป้าหมาย

  • การศึกษาวิเคราะห์งานวิจัยการตลาด สำหรับการพัฒนากลุ่มตลาดเป้าหมาย



แนวคิดเกี่ยวกับการทำการตลาดเฉพาะกลุ่ม อาจเกี่ยวข้องกับ




  • คำจำกัดความของตลาดเฉพาะกลุ่ม

  • ประโยชน์ของการระบุและเลือกตลาดเฉพาะกลุ่ม

  • การระบุตลาดเฉพาะกลุ่ม ที่องค์กรสร้างและ/หรือเลือก

  • การระบุ การตอบสนองขององค์กร ต่อความต้องการของกลุ่มตลาดเฉพาะกลุ่ม และอธิบายความแตกต่างของการตอบสนองระหว่างกลุ่มตลาดเฉพาะกับกลุ่มตลาดเป้าหมายอื่น



กิจกรรมส่งเสริมการตลาดและข้อเสนอต่างๆ เพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การพิจารณาส่วนประสมการตลาด เช่น ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย  สินค้า และการส่งเสริมการขาย

  • การระบุแนวทางการพัฒนาและกระบวนการวิจัย เพื่อบ่งชี้ข้อเสนอต่อกลุ่มตลาดเป้าหมายกลุ่มต่าง ๆ

  • การระบุกระบวนการติดตามประเมินและดัชนีชี้วัด ที่เกี่ยวข้องกับประเมินการส่งเสริมการขาย



แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มตลาดเป้าหมายเฉพาะขององค์กร อาจครอบคลุม




  • ข้อมูลภายใน สถิติการขาย ประวัติการซื้อสินค้า ฐานข้อมูลลูกค้า รายการสินค้า บัญชีลูกค้า

  • งานวิจัยด้านการตลาด

  • ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ขายสินค้า ผู้จัดจำหน่าย ตัวแทน สำนักงานใหญ่ ผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง บริษัทที่ดำเนินกิจกรรมทางการตลาด

  • ข้อมูลสะท้อนกลับจากลูกค้า เช่น ความเห็นจากลูกค้า ข้อร้องเรียน



คุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • อายุ

  • เพศ

  • สถานภาพการสมรส รวมถึงรายละเอียดของครอบครัว

  • ธรรมชาติและขนาดของการซื้อ เช่น บริษัท ส่วนบุคคล ตัวแทน ค้าส่ง ค้าปลีก รัฐบาล ภายในประเทศ และต่างประเทศ

  • ระดับรายได้และ/หรือรายได้ที่สามารถใช้จ่ายได้จริง (Disposable Income)

  • แหล่งเงินกู้ที่เข้าถึงได้

  • เชื้อชาติ

  • ภาษา

  • ที่อยู่

  • การจ้างงาน เช่น ประเภทหรือสถานะการจ้าง

  • รูปบบการขนส่ง

  • สื่อที่บริโภค

  • ทางเลือกการชำระเงิน



ประโยชน์ของการใช้แนวคิดกลุ่มตลาดเป้าหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ




  • สามารถตอบสนองความต้องการที่ระบุได้ดีขึ้น

  • ดำเนินการขายที่เร็วขึ้น และทำกำไรได้มากขึ้น

  • ลูกค้าพึงพอใจมากขึ้น

  • สูญเสียน้อยลง

  • กลายเป็นผู้จัดจำหน่ายกลุ่มพิเศษ

  • รู้จักและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น เนื่องจากมีการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย

  • ลดโอกาสที่คู่แข่งขันจะเข้าสู่ตลาด



แผนงานการส่งเสริมการตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การรณรงค์ทางสื่อ

  • การส่งเสริมภายใน เช่น การใช้สื่อจัดแสดง การสาธิต การทดลองสินค้า วีดีโอ การแข่งขัน การปรากฏตัวของผู้ที่กำลังได้รับความนิยม กิจกรรมการตลาด การนำเสนอแพคเกจพิเศษ



กิจกรรมส่งเสริมการตลาดในองค์กร อาจครอบคลุม




  • การจัดแสดงบริเวณหน้าร้าน (Window Displays)

  • การจัดแสดงตามสถานที่ต่าง ๆ

  • สื่อโฆษณา ที่สนับสนุนสินค้าและบริการต่าง ๆ

  • ป้ายแสดงราคา

  • การใช้สินค้าจริง

  • การใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมในการนำเสนอ ขยาย เน้นย้ำสินค้าหรือบริการที่ต้องการส่งเสริม

  • การรวมกับสื่อภายนอกและกิจกรรมอื่น ๆ



ส่งเสริมการขายสินค้าและ/หรือบริการให้แก่ลูกค้าด้วยวาจา ต้องครอบคลุม




  • ความซื่อสัตย์และความถูกต้องในการอธิบาย

  • ความสอดคล้องกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวกับการขาย

  • การใช้เทคนิคการตั้งคำถามและการฟังที่เหมาะสม

  • การใช้คำพูด เพื่อบรรยายหรือให้รายละเอียด

  • การนำเสนอให้เห็นถึงประโยชน์ที่ได้รับ

  • การเปรียบเทียบระหว่างสินค้าและ/หรือบริการอื่น ๆ

  • การให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำ

  • การตอบสนองความต้องการของลูกค้า



สาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การแสดงให้ลูกค้าเห็น

  • การเกี่ยวพันกับลูกค้า

  • การดูแลด้านความปลอดภัย ผ่านการสาธิต

  • การปฏิบัติตามนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กร

  • การปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง



เข้าหาลูกค้า อาจครอบคลุม 




  • การระบุเวลาที่เหมาะสมของการเข้าหา

  • การกล่าวคำต้อนรับลูกค้า

  • การแจ้งชื่อและนำเสนอความช่วยเหลือต่อลูกค้า

  • การระบุแนวทางการขายที่เหมาะสมกับสถานการณ์

  • การสร้างความประทับใจ เพื่อกระตุ้นและ/หรือรักษาความสนใจของลูกค้า

  • การตอบสนองต่อพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า ที่สังเกตเห็น



รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความจำเป็น ความต้องการ และความนิยมของลูกค้า อาจครอบคลุม




  • ประยุกต์ใช้เทคนิคการตั้งคำถาม เพื่อประเมินแรงจูงใจในการซื้อของลูกค้า

  • ใช้ทักษะการฟัง เพื่อประเมินความต้องการของลูกค้า

  • ตีความและแปลความหมายภาษากายของลูกค้า

  • เรียกลูกค้าด้วยชื่ออย่างเหมาะสม (หากเป็นไปได้)

  • นำลูกค้าไปยังสินค้าที่ต้องการ



ทักษะการขาย อาจเกี่ยวข้องกับ




  • จับคู่ความต้องการของลูกค้ากับสินค้าและบริการ

  • สื่อสารเกี่ยวกับคุณลักษณะและประโยชน์ของสินค้าอย่างชัดเจนให้แก่ลูกค้า

  • บรรยายวิธีการใช้สินค้าและ/หรือบริการ รวมทั้ง ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยให้แก่ลูกค้า

  • ใช้บริการของผู้เชี่ยวชาญ เมื่อจำเป็น

  • ตอบคำถามลูกค้า เกี่ยวกับสินค้าและบริการอย่างถูกต้องและซื่อสัตย์ หรือขอความช่วยเหลือจากผู้มีประสบการณ์



แก้ไขอุปสรรคที่ขัดขวางการขาย อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การยอมรับข้อโต้แย้งของลูกค้า

  • การจำแนกประเภทข้อโต้แย้งในเรื่องราคา เวลา และคุณลักษณะของสินค้าและบริการ

  • การเสนอทางเลือกตามนโยบายขององค์กร

  • การประยุกต์ใช้ทักษะการแก้ปัญหา เพื่อเอาชนะอุปสรรคในการขาย

  • การใช้กลยุทธ์ Feel-Felt-Found (“ดิฉันเข้าใจว่าคุณรู้สึก (Feel) อย่างไร……” , “คนอื่นก็เคยรู้สึก (Felt) แบบเดียวกับคุณมาแล้ว…….”, “และในที่สุด…เขาก็พบว่า (Found)……”)



สร้างโอกาสในการขาย ต้องครอบคลุม




  • รับรู้โอกาสในการเพิ่มการขาย

  • แนะนำลูกค้าเกี่ยวกับของแถม/ของฟรี

  • แสดงความสามารถในการเพิ่มยอดขาย กระตุ้นการขาย ด้วยเทคนิคการขาย โดยให้คำแนะนำ และกลยุทธ์ ABC เพื่อเพิ่มยอดขาย

    • A = Antecedents (สิ่งกระตุ้น หรือ เหตุการณ์ที่เกิดก่อนที่จะแสดงพฤติกรรม)

    • B = Behaviors (พฤติกรรมหรือการแสดงออก)

    • C = Consequences (ผลลัพธ์ หรือผลที่ตามมาหลังจากแสดงพฤติกรรมแล้ว)



  • แสดงความสามารถในการเป็นผู้สร้างยอดขาย แทนการเป็นผู้รับคำสั่งซื้อ 

  • ทำตามนโยบายขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการขาย



ปิดการขาย ต้องครอบคลุม




  • ตรวจสอบ ระบุ และตอบสนองต่อสัญญาณซื้อของลูกค้า อย่างเหมาะสม

  • กระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อโดยการใช้คำพูดและภาษากายที่เหมาะสม และทันท่วงที

  • แสดงความยินดีแก่ลูกค้าสำหรับทางเลือกที่ตัดสินใจ

  • ขอบคุณลูกค้า

  • สนับสนุนให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการในอนาคต


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ