หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาและรักษาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-2-021ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาและรักษาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและรักษาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม การให้ความรู้ลูกค้า เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.15.056.01 จัดหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม | 1.1ศึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม | 2.15.056.01.01 | 47233 |
2.15.056.01 จัดหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม | 1.2ระบุข้อมูลที่จำเป็นต้องทราบ เพื่อให้บรรลุความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ | 2.15.056.01.02 | 47234 |
2.15.056.01 จัดหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม | 1.3พัฒนาและจัดเก็บข้อมูลความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ | 2.15.056.01.03 | 47235 |
2.15.056.01 จัดหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม | 1.4จำแนกลักษณะเด่นของอาหารและเครื่องดื่มประเภทต่าง ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย | 2.15.056.01.04 | 47236 |
2.15.056.02 ให้ความรู้ลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม | 2.1 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ตามความเหมาะสม | 2.15.056.02.01 | 47237 |
2.15.056.02 ให้ความรู้ลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม | 2.2 ให้ความช่วยเหลือลูกค้า ในการเลือกรายการอาหารและเครื่องดื่ม | 2.15.056.02.02 | 47238 |
2.15.056.02 ให้ความรู้ลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม | 2.3 ตอบคำถามลูกค้า เกี่ยวข้องกับรายการอาหารและเครื่องดื่มด้วยความสุภาพและน่าเชื่อถื่อ | 2.15.056.02.03 | 47239 |
2.15.056.02 ให้ความรู้ลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม | 2.4ให้คำแนะนำเกี่ยวกับรายการอาหารและเครื่องดื่มโดยคำนึงถึงข้อกำหนดด้านวัฒนธรรมอาหารของลูกค้า | 2.15.056.02.04 | 47240 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ไม่มี (ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |