หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาและรักษาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-021ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาและรักษาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและรักษาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม การให้ความรู้ลูกค้า เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.15.056.01 จัดหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม 1.1ศึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม 2.15.056.01.01 47233
2.15.056.01 จัดหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม 1.2ระบุข้อมูลที่จำเป็นต้องทราบ เพื่อให้บรรลุความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ 2.15.056.01.02 47234
2.15.056.01 จัดหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม 1.3พัฒนาและจัดเก็บข้อมูลความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ 2.15.056.01.03 47235
2.15.056.01 จัดหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม 1.4จำแนกลักษณะเด่นของอาหารและเครื่องดื่มประเภทต่าง ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย 2.15.056.01.04 47236
2.15.056.02 ให้ความรู้ลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม 2.1 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ตามความเหมาะสม 2.15.056.02.01 47237
2.15.056.02 ให้ความรู้ลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม 2.2 ให้ความช่วยเหลือลูกค้า ในการเลือกรายการอาหารและเครื่องดื่ม 2.15.056.02.02 47238
2.15.056.02 ให้ความรู้ลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม 2.3 ตอบคำถามลูกค้า เกี่ยวข้องกับรายการอาหารและเครื่องดื่มด้วยความสุภาพและน่าเชื่อถื่อ 2.15.056.02.03 47239
2.15.056.02 ให้ความรู้ลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม 2.4ให้คำแนะนำเกี่ยวกับรายการอาหารและเครื่องดื่มโดยคำนึงถึงข้อกำหนดด้านวัฒนธรรมอาหารของลูกค้า 2.15.056.02.04 47240

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ไม่มี

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับลักษณะอาหารที่เหมาะสมกับประเภทของสถานประกอบการ

  • ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการให้บริการที่แตกต่างตามประเภทอาหาร

  • ความรู้เกี่ยวกับการจัดรายการอาหารให้สัมพันธ์กับประเภทเครื่องดื่ม

  • ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและอาหาร

  • ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดด้านโภชนาการ รวมทั้ง การจัดอาหารสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้และแพ้อาหาร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

       หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • ข้อมูล อาจครอบคลุมแหล่งที่มา 

  • นิตยสารและหนังสือพิมพ์

  • หนังสืออ้างอิงหมวดอาหารและเครื่องดื่ม

  • สูตรอาหารและรายการอาหาร

  • อินเทอร์เน็ต     

  • กิจกรรมส่งเสริมการขาย

  • งานจัดแสดง งานนิทรรศการ งานเทศกาลอาหารและเครื่องดื่ม

  • การสาธิตทำอาหาร

  • พนักงานขาย

  • ลูกค้า

  • พ่อครัวและพนักงานบริการอาหาร

  • ความรู้เกี่ยวกับอาหาร อาจครอบคลุม

  • อาหารเรียกน้ำย่อย

  • ซุป

  • เนื้อปลาและอาหารทะเล

  • ผัก

  • ขนมหวาน

  • อาหารว่าง

  • ชีส

  • ผลไม้

  • สลัด

  • อาหารสำเร็จรูป

  • ลักษณะเด่นของอาหารและเครื่องดื่ม อาจครอบคลุม

  • ความสัมพันธ์ระหว่างประเภทอาหารและเครื่องดื่ม

  • ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร รวมทั้ง ลักษณะ แหล่งกำเนิด ความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญ วัฒนธรรม

  • ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องดื่ม รวมทั้ง ลักษณะ แหล่งกำเนิด ความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญ วัฒนธรรม

  • อาหารท้องถิ่น

  • รายการอาหารพิเศษและแนวโน้มของอาหาร

  • ข้อกำหนดด้านวัฒนธรรมอาหาร ครอบคลุม

  • อาหารฮาลาล

  • อาหารมังสวิรัติ

  • อาหารพิเศษ สำหรับผู้ที่แพ้อาหารประเภทต่าง ๆ



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ