หน่วยสมรรถนะ
ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-2-014ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ การตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ การตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง การปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.10.110.01 ตอบสนองอย่างสุภาพต่อชุดคำสั่งทางวาจา | 1.1รับรู้และตอบสนองต่อชุดคำสั่งที่ได้รับภายในสถานที่ทำงานอย่างสุภาพ | 2.10.110.01.01 | 47082 |
2.10.110.01 ตอบสนองอย่างสุภาพต่อชุดคำสั่งทางวาจา | 1.2ใช้ภาษากายที่เหมาะสมเพื่อแสดงออกถึงความเข้าใจ | 2.10.110.01.02 | 47083 |
2.10.110.01 ตอบสนองอย่างสุภาพต่อชุดคำสั่งทางวาจา | 1.3ถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจ | 2.10.110.01.03 | 47084 |
2.10.110.02 โต้ตอบต่อชุดคำสั่งด้วยการเขียนแบบง่าย ๆ | 2.1ยืนยันความเข้าใจในคำสั่งของผู้บังคับบัญชา | 2.10.110.02.01 | 47085 |
2.10.110.02 โต้ตอบต่อชุดคำสั่งด้วยการเขียนแบบง่าย ๆ | 2.2ร้องขอให้ทวนหรืออธิบายคำสั่งหรือคำร้องขอ | 2.10.110.02.02 | 47086 |
2.10.110.02 โต้ตอบต่อชุดคำสั่งด้วยการเขียนแบบง่าย ๆ | 2.3ทำแผนผังหรือแผนภาพเพื่อยืนยันความเข้าใจในคำสั่ง | 2.10.110.02.03 | 47087 |
2.10.110.03 แสดงความสงสัยที่มีต่อการทำตามคำสั่งให้สำเร็จ | 3.1ระบุประเด็นปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถทำตามคำสั่งได้ | 2.10.110.03.01 | 47088 |
2.10.110.03 แสดงความสงสัยที่มีต่อการทำตามคำสั่งให้สำเร็จ | 3.2ค้นหาและเสนอวิธีการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น | 2.10.110.03.02 | 47089 |
2.10.110.03 แสดงความสงสัยที่มีต่อการทำตามคำสั่งให้สำเร็จ | 3.3ยืนยันความเข้าใจในคำสั่งสำรองในกรณีฉุกเฉิน | 2.10.110.03.03 | 47090 |
2.10.110.04 ปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามปกติ | 4.1แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในชุดคำสั่งผ่านการปฏิบัติงานตามปกติ | 2.10.110.04.01 | 47091 |
2.10.110.04 ปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามปกติ | 4.2อธิบายข้อยกเว้นในการปฏิบัติตามขั้นตอนการปฎิบัติงานตามปกติ | 2.10.110.04.02 | 47092 |
2.10.110.04 ปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามปกติ | 4.3อภิปรายเพื่อหาแนวทางปรับปรุงแก้ไขแนวทางในการปฏิบัติงานตามปกติ | 2.10.110.04.03 | 47093 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้ ไม่มี |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ชุดคำสั่งที่ได้รับในสถานที่ทำงาน อาจครอบคลุม
ภาษากายที่เหมาะสมเพื่อแสดงออกถึงความเข้าใจ อาจครอบคลุม
ถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจ อาจครอบคลุมการใช้ประโยคภาษาอังกฤษซึ่งเป็น “คำถามปลายเปิด” เช่น
ยืนยันความเข้าใจ อาจครอบคลุมการใช้ประโยคภาษาอังกฤษ เช่น
คำสั่งสำรองในกรณีฉุกเฉิน อาจครอบคลุมการใช้ประโยคภาษาอังกฤษแบบมีเงื่อนไข เช่น
ปรับปรุงแก้ไขแนวทางในการปฏิบัติงานตามปกติ อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |