หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-014ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
             หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ การตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ การตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง การปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.10.110.01 ตอบสนองอย่างสุภาพต่อชุดคำสั่งทางวาจา 1.1รับรู้และตอบสนองต่อชุดคำสั่งที่ได้รับภายในสถานที่ทำงานอย่างสุภาพ 2.10.110.01.01 47082
2.10.110.01 ตอบสนองอย่างสุภาพต่อชุดคำสั่งทางวาจา 1.2ใช้ภาษากายที่เหมาะสมเพื่อแสดงออกถึงความเข้าใจ 2.10.110.01.02 47083
2.10.110.01 ตอบสนองอย่างสุภาพต่อชุดคำสั่งทางวาจา 1.3ถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจ 2.10.110.01.03 47084
2.10.110.02 โต้ตอบต่อชุดคำสั่งด้วยการเขียนแบบง่าย ๆ 2.1ยืนยันความเข้าใจในคำสั่งของผู้บังคับบัญชา 2.10.110.02.01 47085
2.10.110.02 โต้ตอบต่อชุดคำสั่งด้วยการเขียนแบบง่าย ๆ 2.2ร้องขอให้ทวนหรืออธิบายคำสั่งหรือคำร้องขอ 2.10.110.02.02 47086
2.10.110.02 โต้ตอบต่อชุดคำสั่งด้วยการเขียนแบบง่าย ๆ 2.3ทำแผนผังหรือแผนภาพเพื่อยืนยันความเข้าใจในคำสั่ง 2.10.110.02.03 47087
2.10.110.03 แสดงความสงสัยที่มีต่อการทำตามคำสั่งให้สำเร็จ 3.1ระบุประเด็นปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถทำตามคำสั่งได้ 2.10.110.03.01 47088
2.10.110.03 แสดงความสงสัยที่มีต่อการทำตามคำสั่งให้สำเร็จ 3.2ค้นหาและเสนอวิธีการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น 2.10.110.03.02 47089
2.10.110.03 แสดงความสงสัยที่มีต่อการทำตามคำสั่งให้สำเร็จ 3.3ยืนยันความเข้าใจในคำสั่งสำรองในกรณีฉุกเฉิน 2.10.110.03.03 47090
2.10.110.04 ปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามปกติ 4.1แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในชุดคำสั่งผ่านการปฏิบัติงานตามปกติ 2.10.110.04.01 47091
2.10.110.04 ปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามปกติ 4.2อธิบายข้อยกเว้นในการปฏิบัติตามขั้นตอนการปฎิบัติงานตามปกติ 2.10.110.04.02 47092
2.10.110.04 ปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามปกติ 4.3อภิปรายเพื่อหาแนวทางปรับปรุงแก้ไขแนวทางในการปฏิบัติงานตามปกติ 2.10.110.04.03 47093

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการยืนยันความเข้าใจคำสั่งภาษาอังกฤษด้วยวาจา

  • ความสามารถในการแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในคำแนะนำด้วยภาษาอังกฤษ

  • ความสามารถในการดำเนินการตามคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด

  • ความสามารถในการถามคำถามภาษาอังกฤษ

  • ความสามารถในการถามคำถามเพื่อชี้แจงชุดคำสั่ง

  • ความสามารถในการระบุปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น

  • ความสามารถในการที่จะนำเสนอหนทางในการแก้ปัญหาหรืออุปสรรคได้

  • ความสามารถในการอธิบายขั้นตอนการปฏิบัติงานตามปกติ



 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ไม่มี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



        ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ชุดคำสั่งที่ได้รับในสถานที่ทำงาน อาจครอบคลุม




  • การอธิบายสิ่งที่ต้องทำตามลำดับของเวลา

  • พื้นที่สำหรับการวางหรือเก็บสิ่งของ

  • ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน

  • นโยบายและคำแนะนำที่เป็นขั้นตอน เช่น ขั้นตอนในการรักษาความปลอดภัย หรือนโยบายในการจัดการกับข้อร้องเรียนของลูกค้า

  • สถานการณ์ฉุกเฉินที่ต้องใช้คำสั่งสำรองเพื่อติดตามปัญหาที่ควรจะรับมือระหว่างการปฏิบัติตามชุดคำสั่ง



ภาษากายที่เหมาะสมเพื่อแสดงออกถึงความเข้าใจ อาจครอบคลุม




  • การพยักหน้า หรือพยักหัว

  • การเลือกอุปกรณ์หรือภาชนะที่จะใช้งานได้อย่างถูกต้อง



ถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจ อาจครอบคลุมการใช้ประโยคภาษาอังกฤษซึ่งเป็น “คำถามปลายเปิด” เช่น




  • “So I print out the address labels first, then what do I do?”

  • “Should I send the brochures to all the travel agents listed here?”

  • “So you want me to store the fruit in the fridge. Is that right?”



ยืนยันความเข้าใจ อาจครอบคลุมการใช้ประโยคภาษาอังกฤษ เช่น




  • “Yes, I can do that”

  • “Okay, I’ll do that straight away”

  • “Fine, I understand. I’ll have that ready for you by tomorrow afternoon”

  • “Sure, I’ll start on that now”

  • การโต้ตอบคำถามด้วย “ประโยคปลายปิด” เช่น “Yes” หรือ “No”



คำสั่งสำรองในกรณีฉุกเฉิน อาจครอบคลุมการใช้ประโยคภาษาอังกฤษแบบมีเงื่อนไข เช่น




  • “If …. happens, then you should …..”

  • “If that doesn’t work ….. try ……”

  • “When ….. happens, then you must ……”



ปรับปรุงแก้ไขแนวทางในการปฏิบัติงานตามปกติ อาจครอบคลุม




  • การใช้คำแสดงลำดับของเวลา เช่น ในตอนแรก จากนั้น

  • การใช้คำวิเศษณ์ เช่น มักจะ บางครั้ง บ่อยครั้ง เป็นครั้งคราว



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ