หน่วยสมรรถนะ
ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-2-018ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมสภาพแวดล้อมสำหรับการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะสม การจัดเตรียมโต๊ะ การทักทายลูกค้า การรับรายการอาหารและเครื่องดื่ม การบริการเสิร์ฟอาหาร การบริการเสิร์ฟเครื่องดื่ม การจัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม การให้บริการลูกค้าก่อนออกจากร้าน การดำเนินการปิดการให้บริการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.15.066.01 เตรียมสภาพแวดล้อมสำหรับการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะสม | 1.1ตรวจสอบสิ่งที่จำเป็นสำหรับการให้บริการที่กำลังเกิดขึ้น | 2.15.066.01.01 | 47285 |
2.15.066.01 เตรียมสภาพแวดล้อมสำหรับการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะสม | 1.2ตรวจสอบความสะอาดของสิ่งอำนวยความสะดวกและทำความสะอาดตามจุดที่เห็นว่ายังไม่สะอาดอีกครั้งถ้าจำเป็น | 2.15.066.01.02 | 47286 |
2.15.066.01 เตรียมสภาพแวดล้อมสำหรับการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะสม | 1.3จัดเตรียมพื้นที่รับประทานอาหารสำหรับช่วงซื้อขาย | 2.15.066.01.03 | 47287 |
2.15.066.01 เตรียมสภาพแวดล้อมสำหรับการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะสม | 1.4ดำเนินการสำรองที่นั่งที่จะมาถึงในสถานประกอบการ | 2.15.066.01.04 | 47288 |
2.15.066.02 จัดเตรียมโต๊ะ | 2.1 จัดรูปแบบการจัดโต๊ะให้เหมาะสมกับรายการอาหารในเมนูที่จะให้บริการ | 2.15.066.02.01 | 47289 |
2.15.066.02 จัดเตรียมโต๊ะ | 2.2 จัดเตรียมโต๊ะและตกแต่งโต๊ะให้เหมาะสม | 2.15.066.02.02 | 47290 |
2.15.066.02 จัดเตรียมโต๊ะ | 2.3 ตรวจสอบการจัดเตรียมโต๊ะอาหารและห้องครั้งสุดท้าย | 2.15.066.02.03 | 47291 |
2.15.066.02 จัดเตรียมโต๊ะ | 2.4 ระบุและรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการจัดเตรียมโต๊ะอาหารไปยังบุคคลที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำๆ ขึ้นอีก | 2.15.066.02.04 | 47292 |
2.15.066.03 ทักทายลูกค้า | 3.1 ต้อนรับลูกค้าที่มาถึงยังสถานประกอบการ | 2.15.066.03.01 | 47293 |
2.15.066.03 ทักทายลูกค้า | 3.2 พาลูกค้าไปนั่งที่โต๊ะ ตามความต้องการหรือที่จัดเตรียมไว้แล้วล่วงหน้า | 2.15.066.03.02 | 47294 |
2.15.066.03 ทักทายลูกค้า | 3.3 ให้บริการก่อนมื้ออาหาร | 2.15.066.03.03 | 47295 |
2.15.066.03 ทักทายลูกค้า | 3.4 นำเสนอรายการอาหาร ไวน์และเครื่องดื่ม | 2.15.066.03.04 | 47296 |
2.15.066.03 ทักทายลูกค้า | 3.5 ให้คำแนะนำและข้อมูลเกี่ยวกับการบริการกับลูกค้า | 2.15.066.03.05 | 47297 |
2.15.066.04 รับรายการอาหารและเครื่องดื่ม | 4.1 รับรายการสั่งอาหารและเครื่องดื่มจากลูกค้า | 2.15.066.04.01 | 47298 |
2.15.066.04 รับรายการอาหารและเครื่องดื่ม | 4.2 มีความกระตือรือร้นการขายรายการอาหารและเครื่องดื่ม ในเมนู | 2.15.066.04.02 | 47299 |
2.15.066.04 รับรายการอาหารและเครื่องดื่ม | 4.3 แนะนำไวน์และเครื่องดื่มที่เข้ากันได้ดีกับอาหารที่ลูกค้าเลือก | 2.15.066.04.03 | 47300 |
2.15.066.04 รับรายการอาหารและเครื่องดื่ม | 4.4 ตอบข้อซักถามจากลูกค้าเกี่ยวกับรายการอาหารและเครื่องดื่ม | 2.15.066.04.04 | 47301 |
2.15.066.04 รับรายการอาหารและเครื่องดื่ม | 4.5ส่งต่อรายการสั่งเครื่องดื่มและอาหารไปยังจุดบริการและการเตรียมเครื่องดื่มและอาหาร | 2.15.066.04.05 | 47302 |
2.15.066.04 รับรายการอาหารและเครื่องดื่ม | 4.6ปรับเปลี่ยนการจัดตโต๊ะให้สอดคล้องกับอาหารและเครื่องดื่มที่ลูกค้าสั่ง | 2.15.066.04.06 | 47303 |
2.15.066.04 รับรายการอาหารและเครื่องดื่ม | 4.7 ประสานงานกับพนักงานอื่น ๆ ที่รับผิดชอบในการนำอาหารและเครื่องดื่มไปบริการที่โต๊ะของลูกค้า | 2.15.066.04.07 | 47304 |
2.15.066.05 บริการเสิร์ฟอาหาร | 5.1 บริการเสิร์ฟขนมปังที่โต๊ะ | 2.15.066.05.01 | 47305 |
2.15.066.05 บริการเสิร์ฟอาหาร | 5.2 บริการเสิร์ฟอาหารที่ลูกค้าสั่ง | 2.15.066.05.02 | 47306 |
2.15.066.05 บริการเสิร์ฟอาหาร | 5.3 ตรวจสอบความพึงพอใจของลูกค้าเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการ | 2.15.066.05.03 | 47307 |
2.15.066.05 บริการเสิร์ฟอาหาร | 5.4 ดำเนินการแก้ไขในกรณีที่ลูกค้าเกิดความไม่พึงพอใจ | 2.15.066.05.04 | 47308 |
2.15.066.05 บริการเสิร์ฟอาหาร | 5.5 เก็บโต๊ะในเวลาที่เหมาะสมทั้งในระหว่างที่ลูกค้ารับประทานอาหารและหลังจากลูกค้ารับประทานอาหารเสร็จแล้ว | 2.15.066.05.05 | 47309 |
2.15.066.06 บริการเสิร์ฟเครื่องดื่ม | 6.1 บริการเสิร์ฟเครื่องดื่มก่อนอาหารที่โต๊ะ | 2.15.066.06.01 | 47310 |
2.15.066.06 บริการเสิร์ฟเครื่องดื่ม | 6.2 บริการเสิร์ฟไวน์ที่โต๊ะ | 2.15.066.06.02 | 47311 |
2.15.066.06 บริการเสิร์ฟเครื่องดื่ม | 6.3 บริการเสิร์ฟเครื่องดื่มหลังอาหารที่โต๊ะ | 2.15.066.06.03 | 47312 |
2.15.066.06 บริการเสิร์ฟเครื่องดื่ม | 6.4 ควบคุมระยะเวลาของการบริการเครื่องดื่มให้สอดคล้องกันกับการบริการอาหารตามรายการให้กับลูกค้า | 2.15.066.06.04 | 47313 |
2.15.066.06 บริการเสิร์ฟเครื่องดื่ม | 6.5 เก็บแก้วและเครื่องดื่มจากโต๊ะ | 2.15.066.06.05 | 47314 |
2.15.066.07 จัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม | 7.1 รวบรวมบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้าให้พร้อมเพื่อนำเสนอ | 2.15.066.07.01 | 47315 |
2.15.066.07 จัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม | 7.2 นำเสนอบัญชีค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า | 2.15.066.07.02 | 47316 |
2.15.066.07 จัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม | 7.3 รับชำระเงินตามบัญชีค่าใช้จ่าย | 2.15.066.07.03 | 47317 |
2.15.066.07 จัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม | 7.4 ดำเนินการชำระเงินตามบัญชีค่าใช้จ่าย | 2.15.066.07.04 | 47318 |
2.15.066.08 ให้บริการลูกค้า ก่อนออกจากร้าน | 8.1 ช่วยเหลือลูกค้า เมื่อลุกออกจากโต๊ะ | 2.15.066.08.01 | 47319 |
2.15.066.08 ให้บริการลูกค้า ก่อนออกจากร้าน | 8.2 ให้ความช่วยเหลือลูกค้าในตอนท้ายของการให้บริการเมื่อจำเป็น | 2.15.066.08.02 | 47320 |
2.15.066.08 ให้บริการลูกค้า ก่อนออกจากร้าน | 8.3 อำลาลูกค้า | 2.15.066.08.03 | 47321 |
2.15.066.09 ดำเนินการปิดการให้บริการ | 9.1 ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องมือในการบริการที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม | 2.15.066.09.01 | 47322 |
2.15.066.09 ดำเนินการปิดการให้บริการ | 9.2 เก็บผ้าปูโต๊ะและผ้าอื่น ๆ ที่ใช้แล้วเพื่อนำไปซัก | 2.15.066.09.02 | 47323 |
2.15.066.09 ดำเนินการปิดการให้บริการ | 9.3 เก็บ จัดและเติมสิ่งของที่จำเป็นให้เต็มและพร้อมสำหรับการให้บริการครั้งต่อไป | 2.15.066.09.03 | 47324 |
2.15.066.09 ดำเนินการปิดการให้บริการ | 9.4 คัดแยกขยะ | 2.15.066.09.04 | 47325 |
2.15.066.09 ดำเนินการปิดการให้บริการ | 9.5 เก็บและทำความสะอาดพื้นที่ให้บริการและสิ่งของที่ใช้ในการให้บริการ | 2.15.066.09.05 | 47326 |
2.15.066.09 ดำเนินการปิดการให้บริการ | 9.6 ดำเนินการสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงของการให้บริการที่ผ่านมา | 2.15.066.09.06 | 47327 |
2.15.066.09 ดำเนินการปิดการให้บริการ | 9.7 ดำเนินการส่งมอบงานให้ผลัดต่อไปตามความเหมาะสม | 2.15.066.09.07 | 47328 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |