หน่วยสมรรถนะ
อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-2-011ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมพร้อมเพื่อการทำงาน อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.10.013.01 การเตรียมพร้อมเพื่อการปฏิบัติงาน | 1.1 อ่านและตีความข้อกำหนดของงานจากลูกค้าทั้งภายในและภายนอกองค์กร | 2.10.013.01.01 | 47041 |
2.10.013.01 การเตรียมพร้อมเพื่อการปฏิบัติงาน | 1.2 อ่านและแปลความหมายของขั้นตอนต่าง ๆ | 2.10.013.01.02 | 47042 |
2.10.013.01 การเตรียมพร้อมเพื่อการปฏิบัติงาน | 1.3 อ่านและแปลความหมายคำสั่งพื้นฐานและ /หรือแผนภาพ | 2.10.013.01.03 | 47043 |
2.10.013.01 การเตรียมพร้อมเพื่อการปฏิบัติงาน | 1.4 อ่านและแปลความหมายของคำสั่งในการปฎิบัติงานเพื่อตรวจสอบข้อกำหนดของงาน | 2.10.013.01.04 | 47044 |
2.10.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ | 2.1 ระบุแหล่งที่มาที่เกี่ยวข้องของข้อมูล /เอกสารเพื่อให้งานที่สามารถดำเนินการตามความต้องการขององค์กร | 2.10.013.02.01 | 47045 |
2.10.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ | 2.2 ระบุวัตถุประสงค์ของคำสั่ง ทิศทางและ /หรือแผนภาพสำหรับงานในแต่ละตำแหน่ง | 2.10.013.02.02 | 47046 |
2.10.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ | 2.3 ถามคำถามจากบุคคลที่เหมาะสมเพื่อที่จะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมและ/ หรือเพื่อชี้แจงความเข้าใจ | 2.10.013.02.03 | 47047 |
2.10.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ | 2.4 อ่านและตีความรายละเอียดที่เกี่ยวข้องจากคำสั่งทิศทาง และ / หรือแผนภาพเพื่อการประยุกต์ใช้กับงานในตำแหน่งต่างๆ | 2.10.013.02.04 | 47048 |
2.10.013.03 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน | 3.1 ได้รับ ชี้แจง และประเมินข้อกำหนดของคำสั่งและ /หรือทิศทางที่สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางขององค์กร | 2.10.013.03.01 | 47049 |
2.10.013.03 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน | 3.2 ถามคำถามและยืนยันคำสั่งของงานที่ได้รับมอบหมายและ/ หรือทิศทาง ในกรณีที่จำเป็น | 2.10.013.03.02 | 47050 |
2.10.013.03 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน | 3.3 ทำงานตามคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด | 2.10.013.03.03 | 47051 |
2.10.013.03 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน | 3.4 ได้รับผลตอบรับหลังจากที่คำสั่งและ /หรือทิศทางที่ได้รับการปฏิบัติตาม | 2.10.013.03.04 | 47052 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ข้อกำหนดของงาน อาจครอบคลุม
ลูกค้าภายในองค์กร อาจครอบคลุม
ลูกค้าภายนอกองค์กร อาจครอบคลุม
ขั้นตอน อาจครอบคลุม
คำสั่ง ทิศทางและ/หรือแผนภาพ อาจครอบคลุม
คำสั่งในการปฎิบัติงานเพื่อตรวจสอบข้อกำหนดของงาน อาจครอบคลุม
ข้อมูล/เอกสาร อาจครอบคลุม
บุคคลที่เหมาะสม อาจครอบคลุม
คำสั่งและ/หรือทิศทาง อาจครอบคลุม
คำสั่งของงานที่ได้รับมอบหมายและ/หรือทิศทาง อาจครอบคลุม
ผลตอบรับ อาจครอบคลุม
ผลตอบรับอย่างไม่เป็นทางการ ได้แก่
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |