หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-011ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
         หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมพร้อมเพื่อการทำงาน อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.10.013.01 การเตรียมพร้อมเพื่อการปฏิบัติงาน 1.1 อ่านและตีความข้อกำหนดของงานจากลูกค้าทั้งภายในและภายนอกองค์กร 2.10.013.01.01 47041
2.10.013.01 การเตรียมพร้อมเพื่อการปฏิบัติงาน 1.2 อ่านและแปลความหมายของขั้นตอนต่าง ๆ 2.10.013.01.02 47042
2.10.013.01 การเตรียมพร้อมเพื่อการปฏิบัติงาน 1.3 อ่านและแปลความหมายคำสั่งพื้นฐานและ /หรือแผนภาพ 2.10.013.01.03 47043
2.10.013.01 การเตรียมพร้อมเพื่อการปฏิบัติงาน 1.4 อ่านและแปลความหมายของคำสั่งในการปฎิบัติงานเพื่อตรวจสอบข้อกำหนดของงาน 2.10.013.01.04 47044
2.10.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ 2.1 ระบุแหล่งที่มาที่เกี่ยวข้องของข้อมูล /เอกสารเพื่อให้งานที่สามารถดำเนินการตามความต้องการขององค์กร 2.10.013.02.01 47045
2.10.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ 2.2 ระบุวัตถุประสงค์ของคำสั่ง ทิศทางและ /หรือแผนภาพสำหรับงานในแต่ละตำแหน่ง 2.10.013.02.02 47046
2.10.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ 2.3 ถามคำถามจากบุคคลที่เหมาะสมเพื่อที่จะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมและ/ หรือเพื่อชี้แจงความเข้าใจ 2.10.013.02.03 47047
2.10.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ 2.4 อ่านและตีความรายละเอียดที่เกี่ยวข้องจากคำสั่งทิศทาง และ / หรือแผนภาพเพื่อการประยุกต์ใช้กับงานในตำแหน่งต่างๆ 2.10.013.02.04 47048
2.10.013.03 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน 3.1 ได้รับ ชี้แจง และประเมินข้อกำหนดของคำสั่งและ /หรือทิศทางที่สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางขององค์กร 2.10.013.03.01 47049
2.10.013.03 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน 3.2 ถามคำถามและยืนยันคำสั่งของงานที่ได้รับมอบหมายและ/ หรือทิศทาง ในกรณีที่จำเป็น 2.10.013.03.02 47050
2.10.013.03 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน 3.3 ทำงานตามคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด 2.10.013.03.03 47051
2.10.013.03 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน 3.4 ได้รับผลตอบรับหลังจากที่คำสั่งและ /หรือทิศทางที่ได้รับการปฏิบัติตาม 2.10.013.03.04 47052

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • สามารถในการบอกตำแหน่งที่ตั้ง อธิบายและปรับใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

  • ความสามารถในการอธิบายระเบียบ กฎ นโยบาย ขั้นตอนและวิธีที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้ในการอธิบายสัญลักษณ์ เครื่องหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงาน

  • ความรู้ในการอธิบายระเบียบ กฎ นโยบาย ขั้นตอนและวิธีที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงาน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

            หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



         การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การสาธิตการปฏิบัติงาน

  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

           ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



       ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ข้อกำหนดของงาน อาจครอบคลุม




  • ผลงาน

  • หน้าที่

  • รายงานความเกี่ยวข้อง



ลูกค้าภายในองค์กร อาจครอบคลุม




  • เพื่อนร่วมงานจากแผนกอื่น ๆ

  • สมาชิกในกลุ่ม

  • หัวหน้างานและผู้จัดการ



ลูกค้าภายนอกองค์กร อาจครอบคลุม




  • คู่ค้า




  • บุคคลที่ซื้อสินค้าและบริการ



ขั้นตอน อาจครอบคลุม




  • นโยบายการป้องกันอันตรายและขั้นตอน

  • ขั้นตอนฉุกเฉิน อัคคีภัย และอุบัติเหตุ

  • ขั้นตอนความปลอดภัยของบุคคล

  • ขั้นตอนการใช้เสื้อผ้าและอุปกรณ์ป้องกันของบุคคล

  • การใช้ยานยนต์

  • ขั้นตอนการแก้ไขปัญหา

  • ขั้นตอนการทำงานและคำสั่งที่เกี่ยวกับการทำงาน



คำสั่ง ทิศทางและ/หรือแผนภาพ อาจครอบคลุม




  • คำสั่งเกี่ยวกับการทำงาน

  • คำชี้แนะในการใช้อุปกรณ์ให้ปลอดภัย

  • คำชี้แนะในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

  • แผนภาพแสดงขั้นการทำงานอย่างปลอดภัย

  • นโยบายและขั้นตอน

  • คู่มือ



คำสั่งในการปฎิบัติงานเพื่อตรวจสอบข้อกำหนดของงาน อาจครอบคลุม




  • วิธีการทำงาน

  • วิธีการและขั้นตอน

  • อุปกรณ์

  • นโยบายและขั้นตอน

  • คู่มือ



ข้อมูล/เอกสาร อาจครอบคลุม




  • ขั้นตอนในสถานที่ทำงาน รายการที่ต้องทำและคำสั่ง

  • การบ่งชี้หมายเลขสินค้าและบาร์โค้ด

  • รายงาน บาร์โค้ด การบ่งชี้สินค้าและบรรจุภัณฑ์สินค้า

  • ข้อกำหนดทางอุตสาหกรรม

  • นโยบายในที่ทำงาน

  • คำสั่งของคู่ค้าและลูกค้า

  • ใบข้อมูลอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย

  • ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง เช่น คู่มือมาตรฐานแห่งชาติและข้อกำหนดความปลอดภัยทางอุตสาหกรรม

  • กฎระเบียบและเอกสารที่เกี่ยวข้อง

  • รางวัล ข้อตกลงในการลดราคา การจัดการอื่น ๆ ของอุตสาหกรรม

  • ข้อกำหนดด้านมาตรฐานและการยอมรับ

  • คุณภาพขั้นตอนการประกัน

  • ขั้นตอนฉุกเฉิน



บุคคลที่เหมาะสม อาจครอบคลุม




  • หัวหน้าและผู้จัดการ

  • เพื่อนร่วมงาน

  • ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

  • บุคคลสาธารณะ

  • ลูกค้า



คำสั่งและ/หรือทิศทาง อาจครอบคลุม




  • จดหมาย

  • บันทึก

  • โทรสาร

  • อีเมล

  • ใบเรียกเก็บเงินและใบสั่งซื้อ

  • นโยบายและขั้นตอน

  • คู่มือ



คำสั่งของงานที่ได้รับมอบหมายและ/หรือทิศทาง อาจครอบคลุม




  • คำสั่งจากลูกค้า ห้วหน้า ผู้จัดการและฝ่ายบริหาร

  • วัตถุประสงค์และกำหนดเวลา

  • การปฏิบัติงานและขั้นตอน

  • ความต้องการในอุปกรณ์และทรัพยากร

  • ความต้องการทางเอกสารและรายงาน

  • ความต้องการเกี่ยวกับชุดและอุปกรณ์เพื่อการป้องกันสำหรับพนักงาน



ผลตอบรับ อาจครอบคลุม




  • ผลตอบรับอย่างเป็นทางการ ได้แก่

  • ผลการประเมินแบบ 360 องศา

  • แบบสำรวจความพอใจของลูกค้า

  • ผลการประเมินของกลุ่ม

  • ผลการตรวจทาน/การประเมินการปฏิบัติงาน

  • ผลการประเมินสถานที่ทำงาน



ผลตอบรับอย่างไม่เป็นทางการ ได้แก่




  • ผลการตรวจทานเหตุการณ์ที่เกิดโดยบังเอิญ

  • การซักถามความเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าและบริการ

  • โอกาสในการพูดคุยกับลูกค้า

  • การสอนงาน

  • การแสวงหาความคิดเห็นจากผู้อื่น

  • ความคิดเห็นจากหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้า

  • กลยุทธ์ในการสะท้อนพฤติกรรมส่วนตัว



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ