คุณวุฒิวิชาชีพ
คุณวุฒิวิชาชีพ
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล อาชีพนักบริหารงานบุคคล ชั้น 5
รายละเอียด
- คุณวุฒิวิชาชีพ
- สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล อาชีพนักบริหารงานบุคคล ชั้น 5
- คุณลักษณะของผลการเรียนรู้ (Characteristics of Outcomes)
- มีทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงานที่ซับซ้อน มีส่วนร่วมในการวางแผน บริหารจัดการ และกำหนดนโยบายขององค์การ โดยใช้ทฤษฎีและเทคนิคในการแก้ปัญหาอย่างอิสระ สามารถพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆได้ สามารถใช้ภาษาต่างประเทศ และเทคโนโลยีในการปฏิบัติงาน และสามารถอบรมและฝึกฝนบุคคลอื่นๆได้ มีความรู้ความชำนาญในการบริหารจัดการและ/หรือ ในวิชาชีพการบริหารทรัพยากรบุคคลเฉพาะทาง หรือ หลากหลายสาขา มีความเข้าใจในแนวคิดหลักการ และภาพรวมของงานบริหารองค์การและทรัพยากรบุคคล ซึ่งสามารถประยุกต์เข้ากับการปฏิบัติงานที่ซับซ้อน หลากหลายและครอบคลุม มีทักษะวิชาชีพเชิงลึกในสาขาใดสาขาหนึ่ง หรือครอบคลุมหลากหลาย และเป็นระบบในสาขาวิชาชีพนั้น สามารถเชื่อมโยงกับสาขา และวิชาชีพอื่นที่เกี่ยวข้อง สามารถวิเคราะห์ สรุปข้อมูล และตัดสินใจโดยใช้ทฤษฎี หลักการ และเทคนิคต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างอิสระ มีความสามารถในการสื่อสารและโน้มน้าวผู้อื่นในระดับสูง เพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนด มีส่วนร่วมในการวางแผน บริหารจัดการ และกำหนดนโยบายขององค์การ สามารถพัฒนาแนวคิด ระบบ กระบวนการปฏิบัติงาน และนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆได้ สามารถใช้ภาษาต่างประเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการปฏิบัติงาน สามารถบริหารจัดการงาน บังคับบัญชา และพัฒนาบุคลากรในหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ แสดงออกถึงความรู้ความสามารถ และ/หรือ ผลงานให้เป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลในองค์การ
- การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways)
- ผู้ที่เข้าสู่การทดสอบคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาการบริหารงานบุคคล ชั้น 5 ต้องเป็นเป็นผู้ปฏิบัติงานที่ต้องใช้ความรู้ความชำนาญในการบริหารจัดการ และ/หรือ ในวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคลเฉพาะทาง หรือ หลากหลายสาขา มีทักษะความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในงานบริหารทรัพยากรบุคคลสาขาใดสาขาหนึ่ง หรือหลากหลายสาขา ไม่น้อยกว่า 10 ปี มีความรู้ความสามารถที่แสดงออก และ/หรือผลงานเป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลในองค์การ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการทดสอบคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาการบริหารงานบุคคล ชั้น 3 และ 4 ก่อนที่จะขอเข้ารับการทดสอบในชั้น 5
- กลุ่มบุคคลในอาชีพ (Target Group)
- (ข้อแนะนำเฉพาะสำหรับคุณวุฒิวิชาชีพนี้) ระดับ 5 มีชื่อเรียกว่า ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส ผู้บริหารระดับกลาง หรือ Sr. HR Professional (SPHR)
- หน่วยสมรรถนะ (หน่วยสมรรถนะทั้งหมดของคุณวุฒิวิชาชีพนี้)
-
- HRM-ZZZ-5-001ZA วิเคราะห์องค์การ และสภาพแวดล้อม
- HRM-ZZZ-5-004ZA กำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัดผลงาน และแนวทางการถ่ายทอดสู่หน่วยงาน
- HRM-ZZZ-5-005ZA วางแผนการดำเนินงาน และจัดทำเอกสารกลยุทธ์
- HRM-ZZZ-5-006ZA กำกับดูแล ติดตาม และประเมินผลการดำเนินกลยุทธ์
- HRM-ZZZ-5-046ZA ประเมินสมรรถนะของพนักงาน และสรุปผลการประเมิน
- HRM-ZZZ-5-048ZA ติดตาม ประเมินผลการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ และให้คำแนะนำปรึกษาแก่ผู้บริหาร
- HRM-ZZZ-5-017ZA บริหารและประเมินผลการดำเนินงานค่าตอบแทน
- HRM-ZZZ-5-018ZA สื่อสารระบบค่าตอบแทน
- HRM-ZZZ-5-014ZA จัดทำโครงสร้างระดับงาน
- HRM-ZZZ-5-015ZA จัดทำโครงสร้างเงินเดือน และระบบบริหารเงินเดือน
- HRM-ZZZ-5-037ZA ออกแบบระบบบริหารผลงาน
- HRM-ZZZ-5-038ZA สื่อสารนโยบายและแนวปฏิบัติ
- HRM-ZZZ-5-039ZA วางแผนผลงานและแผนการพัฒนารายบุคคล
- HRM-ZZZ-5-040ZA จัดการผลงาน พัฒนาผลงาน และขีดความสามารถของบุคลากร
- HRM-ZZZ-5-041ZA ประเมินผลงานและหารือผล
- HRM-ZZZ-5-042ZA นำผลไปใช้และเชื่อมโยงระบบงานอื่น
- HRM-ZZZ-5-020ZA สร้าง เสริม และรักษาความสัมพันธ์ที่ดี
- HRM-ZZZ-5-021ZA บริหารระเบียบข้อบังคับ และมาตรการทางวินัย
- HRM-ZZZ-5-022ZA บริหารกลไก และกระบวนการพนักงานสัมพันธ์
- HRM-ZZZ-5-023ZA จัดการสื่อสารระหว่างองค์การและพนักงาน
- HRM-ZZZ-5-032ZA วิเคราะห์อัตรากำลัง
- HRM-ZZZ-5-035ZA ติดตาม กำกับดูแลการบริหารอัตรากำลังตามแผน
- HRM-ZZZ-5-009ZA กำหนดกระบวนการและเครื่องมือในการสรรหาคัดเลือกบุคลากร
- HRM-ZZZ-5-010ZA ดำเนินการสรรหา คัดเลือกบุคลากร
- HRM-ZZZ-5-011ZA ดำเนินการจ้างงานบุคลากร
- HRM-ZZZ-5-012ZA ติดตาม ประเมินผล และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการพัฒนาการสรรหาและคัดเลือก
- HRM-ZZZ-5-002ZA วางแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล
- HRM-ZZZ-5-003ZA กำหนดแนวทางการพัฒนาและเชื่อมโยงระบบ
- HRM-ZZZ-5-008ZA วางแผนการสรรหา คัดเลือกบุคลากร
- HRM-ZZZ-5-016ZA จัดทำระบบเงินได้อื่นและสวัสดิการ
- HRM-ZZZ-5-024ZA สร้างเสริมวัฒนธรรม และความรู้สึกผูกพันต่อองค์การ
- HRM-ZZZ-5-025ZA กำหนดนโยบายและกลยุทธ์การเรียนรู้และพัฒนา
- HRM-ZZZ-5-026ZA ออกแบบและพัฒนาระบบการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- HRM-ZZZ-5-027ZA บริหารการเรียนรู้และพัฒนาตามแผน การเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- HRM-ZZZ-5-028ZA ประเมินและติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- HRM-ZZZ-5-030ZA สร้างบรรยากาศและส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ในองค์การ
- HRM-ZZZ-5-033ZA วางแผนอัตรากำลัง
- HRM-ZZZ-5-034ZA นำเสนอแผน และการสื่อสาร นโยบายและแนวปฏิบัติ
- HRM-ZZZ-5-043ZA ประเมินความสำเร็จและพัฒนาปรับปรุงระบบ
- HRM-ZZZ-5-045ZA ออกแบบ และจัดทำระบบสมรรถนะ
- HRM-ZZZ-5-047ZA วางแผน และบริหารความก้าวหน้าในอาชีพของพนักงาน
- HRM-ZZZ-5-049ZA บริหารพนักงานที่มีศักยภาพสูง (talent)
- HRM-ZZZ-5-050ZA จัดทำแผนทดแทนตำแหน่งงานหลัก (Succession Plan)
- HRM-ZZZ-5-052ZA วินิจฉัยองค์การ
- HRM-ZZZ-5-053ZA ออกแบบและพัฒนาเครื่องมือสอดแทรก
- HRM-ZZZ-5-054ZA บริหารการพัฒนาองค์การตามแผน
- HRM-ZZZ-5-055ZA ติดตาม ประเมิน และรายงานผลการพัฒนาองค์การ
- HRM-ZZZ-5-056ZA จรรยาบรรณวิชาชีพ
- HRM-ZZZ-5-057ZA คิดวิเคราะห์และนวัตกรรม
- HRM-ZZZ-5-058ZA ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล
- HRM-ZZZ-5-059ZA พัฒนาตนเอง และผู้อื่น
- HRM-ZZZ-5-060ZA สื่อสาร และเลือกใช้สื่อ
- HRM-ZZZ-5-061ZA ให้ความร่วมมือ ทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ
- HRM-ZZZ-5-062ZA บริหารการเปลี่ยนแปลง และเป็นคู่คิดเชิงธุรกิจ
- HRM-ZZZ-5-063ZA บริหารความหลากหลาย
- องค์กรรับรอง ที่สามารถเข้ารับการประเมินสมรรถนะบุคคล
- CB-0076-A : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
- CB-0084-A : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย
เส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ
ชั้น 1
ชั้น 2
ชั้น 3
ชั้น 4
ชั้น 7
ชั้น 8