หน่วยสมรรถนะ
กำหนดนโยบายและกลยุทธ์การเรียนรู้และพัฒนา
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HRM-ZZZ-5-025ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดนโยบายและกลยุทธ์การเรียนรู้และพัฒนา |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักบริหารงานบุคคล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
สามารถศึกษาสภาพองค์การในปัจจุบัน ทั้งสภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอก และวิเคราะห์หาความจำเป็น ในการเรียนรู้และพัฒนา (Need Analysis) ในระดับองค์การ ระดับฝ่ายงาน และระดับบุคคล กำหนดนโยบายและแผนกลยุทธ์ด้านการเรียนรู้และพัฒนา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักบริหารงานบุคคล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
-Unit Group 1212 Human Resource Managers (Industrial relations manager, Personnel manager, Recruitment manager) (ISCO – 08)-Unit Group 1213 Policy and Planning Managers (Human resource assistant, Human resource clerk) (ISCO – 08)-Unit Group 4416 Personnel Clerks (ISCO – 08) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1050101 ศึกษาสภาพองค์การในปัจจุบัน และสภาพแวดล้อมภายนอก | 1.1ศึกษาวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายขององค์การ | 1050101.01 | 21588 |
1050101 ศึกษาสภาพองค์การในปัจจุบัน และสภาพแวดล้อมภายนอก | 1.2ศึกษาและวิเคราะห์สภาพองค์การในปัจจุบัน (Strength andWeakness) | 1050101.02 | 21589 |
1050101 ศึกษาสภาพองค์การในปัจจุบัน และสภาพแวดล้อมภายนอก | 1.3ศึกษาและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก (Opportunity andThreats) | 1050101.03 | 21590 |
1050102 วิเคราะห์หาความจำเป็น ในการเรียนรู้และพัฒนา (Need Analysis) ในระดับองค์การ ระดับฝ่ายงาน และระดับบุคคล | 2.1วิเคราะห์วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายขององค์การทั้งในระยะสั้นและระยะยาว (Organizational Analysis Level) | 1050102.01 | 21591 |
1050102 วิเคราะห์หาความจำเป็น ในการเรียนรู้และพัฒนา (Need Analysis) ในระดับองค์การ ระดับฝ่ายงาน และระดับบุคคล | 2.2วิเคราะห์ภารกิจในระดับฝ่ายงาน (Operational Level) โดยพิจารณาจากภารกิจ หน้าที่และความรับผิดชอบ | 1050102.02 | 21592 |
1050102 วิเคราะห์หาความจำเป็น ในการเรียนรู้และพัฒนา (Need Analysis) ในระดับองค์การ ระดับฝ่ายงาน และระดับบุคคล | 2.3วิเคราะห์ผลการประเมินในระดับบุคคล (Individual Level) โดยพิจารณาจากผลการประเมินการปฏิบัติงาน | 1050102.03 | 21593 |
1050103 กำหนดนโยบายและแผนกลยุทธ์ด้านการเรียนรู้และพัฒนา | 3.1เปรียบเทียบผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั้ง 3ระดับ เพื่อสรุปประเด็นความรู้ ทักษะสำคัญที่ต้องการ | 1050103.01 | 21594 |
1050103 กำหนดนโยบายและแผนกลยุทธ์ด้านการเรียนรู้และพัฒนา | 3.2กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ของบุคลากร ทั้งในระยะสั้น ระยะยาว และจัดทำเป็นนโยบายการพัฒนาพนักงาน | 1050103.02 | 21595 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้เกี่ยวกับหลักการเรียนรู้และพัฒนา |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
ใช้วิธีการในการสอบสัมภาษณ์ประกอบกับการสอบข้อเขียน ทั้งนี้ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้และทักษะที่กำหนด วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้ แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร ใบวุฒิบัตร เอกสารต่างๆ และ/หรือ 2. ผู้ประเมินทำประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ และ/หรือ ใช้แบบสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ไม่มี
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน |