คุณวุฒิวิชาชีพ
สาขาวิชาชีพการบิน สาขาต้อนรับบนเครื่องบิน อาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ระดับ 5
รายละเอียด
- คุณวุฒิวิชาชีพ
- สาขาวิชาชีพการบิน สาขาต้อนรับบนเครื่องบิน อาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ระดับ 5
- คุณลักษณะของผลการเรียนรู้ (Characteristics of Outcomes)
-
สามารถให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ให้การดูแลความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยภายในเที่ยวบิน สามารถประเมินเพื่อป้องกันสถานการณ์ฉุกเฉิน และตัดสินใจแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินภายในเที่ยวบินได้ สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัยและใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยในการช่วยเหลือผู้โดยสารได้ รวมทั้งมีทักษะการคิด การสื่อสารสามารถประสานงานกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกเที่ยวบินได้
- การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways)
-
1. ปัจจุบันเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มีประสบการณ์ทำงานอย่างน้อย 1 ปี
2. หากไม่เป็นไปตามคุณสมบัติในข้อที่ 1 ระยะเวลาที่หยุดปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบินต้องไม่เกิน 3 ปี และเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมาอย่างน้อย 1 ปี
- กลุ่มบุคคลในอาชีพ (Target Group)
-
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มีประสบการณ์ทำงานบนเครื่องบินอย่างน้อย 1 ปี
- หน่วยสมรรถนะ (หน่วยสมรรถนะทั้งหมดของคุณวุฒิวิชาชีพนี้)
-
- AVT-FAD-5-016ZB สื่อสารระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
- AVT-FAD-5-017ZB ประสานงานระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
- AVT-FAD-5-009ZB ดูแลความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของผู้โดยสารและห้องโดยสาร
- AVT-FAD-5-010ZB ป้องกันสถานการณ์ฉุกเฉินภายในเที่ยวบิน
- AVT-FAD-5-013ZB ให้บริการด้านความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารภายในเที่ยวบิน
- AVT-FAD-5-014ZB ประเมินสถานการณ์ฉุกเฉินภายในเที่ยวบิน
- AVT-FAD-5-015ZB แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินภายในเที่ยวบิน
- องค์กรรับรอง ที่สามารถเข้ารับการประเมินสมรรถนะบุคคล
- CB-0197-A : บริษัท ไทยไฟลท์ เทรนนิ่ง จํากัด
- CB-0233-A : บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ฝ่ายพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร
- CB-0158-A : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
- CB-0094-A : สถาบันพัฒนาบุคลากรการบิน มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต วิทยาเขตร่มเกล้า