หน่วยสมรรถนะ
สื่อสารระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-FAD-5-016ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สื่อสารระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5111 พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะเกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรลูกเรือ (Crew Resource Management: CRM) ความสำคัญของการสื่อสารระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินด้วยกันเอง ให้ข้อมูลกับผู้โดยสารที่ถูกต้องและเหมาะสมกับเหตุการณ์ และสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเที่ยวบินซึ่งมีผลต่อความเข้าใจระหว่างผู้ปฏิบัติหน้าที่ เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นขณะปฏิบัติหน้าที่ การให้และแลกเปลี่ยนข้อมูลในสถานการณ์ที่ปกติและไม่ปกติ อันส่งผลต่อการปฏิบัติงานบนเครื่องบิน เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และอากาศยาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านต้อนรับบนเครื่องบิน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- Guidance Materials for Cabin Crew Manual (CCM) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20401.01 ให้ข้อมูลทั่วไป ระหว่าง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง | 1.แลกเปลี่ยนข้อมูลตามสถานการณ์กับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน | 20401.01.01 | 90108 |
20401.01 ให้ข้อมูลทั่วไป ระหว่าง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง | 2. ให้ข้อมูลที่เหมาะสมตามสถานการณ์แก่ผู้โดยสาร | 20401.01.02 | 90109 |
20401.01 ให้ข้อมูลทั่วไป ระหว่าง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง | 3. แลกเปลี่ยนข้อมูลตามสถานการณ์กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง | 20401.01.03 | 90110 |
20401.02 ให้ข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติ ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง | 1.แจ้งข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติแก่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน | 20401.02.01 | 90111 |
20401.02 ให้ข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติ ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง | 2. ให้ข้อมูลที่เหมาะสมในสถานการณ์ไม่ปกติแก่ผู้โดยสาร | 20401.02.02 | 90112 |
20401.02 ให้ข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติ ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง | 3. แจ้งข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง | 20401.02.03 | 90113 |
20401.02 ให้ข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติ ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง | 4. รายงานเหตุการณ์ต่อผู้บังคับบัญชาตามสายงาน | 20401.02.04 | 90114 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - สื่อสารกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแลกเปลี่ยน หรือยืนยันข้อมูลด้านการบริการต่างๆ เช่น ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายโภชนาการ เกี่ยวกับจำนวนของสิ่งอุปโภคและบริโภค ที่ส่งขึ้นเครื่องบิน - สื่อสารกับผู้โดยสาร เพื่อให้ข้อมูล รายงาน หรือประกาศ ให้ผู้โดยสารได้ทราบ เช่น การประกาศแจ้งผู้โดยสารให้ผู้โดยสารงดการสูบบุหรี่ และปลดเข็มขัดนิรภัย ขณะที่เครื่องบินมีการแวะจอดเติมเชื้อเพลิง หรือสื่อสารกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เพื่อให้ข้อมูล แจ้งข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับผู้โดยสารที่เพื่อนร่วมงานต้องรับรู้ร่วมกัน เช่น ความต้องการของผู้โดยสาร ข้อมูลการปฏิบัติงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ข้อมูลพื้นฐานด้านความปลอดภัย - ข้อมูลด้านการให้บริการตามมาตรฐานสายการบิน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน - แบบประเมินการสอบสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - แบบประเมินการสอบสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง - วิธีการปฏิบัติงานตามข้อกำหนด กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน ให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน - พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์ - พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการสื่อสารระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุมถึงการให้ข้อมูลด้านการบริการ ความปลอดภัย ในสถานการณ์ที่ปกติและไม่ปกติ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลให้เหมาะสมตามสถานการณ์ (ก) คำแนะนำ ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ - ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures) ขั้นตอนการสื่อสารเกี่ยวกับการบริการ และด้านความปลอดภัยกับผู้โดยสาร ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และเจ้าหน้าที่ ผู้เกี่ยวข้อง - สถานที่ทำงาน (work site) บริเวณภายในห้องโดยสาร - สภาวะในการทำงาน (operating conditions) การสื่อสารในสถานการณ์ที่ปกติและไม่ปกติ ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง - ข้อมูล/เอกสาร (information/documents) คู่มือการปฏิบัติงานของสายการบิน (ข) คำอธิบายรายละเอียด - การสื่อสารภายในเที่ยวบิน หมายถึง การสื่อสารระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเที่ยวบินนั้น ๆ ในสถานการณ์ที่ปกติและในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ - เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หมายถึง เจ้าหน้าที่ที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินต้องติดต่อ และประสานงานเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามมาตรฐาน เช่น เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดบนเครื่องบิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายโภชนาการ หรือเจ้าหน้าที่ดูแล ซ่อมแซมอุปกรณ์ - ข้อมูลทั่วไป หมายถึง ข้อมูลเกี่ยวกับ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ทางการเดินทาง เช่น การให้ข้อมูลในการกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเข้าประเทศของผู้โดยสาร หรือข้อมูลที่เกี่ยวกับการบริการของสายการบิน ข้อมูลเกี่ยวกับช่องทาง วิธีการติดต่อการสายการบิน - ข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติ หมายถึง ข่าวสาร ข้อมูล ที่แจ้งให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร ได้รับทราบในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่ปกติขึ้น เช่น แจ้งให้เพื่อนพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทราบว่าเกิดเพลิงไหม้ในห้องน้ำ หรือ ประกาศให้ข้อมูลแก่ให้ผู้โดยสารทราบว่าเครื่องสูญเสียความกดดันในอากาศ (Decompression) - รายงานเหตุการณ์ต่อผู้บังคับบัญชา หมายถึง การแจ้งด้วยวาจา หรือลายลักษณ์อักษร ให้หัวหน้างานได้รับทราบในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- สอบสัมภาษณ์ |