หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สื่อสารระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-FAD-5-016ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สื่อสารระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          5111 พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะเกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรลูกเรือ (Crew Resource Management: CRM) ความสำคัญของการสื่อสารระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินด้วยกันเอง ให้ข้อมูลกับผู้โดยสารที่ถูกต้องและเหมาะสมกับเหตุการณ์  และสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเที่ยวบินซึ่งมีผลต่อความเข้าใจระหว่างผู้ปฏิบัติหน้าที่ เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นขณะปฏิบัติหน้าที่ การให้และแลกเปลี่ยนข้อมูลในสถานการณ์ที่ปกติและไม่ปกติ อันส่งผลต่อการปฏิบัติงานบนเครื่องบิน เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และอากาศยาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ประกอบวิชาชีพด้านต้อนรับบนเครื่องบิน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
          - Guidance Materials for Cabin Crew Manual (CCM)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20401.01 ให้ข้อมูลทั่วไป ระหว่าง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 1.แลกเปลี่ยนข้อมูลตามสถานการณ์กับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 20401.01.01 90108
20401.01 ให้ข้อมูลทั่วไป ระหว่าง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 2. ให้ข้อมูลที่เหมาะสมตามสถานการณ์แก่ผู้โดยสาร 20401.01.02 90109
20401.01 ให้ข้อมูลทั่วไป ระหว่าง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 3. แลกเปลี่ยนข้อมูลตามสถานการณ์กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 20401.01.03 90110
20401.02 ให้ข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติ ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 1.แจ้งข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติแก่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 20401.02.01 90111
20401.02 ให้ข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติ ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 2. ให้ข้อมูลที่เหมาะสมในสถานการณ์ไม่ปกติแก่ผู้โดยสาร 20401.02.02 90112
20401.02 ให้ข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติ ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 3. แจ้งข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 20401.02.03 90113
20401.02 ให้ข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติ ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 4. รายงานเหตุการณ์ต่อผู้บังคับบัญชาตามสายงาน 20401.02.04 90114

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- สื่อสารกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแลกเปลี่ยน หรือยืนยันข้อมูลด้านการบริการต่างๆ เช่น ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายโภชนาการ เกี่ยวกับจำนวนของสิ่งอุปโภคและบริโภค ที่ส่งขึ้นเครื่องบิน



- สื่อสารกับผู้โดยสาร เพื่อให้ข้อมูล รายงาน หรือประกาศ ให้ผู้โดยสารได้ทราบ เช่น การประกาศแจ้งผู้โดยสารให้ผู้โดยสารงดการสูบบุหรี่ และปลดเข็มขัดนิรภัย ขณะที่เครื่องบินมีการแวะจอดเติมเชื้อเพลิง หรือสื่อสารกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เพื่อให้ข้อมูล แจ้งข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับผู้โดยสารที่เพื่อนร่วมงานต้องรับรู้ร่วมกัน เช่น ความต้องการของผู้โดยสาร ข้อมูลการปฏิบัติงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ข้อมูลพื้นฐานด้านความปลอดภัย



- ข้อมูลด้านการให้บริการตามมาตรฐานสายการบิน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          - เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน



          - แบบประเมินการสอบสัมภาษณ์



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          - แบบประเมินการสอบสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง



          - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



          - วิธีการปฏิบัติงานตามข้อกำหนด กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง



          - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



          ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน ให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



(ง) วิธีการประเมิน 



          - พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์



          - พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตของการสื่อสารระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุมถึงการให้ข้อมูลด้านการบริการ ความปลอดภัย ในสถานการณ์ที่ปกติและไม่ปกติ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลให้เหมาะสมตามสถานการณ์



(ก) คำแนะนำ 



          ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 



          - ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures) ขั้นตอนการสื่อสารเกี่ยวกับการบริการ และด้านความปลอดภัยกับผู้โดยสาร ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และเจ้าหน้าที่   ผู้เกี่ยวข้อง



          - สถานที่ทำงาน (work site) บริเวณภายในห้องโดยสาร



          - สภาวะในการทำงาน (operating conditions) การสื่อสารในสถานการณ์ที่ปกติและไม่ปกติ   ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง



          - ข้อมูล/เอกสาร (information/documents) คู่มือการปฏิบัติงานของสายการบิน



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          - การสื่อสารภายในเที่ยวบิน หมายถึง การสื่อสารระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเที่ยวบินนั้น ๆ ในสถานการณ์ที่ปกติและในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ



          - เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หมายถึง เจ้าหน้าที่ที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินต้องติดต่อ และประสานงานเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามมาตรฐาน เช่น เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดบนเครื่องบิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายโภชนาการ หรือเจ้าหน้าที่ดูแล ซ่อมแซมอุปกรณ์



          - ข้อมูลทั่วไป หมายถึง ข้อมูลเกี่ยวกับ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ทางการเดินทาง เช่น การให้ข้อมูลในการกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเข้าประเทศของผู้โดยสาร หรือข้อมูลที่เกี่ยวกับการบริการของสายการบิน ข้อมูลเกี่ยวกับช่องทาง วิธีการติดต่อการสายการบิน



          - ข้อมูลในสถานการณ์ไม่ปกติ หมายถึง ข่าวสาร ข้อมูล ที่แจ้งให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสาร ได้รับทราบในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่ปกติขึ้น เช่น แจ้งให้เพื่อนพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทราบว่าเกิดเพลิงไหม้ในห้องน้ำ หรือ ประกาศให้ข้อมูลแก่ให้ผู้โดยสารทราบว่าเครื่องสูญเสียความกดดันในอากาศ (Decompression)



          - รายงานเหตุการณ์ต่อผู้บังคับบัญชา หมายถึง การแจ้งด้วยวาจา หรือลายลักษณ์อักษร ให้หัวหน้างานได้รับทราบในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          - สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ