หน่วยสมรรถนะ
ให้บริการด้านความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารภายในเที่ยวบิน
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-FAD-5-013ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้บริการด้านความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารภายในเที่ยวบิน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5111 พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะเกี่ยวข้องกับความรู้ และทักษะการให้บริการด้านความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารบนเครื่องบิน เข้าใจถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ ที่สายการบินเตรียมให้กับกับผู้โดยสาร เข้าใจถึงวิธีการใช้ การทำงานเบื้องต้นของอุปกรณ์ที่ให้การบริการ ตลอดจนถึงข้อกำหนด หรือข้อจำกัด ของสิ่งอุปโภคหรือบริโภคที่มีการให้การบริการ เช่น การปรับเก้าอี้นั่งผู้โดยสารให้อยู่ในระดับตรง หรือข้อจำกัดในการขายสินค้าอุปโภค หรือบริโภคให้กับผู้โดยสารเมื่อสัญญาณไฟรัดเข็มขัด ปรากฏขึ้น เข้าใจวิธีการ ขั้นตอน การให้บริการแก่ผู้โดยสารทั่วไป ผู้โดยสารที่มีความต้องการเป็นพิเศษ ตามข้อกำหนดของสายการบิน ตลอดจนสามารถแก้ไข้ปัญหาการให้การบริการเบื้องต้น ที่สายการบินเตรียมให้กับผู้โดยสารบนเครื่องบิน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านต้อนรับบนเครื่องบิน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
Guidance Materials for Cabin Crew Manual (CCM) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20203.01 ให้ข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการภายในเที่ยวบิน | 1.ระบุสิ่งอุปโภคหรือบริโภคที่มีการให้บริการภายในเที่ยวบิน | 20203.01.01 | 90085 |
20203.01 ให้ข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการภายในเที่ยวบิน | 2. บอกวิธีการใช้สิ่งอุปโภคหรือบริโภคที่มีการให้บริการภายในเที่ยวบิน | 20203.01.02 | 90086 |
20203.01 ให้ข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการภายในเที่ยวบิน | 3.ระบุข้อจำกัดสิ่งอุปโภคหรือบริโภคที่มีการให้บริการภายในเที่ยวบิน | 20203.01.03 | 90087 |
20203.02 ให้บริการพื้นฐานด้านความสะดวกสบายภายในเที่ยวบิน | 1.สาธิตการใช้สิ่งอุปโภคหรือบริโภคที่มีการให้บริการภายในเที่ยวบิน | 20203.02.01 | 90088 |
20203.02 ให้บริการพื้นฐานด้านความสะดวกสบายภายในเที่ยวบิน | 2. ระบุวิธีการจัดเตรียมสิ่งอุปโภคหรือบริโภคที่จะใช้ในการบริการให้สอดคล้องกับมาตรฐานของสายการบิน | 20203.02.02 | 90089 |
20203.02 ให้บริการพื้นฐานด้านความสะดวกสบายภายในเที่ยวบิน | 3. อธิบายขั้นตอนการให้บริการระหว่างเที่ยวบิน | 20203.02.03 | 90090 |
20203.02 ให้บริการพื้นฐานด้านความสะดวกสบายภายในเที่ยวบิน | 4.อธิบายขั้นตอนการดูแลผู้โดยสารที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษให้สอดคล้องกับมาตรฐานของสายการบิน | 20203.02.04 | 90091 |
20203.02 ให้บริการพื้นฐานด้านความสะดวกสบายภายในเที่ยวบิน | 5. แก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้สอดคล้องกับการบริการตามมาตรฐานสายการบิน | 20203.02.05 | 90092 |
20203.03 ให้ข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการ | 1. ระบุสิ่งที่มีการให้บริการของสายการบิน | 20203.03.01 | 90093 |
20203.03 ให้ข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการ | 2. ระบุขั้นตอนในการให้บริการของสายการบิน | 20203.03.02 | 90094 |
20203.03 ให้ข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการ | 3. ระบุข้อจำกัดในการให้บริการของสายการบิน | 20203.03.03 | 90095 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - การให้บริการตามขั้นตอน ตามวิธีการที่ระบุในคู่มือของการให้การบริการของสายการบิน - การสาธิต การใช้สิ่งอุปโภคบริโภคที่ให้บริการภายในเที่ยวบิน - การปฏิบัติต่อผู้โดยสารทั่วไปตามมาตรฐานของสายการบิน - การปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เช่น ผู้โดยสารป่วย ผู้โดยสารที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ผู้โดยสารที่เดินทางมากับเด็กเล็ก ให้เป็นตามมาตรฐานของสายการบิน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - สิ่งอุปโภคบริโภคภายในอากาศยาน - วิธีการใช้ การจัดหา ข้อจำกัดการใช้ สิ่งอุปโภคบริโภค - การปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน - แบบประเมินการสัมภาษณ์ - แบบประเมินการสอบภาคปฏิบัติ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - แบบประเมินการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานตามข้อกำหนด กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่ผู้รับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน ให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน การสอบสัมภาษณ์ และการสอบปฏิบัติ 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการให้บริการด้านความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารภายในอากาศยาน ครอบคลุมถึง การให้ข้อมูลพื้นฐานของสิ่งอุปโภคหรือบริโภคภายในเที่ยวบิน วิธีการใช้และข้อจำกัดของสิ่งอุปโภคหรือบริโภค การให้บริการพื้นฐานด้านความสะดวกสบายภายในเที่ยวบิน การปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษตามมาตรฐานของสายการบิน และให้ข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการของสายการบิน ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ เพื่อผู้รับการประเมินสามารถไปทบทวนสมรรถนะ และกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง (ก) คำแนะนำ ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures) ขั้นตอนการใช้ การจัดหา ข้อจำกัดสิ่งอุปโภคบริโภค ขั้นตอนการปฏิบัติต่อผู้โดยสารตามมาตรฐานของสายการบิน ขั้นตอนการปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ 2. สถานที่ทำงาน (work site) บริเวณภายในห้องโดยสารบนเครื่องบิน 3. สภาวะในการทำงาน (operating conditions) การให้การบริการแก่ผู้โดยสารภายในเที่ยวบิน 4. ข้อมูล/เอกสาร (information/documents) คู่มือการปฏิบัติงานของสายการบิน รายชื่อผู้โดยสาร (Passenger Manifest) (ข) คำอธิบายรายละเอียด - ข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการภายในเที่ยวบิน หมายถึง ข้อมูลด้านการบริการที่ทางสายการบินเตรียมให้กับผู้โดยสาร เช่น การบริการสิ่งอุปโภค บริโภค สินค้าที่ระลึก สินค้าปลอดภาษี - ข้อมูลทั่วไปของสายการบิน หมายถึง ข้อมูลที่สายการบินแจ้ง หรือเปิดเผยให้แก่บุคคลภายนอก ผู้โดยสารได้ทราบ เช่น ช่องทางการติดต่อสื่อสารกับสายการบิน - การให้บริการพื้นฐานด้านความสะดวกสบายภายในเที่ยวบิน หมายถึง สิ่งอำนวยความสะดวกสบายภายในเที่ยวบินที่สายการบินจัดเตรียมให้กับผู้โดยสาร เช่น เพลง ภาพยนตร์ ผ่านจอทีวี ในทุกที่นั่งของผู้โดยสาร - สิ่งอุปโภคบริโภคที่ให้บริการภายในเที่ยวบิน ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม สินค้าที่ระลึก สินค้าปลอดภาษี - ขั้นตอนการปฏิบัติต่อผู้โดยสารตามมาตรฐานของสายการบิน หมายถึง วิธีการหรือขั้นตอน ปฏิบัติในการให้บริการกับผู้โดยสารให้เป็นตามมาตรฐานที่สายการบินกำหนด เช่น ในกรณีที่มีผู้โดยสารถูกส่งกลับประเทศในกรณีที่เดินทางเข้าประเทศผิดกฎหมาย หรือกรณีที่จะจัดที่นั่งให้กับผู้โดยสารบริเวณทางออกประตูฉุกเฉิน - ขั้นตอนการปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษตามมาตรฐานของสายการบิน หมายถึง วิธีการ หรือขั้นตอน ในการปฏิบัติต่อโดยผู้โดยสารที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เช่น ผู้โดยสารที่พิการทางสายตา ต้องแจ้งด้วยวาจาเป็นรายบุคคล หรืออธิบายให้ผู้โดยสารรับทราบ ผ่านเอกสาร คู่มือที่เป็นอักษรเบลล์ - ผู้โดยสารที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ หมายถึงผู้โดยสารที่ต้องการให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้การบริการ ดูแล นอกเหนือจากสิ่งที่ทางสายการบินได้จัดเตรียมให้ผู้โดยสารทั่วๆ เช่น ผู้โดยสาร ป่วย ผู้โดยสารที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ผู้โดยสารสูงอายุ ผู้โดยสารเด็กที่เดินทางคนเดียว - ปัญหาเฉพาะหน้าด้านการบริการ ได้แก่ ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการที่ผู้โดยสารไม่ได้สิ่งพึงประสงค์ หรือสิ่งที่ผู้โดยสารต้องการแต่สายการบินไม่สามารถจัดหาให้ได้ เช่น ผู้โดยสารต้องการขอเปลี่ยนที่นั่งในชั้นบริการที่สูงกว่า เมื่อเครื่องบินออกเดินทางแล้ว หรือ ต้องปฏิเสธ การเดินทางกับผู้โดยสารเมื่อตรวจสอบพบว่าผู้โดยสารมีอาการมึนเมาอย่างรุนแรง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- สอบสัมภาษณ์ - สอบปฏิบัติ |