หน่วยสมรรถนะ
ประสานงานระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-FAD-5-017ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประสานงานระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5111 พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะเกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรลูกเรือ (Crew Resource Management: CRM) ความสำคัญของการติดต่อ การประสานงาน ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเที่ยวบินซึ่งมีผลต่อความเข้าใจระหว่างผู้ปฏิบัติหน้าที่ในอากาศยาน และเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ทั่วไปและสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ขณะปฏิบัติหน้าที่ในอากาศยาน อันส่งผลต่อภาระงาน และความปลอดภัยของผู้โดยสาร และอากาศยาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านต้อนรับบนเครื่องบิน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- Guidance Materials for Cabin Crew Manual (CCM) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20402.01 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ทั่วไป | 1.ระบุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์ | 20402.01.01 | 90115 |
20402.01 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ทั่วไป | 2. ระบุช่องทางการติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม | 20402.01.02 | 90116 |
20402.01 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ทั่วไป | 3. แจ้งข้อมูลการติดต่อแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง | 20402.01.03 | 90117 |
20402.02 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ไม่ปกติ | 1.แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์ | 20402.02.01 | 90118 |
20402.02 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ไม่ปกติ | 2. เลือกช่องทางการติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 20402.02.02 | 90119 |
20402.02 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ไม่ปกติ | 3. แจ้งผลการติดต่อแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง | 20402.02.03 | 90120 |
20402.02 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ไม่ปกติ | 4. รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแก่ผู้บังคับบัญชาตามสายงาน | 20402.02.04 | 90121 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - การประสานงานระหว่างบุคลากรในเที่ยวบิน กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง (ข) ความต้องการด้านความรู้ - เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบิน และการโดยสาร - ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการโดยสาร - หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน - แบบประเมินการสอบสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - แบบประเมินการสอบสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง - วิธีการประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ เพื่อผู้เข้ารับการประเมินสามารถไปทบทวนสมรรถนะ และกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน - พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์ - พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการประสานงานระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุมถึงการติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การระบุช่องทางการติดต่อและการแจ้งข้อมูลการติดต่อ ในสถานการณ์ที่ปกติและไม่ปกติ ให้เหมาะสมตามสถานการณ์ (ก) คำแนะนำ ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ - ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures) ขั้นตอนการประสานงานระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง - สถานที่ทำงาน (work site) บริเวณภายในห้องโดยสาร - สภาวะในการทำงาน (operating conditions) การติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ที่ปกติและไม่ปกติ - ข้อมูล/เอกสาร (information/documents) คู่มือการปฏิบัติงานของสายการบิน (ข) คำอธิบายรายละเอียด - การประสานงานภายในเที่ยวบิน หมายถึง การติดต่อ การประสานงาน ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเที่ยวบินนั้นๆ เช่น ประสานงานกับพนักงานฝ่ายโภชนาการเรื่องเครื่องอุปโภคบริโภค ประสานงานกับเจ้าหน้าฝ่ายเทคนิคเรื่องดูแล แก้ไขสิ่งอำนวยความสะดวกบนเครื่องบิน - เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หมายถึง เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในเที่ยวบินนั้นๆ เช่น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องฝ่ายโภชนาการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้านทำความสะอาด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้านดูแลซ่อมแซมอุปกรณ์ - ช่องทางการติดต่อ ได้แก่ การติดต่อประสานงานโดยตรงระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องท่านนั้น - รายงานเหตุการณ์ต่อผู้บังคับบัญชา หมายถึง การแจ้งด้วยวาจา หรือลายลักษณ์อักษร ให้หัวหน้างานได้รับทราบในสถานการณ์ที่เกิดชึ้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- สอบสัมภาษณ์ |