หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประสานงานระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-FAD-5-017ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประสานงานระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          5111 พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะเกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรลูกเรือ (Crew Resource Management: CRM) ความสำคัญของการติดต่อ การประสานงาน ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเที่ยวบินซึ่งมีผลต่อความเข้าใจระหว่างผู้ปฏิบัติหน้าที่ในอากาศยาน และเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ทั่วไปและสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ขณะปฏิบัติหน้าที่ในอากาศยาน อันส่งผลต่อภาระงาน และความปลอดภัยของผู้โดยสาร และอากาศยาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ประกอบวิชาชีพด้านต้อนรับบนเครื่องบิน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
          - Guidance Materials for Cabin Crew Manual (CCM)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20402.01 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ทั่วไป 1.ระบุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์ 20402.01.01 90115
20402.01 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ทั่วไป 2. ระบุช่องทางการติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม 20402.01.02 90116
20402.01 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ทั่วไป 3. แจ้งข้อมูลการติดต่อแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง 20402.01.03 90117
20402.02 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ไม่ปกติ 1.แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์ 20402.02.01 90118
20402.02 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ไม่ปกติ 2. เลือกช่องทางการติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 20402.02.02 90119
20402.02 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ไม่ปกติ 3. แจ้งผลการติดต่อแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง 20402.02.03 90120
20402.02 ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ไม่ปกติ 4. รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแก่ผู้บังคับบัญชาตามสายงาน 20402.02.04 90121

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

          - การประสานงานระหว่างบุคลากรในเที่ยวบิน กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบิน และการโดยสาร



- ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการโดยสาร



- หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          - เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน



          - แบบประเมินการสอบสัมภาษณ์



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          - แบบประเมินการสอบสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง 



          - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



          - วิธีการประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง



          - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



          ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ เพื่อผู้เข้ารับการประเมินสามารถไปทบทวนสมรรถนะ และกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง



(ง) วิธีการประเมิน 



          -  พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์



          -  พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน 


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตของการประสานงานระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุมถึงการติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การระบุช่องทางการติดต่อและการแจ้งข้อมูลการติดต่อ ในสถานการณ์ที่ปกติและไม่ปกติ ให้เหมาะสมตามสถานการณ์ 



(ก) คำแนะนำ 



          ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 



          - ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures) ขั้นตอนการประสานงานระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง



          - สถานที่ทำงาน (work site)  บริเวณภายในห้องโดยสาร



          - สภาวะในการทำงาน (operating conditions)  การติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ที่ปกติและไม่ปกติ



          - ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)  คู่มือการปฏิบัติงานของสายการบิน



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          - การประสานงานภายในเที่ยวบิน หมายถึง การติดต่อ การประสานงาน ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเที่ยวบินนั้นๆ เช่น ประสานงานกับพนักงานฝ่ายโภชนาการเรื่องเครื่องอุปโภคบริโภค ประสานงานกับเจ้าหน้าฝ่ายเทคนิคเรื่องดูแล แก้ไขสิ่งอำนวยความสะดวกบนเครื่องบิน



          - เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หมายถึง เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในเที่ยวบินนั้นๆ เช่น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องฝ่ายโภชนาการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้านทำความสะอาด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้านดูแลซ่อมแซมอุปกรณ์



          - ช่องทางการติดต่อ ได้แก่ การติดต่อประสานงานโดยตรงระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องท่านนั้น



          - รายงานเหตุการณ์ต่อผู้บังคับบัญชา หมายถึง การแจ้งด้วยวาจา หรือลายลักษณ์อักษร ให้หัวหน้างานได้รับทราบในสถานการณ์ที่เกิดชึ้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          - สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ