หน่วยสมรรถนะ
ประเมินสถานการณ์ฉุกเฉินภายในเที่ยวบิน
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-FAD-5-014ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินสถานการณ์ฉุกเฉินภายในเที่ยวบิน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5111 พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะเกี่ยวข้องกับความรู้ ทักษะการตอบสนอง และขั้นตอนการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นในเที่ยวบิน ทราบถึงประเภทของเหตุการณ์ฉุกเฉิน สามารถแยกแยะระดับความรุนแรงของเหตุการณ์ฉุกเฉิน และเลือกใช้อุปกรณ์ความปลอดภัย สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนได้ถูกต้องตามมาตรฐานของสายการบิน และรายงานผู้เกี่ยวข้องตามหลักปฏิบัติของสายการบิน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านต้อนรับบนเครื่องบิน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
Guidance Materials for Cabin Crew Manual (CCM) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20301.01 ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน | 1.ระบุประเภทของเหตุการณ์ฉุกเฉิน | 20301.01.01 | 90096 |
20301.01 ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน | 2. แยกแยะระดับความรุนแรงของเหตุการณ์ฉุกเฉิน | 20301.01.02 | 90097 |
20301.01 ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน | 3. แจ้งผู้เกี่ยวข้อง | 20301.01.03 | 90098 |
20301.02 เลือกขั้นตอนการจัดการตามสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้น | 1.เลือกใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยตามมาตรฐานของสายการบิน | 20301.02.01 | 90099 |
20301.02 เลือกขั้นตอนการจัดการตามสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้น | 2. เลือกใช้วิธีปฏิบัติตามขั้นตอนตามมาตรฐานของสายการบิน | 20301.02.02 | 90100 |
20301.02 เลือกขั้นตอนการจัดการตามสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้น | 3. รายงานผู้บังคับบัญชาตามหลักปฏิบัติของสายการบิน | 20301.02.03 | 90101 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - การสื่อสารกับผู้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ กระชับ รวดเร็ว ในสถานการณ์ฉุกเฉิน - การสื่อสารกับผู้โดยสารในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อไม่สร้างความตื่นตระหนกกับผู้โดยสาร หรือเพื่อสร้างความใจที่ถูกต้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น - การใช้อุปกรณ์ความปลอดภัย - การตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น - การปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัย (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ประเภท ระดับของสถานการณ์ฉุกเฉิน - อุปกรณ์ความปลอดภัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน - แบบประเมินการสอบสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - แบบประเมินการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานตามข้อกำหนด กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่ผู้รับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน ให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์ 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตในการประเมินสถานการณ์ฉุกเฉินภายในเที่ยวบิน ครอบคลุมตั้งแต่การประเมิน การตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน การแยกแยะระดับความรุนแรงของเหตุการณ์ฉุกเฉิน การเลือกขั้นตอนการจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้น การเลือกใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยตามมาตรฐานของสายการบิน และรายงานผู้บังคับบัญชาตามหลักปฏิบัติของสายการบิน (ก) คำแนะนำ ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures) วิธีปฏิบัติตามมาตรฐานที่สายการบินกำหนด 2. สถานที่ทำงาน (work site) บริเวณภายในห้องโดยสารบนเครื่องบิน 3. สภาวะในการทำงาน (operating conditions) ในสถานการณ์การดำเนินงานที่อาจมีสิ่งก่อให้เกิดความไม่ปกติ ที่อาจส่งผลถึงความปลอดภัย 4. ข้อมูล/เอกสาร (information/documents) คู่มือการปฏิบัติงานของสายการบิน (ข) คำอธิบายรายละเอียด - สถานการณ์ฉุกเฉิน หมายถึง สถานการณ์หรือ เหตุการณ์ที่ไม่ปกติ อันจะก่อนให้เกิดความไม่ปลอดภัย กับผู้โดยสาร ผู้ปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบิน หรืออากาศยาน - การประเมินสถานการณ์ฉุกเฉินภายในเที่ยวบิน หมายถึง การคาดการณ์รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น หรือไม่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน เช่น เกิดสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ในห้องน้ำ - การจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉิน หมายถึง การจัดการกับสถานการณ์ที่ไม่ปกติภายในเที่ยวบิน สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ การจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินที่สามารถเตรียมการได้ (Prepared Emergency) และ สถานการณ์ฉุกเฉินที่ไม่สามารถเตรียมการได้ (Unprepared Emergency) - อุปกรณ์ความปลอดภัย หมายถึงอุปกรณ์ที่ไว้คอยช่วยเหลือในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่ปกติขึ้น เช่น ขวาน หน้ากากป้องกันควันไฟ ถังดับเพลิง เครื่องกระจายเสียง หรือ ไฟฉาย |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- สอบสัมภาษณ์ - สอบข้อเขียน |