คุณวุฒิวิชาชีพ

คุณวุฒิวิชาชีพ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ ระดับ 5


รายละเอียด

คุณวุฒิวิชาชีพ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ ระดับ 5
คุณลักษณะของผลการเรียนรู้ (Characteristics of Outcomes)

1. ความรู้และทักษะภาษาไทย
1.1 สื่อสารภาษาไทยในสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้ดี
1.2 มีความรู้เรื่องลักษณะภาษาไทยที่ซับซ้อน
1.3 มีความรู้เรื่องสังคม วัฒนธรรมไทยที่ซับซ้อน
2. ทักษะการสอน
2.1 วางแผนการจัดการเรียนการสอน
มีความรอบรู้และเชี่ยวชาญในการวางแผนการเรียนการสอนรายคาบให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียน รวมทั้งการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับผู้เรียน เนื้อหา หลักสูตร และระยะเวลา มีการกำหนดกิจกรรมแบบบูรณาการกับศาสตร์แขนงอื่น รวมทั้งการสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมไทยอย่างเหมาะสม โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษาและมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งส่งเสริมทักษะการคิด    ที่มีความเหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน
2.2 ปฏิบัติการจัดการเรียนการสอน
มีระดับฝีมือในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติได้อย่างมืออาชีพ สามารถจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะทางภาษาโดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความแตกต่างระหว่างผู้เรียน มีการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและได้ลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิด มีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน และใช้ภาษาในสภาพจริง สามารถสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นระหว่างการจัดการเรียนการสอนได้ ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และ  มีประสิทธิภาพที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี นำความรู้เนื้อหาวิชาด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้     โดยอิงหลักทางภาษาศาสตร์ ทฤษฎีทางภาษา และทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา มีการสอดแทรกเรื่องสังคมและวัฒนธรรมในการจัดการเรียนการสอน และสร้างความตระหนักทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย สร้างเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ได้อย่างเชี่ยวชาญ มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้และทักษะที่ต้องการวัดและวัดผลด้วยการปฏิบัติจริงของผู้เรียน
3. พัฒนาตนเอง 
คิดไตร่ตรองเพื่อวิเคราะห์ผลการจัดการเรียนการสอนเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนต่อไป มีการพัฒนาตนเองเชิงวิชาชีพด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเองทั้งด้านความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ แล้วนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ และวางแผนพัฒนาตนเองต่อไป
 

การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways)

ผู้เข้ารับการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ ระดับ 5 ต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้ 
1. ผู้เข้ารับการประเมินชาวไทย
1.1 มีสัญชาติไทย
1.2 มีวุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าขึ้นไป
1.3 มีคุณสมบัติเพิ่มเติมในข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้
1.3.1 มีประสบการณ์ทางการสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติไม่น้อยกว่า 200 ชั่วโมง (โดยมีหนังสือรับรองจากหน่วยงานต้นสังกัด หรือองค์กร หรือบุคคลที่สามารถอ้างอิงได้) 
1.3.2 สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาเอกภาษาไทยหรือวิชาโทภาษาไทยหรือวิชาเลือกเสรีภาษาไทยรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับความรู้ภาษาไทย ไม่น้อยกว่า 2 วิชา  
1.3.3 ศึกษาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติในสถาบันการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 รายวิชา 
1.3.4 ผ่านการอบรมการสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ หรือ ผ่านการอบรมความรู้ภาษาไทย ไม่น้อยกว่า 90 ชั่วโมง 
1.4 ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 มาตรา 44 ข้อ (ข)
2. ผู้เข้ารับการประเมินชาวต่างชาติ
2.1 มีวุฒิปริญญาตรีขึ้นไป 
2.2 ผ่านการทดสอบสมรรถภาพภาษาไทยสำหรับผู้พูดภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศของสถาบันภาษาไทยสิรินธร (CU-TFL) ระดับ Advanced ขึ้นไป ครบทั้ง 4 ทักษะ หรือผ่านการสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย (Thai Competency Test) สำหรับชาวต่างประเทศของกระทรวงศึกษาธิการ ระดับ 4 เทียบมัธยมศึกษาตอนต้น ขึ้นไป ทุกทักษะ หรือมีประสบการณ์การสอนภาษาไทยไม่น้อยกว่า 200 ชั่วโมง (โดยมีหนังสือรับรองจากหน่วยงานหรือองค์กรต้นสังกัด)
2.3 มีคุณสมบัติเพิ่มเติมในข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้
2.3.1 สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาเอกภาษาไทย หรือสาขาการสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ หรือสาขาการสอนภาษาต่างชาติ หรือภาษาที่สอง หรือศึกษาภาษาไทยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 8 รายวิชา
2.3.2 ผ่านการอบรมความรู้ภาษาไทย หรือการสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ (หลักสูตรที่ใช้ภาษาไทยในการอบรมเท่านั้น) ไม่น้อยกว่า 120 ชั่วโมง
2.4 ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 มาตรา 44 ข้อ (ข)
 

กลุ่มบุคคลในอาชีพ (Target Group)

ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติทั้งที่เป็นชาวไทยและชาวต่างชาติ

หน่วยสมรรถนะ (หน่วยสมรรถนะทั้งหมดของคุณวุฒิวิชาชีพนี้)
ILS-WSKX-283B ใช้ภาษาไทยสื่อสารในสถานการณ์ที่ซับซ้อน
ILS-MALH-286B มีความรู้เรื่องลักษณะภาษาไทยที่ซับซ้อน
ILS-AZZB-289B มีความรู้เรื่องสังคม วัฒนธรรมไทยที่ซับซ้อน
ILS-XKIX-292B วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างเชี่ยวชาญ
ILS-VWNL-295B ปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอย่างเชี่ยวชาญ
ILS-DTYR-298B พัฒนาบทบาทในวิชาชีพอย่างเชี่ยวชาญ
ILS-AQDN-300B พัฒนาความรู้ทางวิชาชีพอย่างเชี่ยวชาญ
องค์กรรับรอง ที่สามารถเข้ารับการประเมินสมรรถนะบุคคล
CB-0443-A : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ยินดีต้อนรับ