หน่วยสมรรถนะ
มีความรู้เรื่องลักษณะภาษาไทยที่ซับซ้อน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-MALH-286B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | มีความรู้เรื่องลักษณะภาษาไทยที่ซับซ้อน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความรู้เรื่องระบบเสียงภาษาไทย รวมทั้งมีความรู้หลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน ได้แก่ โครงสร้างของพยางค์ คำ รูปแบบการใช้ประโยค ใช้คำได้ถูกต้องและเหมาะสมกับบริบท เขียนสะกดคำได้ถูกต้อง รู้วิธีการสร้างคำในภาษาไทยและลักษณะการใช้คำในภาษาไทย รู้จักคำยืมและคำทับศัพท์ คำไวพจน์ ราชาศัพท์ สำนวนที่เป็นคำพังเพยและสุภาษิต |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
102511 มีความรู้เรื่องระบบเสียงภาษาไทย | PC8. รู้หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย | 102511.01 | 200123 |
102511 มีความรู้เรื่องระบบเสียงภาษาไทย | PC9. ระบุหรือแยกแยะฐานกรณ์ของเสียงที่ฟัง | 102511.02 | 200124 |
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน | PC10. รู้โครงสร้างของพยางค์ คำในภาษาไทย | 102512.01 | 200131 |
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน | PC11. รู้รูปแบบการใช้ประโยคภาษาไทย | 102512.02 | 200132 |
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน | PC12. ใช้คำได้ถูกต้องและเหมาะสมกับบริบท | 102512.03 | 200133 |
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน | PC13. เขียนสะกดคำถูกต้อง | 102512.04 | 200134 |
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน | PC14. รู้วิธีการสร้างคำในภาษาไทยและลักษณะ การใช้คำในภาษาไทย |
102512.05 | 200135 |
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน | PC15. รู้จักคำยืมและคำทับศัพท์ | 102512.06 | 200136 |
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน | PC16. รู้จักคำไวพจน์ | 102512.07 | 200137 |
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน | PC17. รู้จักคำราชาศัพท์ | 102512.08 | 200138 |
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน | PC18. รู้ความหมายสำนวนคำพังเพยและ สุภาษิต |
102512.09 | 200139 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การระบุหรือแยกแยะฐานกรณ์ของเสียงที่ฟัง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. สมรรถนะย่อย 102511 มีความรู้เรื่องระบบเสียงภาษาไทย เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน PC8 รู้หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย ประเมินด้วยข้อสอบปฏิบัติการอ่านออกเสียงชุดคำศัพท์ และข้อสอบปรนัยในกรณีที่ต้องการประเมินความรู้หลักการทางภาษาศาสตร์ (สัทอักษร) |