หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

มีความรู้เรื่องลักษณะภาษาไทยที่ซับซ้อน

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-MALH-286B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ มีความรู้เรื่องลักษณะภาษาไทยที่ซับซ้อน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความรู้เรื่องระบบเสียงภาษาไทย รวมทั้งมีความรู้หลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน ได้แก่ โครงสร้างของพยางค์ คำ รูปแบบการใช้ประโยค ใช้คำได้ถูกต้องและเหมาะสมกับบริบท เขียนสะกดคำได้ถูกต้อง   รู้วิธีการสร้างคำในภาษาไทยและลักษณะการใช้คำในภาษาไทย รู้จักคำยืมและคำทับศัพท์ คำไวพจน์ ราชาศัพท์ สำนวนที่เป็นคำพังเพยและสุภาษิต

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
102511 มีความรู้เรื่องระบบเสียงภาษาไทย PC8. รู้หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย 102511.01 200123
102511 มีความรู้เรื่องระบบเสียงภาษาไทย PC9. ระบุหรือแยกแยะฐานกรณ์ของเสียงที่ฟัง 102511.02 200124
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน PC10. รู้โครงสร้างของพยางค์ คำในภาษาไทย  102512.01 200131
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน PC11. รู้รูปแบบการใช้ประโยคภาษาไทย  102512.02 200132
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน PC12. ใช้คำได้ถูกต้องและเหมาะสมกับบริบท 102512.03 200133
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน PC13. เขียนสะกดคำถูกต้อง 102512.04 200134
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน
PC14. รู้วิธีการสร้างคำในภาษาไทยและลักษณะ
การใช้คำในภาษาไทย 
102512.05 200135
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน PC15. รู้จักคำยืมและคำทับศัพท์ 102512.06 200136
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน PC16. รู้จักคำไวพจน์ 102512.07 200137
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน PC17. รู้จักคำราชาศัพท์ 102512.08 200138
102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน
PC18. รู้ความหมายสำนวนคำพังเพยและ
สุภาษิต
102512.09 200139

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. การระบุหรือแยกแยะฐานกรณ์ของเสียงที่ฟัง

2. การอ่านและการเขียน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย

2. โครงสร้างของพยางค์ คำในภาษาไทย

3. รูปแบบการใช้ประโยคภาษาไทย

4. วิธีใช้คำให้ถูกต้องและเหมาะสมกับบริบท

5. การเขียนสะกดคำที่ถูกต้องตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ฉบับล่าสุด

6. วิธีการสร้างคำในภาษาไทยและลักษณะการใช้คำในภาษาไทย     

7. คำยืมและคำทับศัพท์

8. คำไวพจน์

9. คำราชาศัพท์ที่ปรากฏในสื่อ

10. สำนวนที่เป็นคำพังเพยและสุภาษิต

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

แบบฟอร์มบันทึกจากการปฏิบัติจากแบบทดสอบวัดความรู้ภาษาไทย 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

ผลการสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบวัดความรู้ภาษาไทย 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ไม่มี

(ง) วิธีการประเมิน

การประเมินผลความรู้และผลการปฏิบัติโดยประเมินจากผลการทดสอบวัดความรู้ภาษาไทย โดยทดสอบความรู้และความสามารถเรื่องหลักการออกเสียงด้วยข้อสอบข้อเขียนและการสอบปฏิบัติ ทดสอบความรู้และความสามารถเรื่องหลักการอ่านเขียนด้วยข้อสอบข้อเขียน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้

1. รู้หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย ได้แก่ พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด

2. ระบุหรือแยกแยะฐานกรณ์ของเสียงที่ฟัง ได้แก่ เสียงพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด

3. รู้โครงสร้างของพยางค์ คำในภาษาไทย ได้แก่ พยัญชนะต้น อักษรนำ อักษรควบ สระ ตัวสะกด วรรณยุกต์ ลักษณะคำเป็น คำตาย อันสัมพันธ์กับการผันไตรยางศ์

4. รู้รูปแบบการใช้ประโยคภาษาไทย ได้แก่ เข้าใจลักษณะใจความในประโยค หน้าที่ของประโยค วิธีการเรียงถ้อยคำในประโยค ตลอดจนการเว้นวรรคตอน

5. เขียนสะกดคำถูกต้องตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ฉบับล่าสุด

6. รู้วิธีการสร้างคำในภาษาไทยและลักษณะการใช้คำในภาษาไทย ได้แก่ คำมูล คำประสม คำซ้ำ คำซ้อน เป็นต้น 

7. รู้จักคำราชาศัพท์ที่ปรากฏในสื่อ        

8. รู้ความหมายสำนวน คำพังเพย และสุภาษิตที่ใช้บ่อย

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
 

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สมรรถนะย่อย 102511 มีความรู้เรื่องระบบเสียงภาษาไทย เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน PC8 รู้หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย ประเมินด้วยข้อสอบปฏิบัติการอ่านออกเสียงชุดคำศัพท์ และข้อสอบปรนัยในกรณีที่ต้องการประเมินความรู้หลักการทางภาษาศาสตร์ (สัทอักษร)

2. สมรรถนะย่อย 102511 มีความรู้เรื่องระบบเสียงภาษาไทย เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน PC9 ระบุหรือแยกแยะ  ฐานกรณ์ของเสียงที่ฟัง ประเมินด้วยข้อสอบการฟัง ฟังจับเสียงทั้งคำถามและตัวเลือก

3. สมรรถนะย่อย 102512 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนที่ซับซ้อน ประเมินด้วยข้อสอบปรนัย



ยินดีต้อนรับ