หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอย่างเชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-VWNL-295B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอย่างเชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีระดับฝีมือในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติได้อย่าง มืออาชีพ สามารถจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะทางภาษาโดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความแตกต่างระหว่างผู้เรียน มีการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและได้ลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิด มีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน และใช้ภาษาในสภาพจริง สามารถสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นระหว่างการจัดการเรียนการสอนได้ ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี นำความรู้เนื้อหาวิชาด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ โดยอิงหลักทางภาษาศาสตร์ ทฤษฎีทางภาษา และทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา มีการสอดแทรกเรื่องสังคมและวัฒนธรรมในการจัดการเรียนการสอน และสร้างความตระหนักทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย สร้างเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ได้อย่างเชี่ยวชาญ มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้และทักษะที่ต้องการวัดและวัดผลด้วยการปฏิบัติจริงของผู้เรียน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
202511 จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC43. จัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้และเนื้อหาที่ กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนการสอน |
202511.01 | 200536 |
202511 จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC44. จัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ |
202511.02 | 200537 |
202511 จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC45. จัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา |
202511.03 | 200538 |
202511 จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC46. จัดการเรียนการสอนโดยส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิด |
202511.04 | 200539 |
202511 จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC47. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน |
202511.05 | 200540 |
202511 จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC48. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน |
202511.06 | 200541 |
202511 จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC49. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
202511.07 | 200542 |
202512 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | PC50. สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ | 202512.01 | 200543 |
202512 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | PC51. สร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผ่อนคลาย | 202512.02 | 200544 |
202512 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | PC52. จัดการชั้นเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ | 202512.03 | 200545 |
202512 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | PC53. ชี้แนะหรือแก้ไขข้อผิดพลาดของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม |
202512.04 | 200546 |
202513 ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ | PC54. ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การ เรียนรู้ |
202513.01 | 200547 |
202513 ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ | PC55. ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ใช้ภาษาสมจริงตามวัยหรือระดับของผู้เรียน |
202513.02 | 200548 |
202513 ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ | PC56. ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของ ผู้เรียนเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายและรวดเร็ว |
202513.03 | 200549 |
202514 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน | PC57. ใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม | 202514.01 | 200550 |
202514 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน | PC58. สอดแทรกวัฒนธรรมทางภาษาในการเรียนการสอน |
202514.02 | 200551 |
202514 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน | PC59. จัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนตระหนักในเรื่องวัฒนธรรมที่หลากหลาย (cultural diversity) |
202514.03 | 200552 |
202515 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | PC60. วัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
202515.01 | 200553 |
202515 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | PC61. วัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
202515.02 | 200554 |
202515 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | PC62. ตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนระหว่างการเรียนรู้ |
202515.03 | 200555 |
202515 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | PC63. มีเกณฑ์และวิธีการวัดและประเมินผลการ เรียนรู้ที่หลากหลาย |
202515.04 | 200556 |
202516 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอนอย่างเชี่ยวชาญ | PC64. นำเสนอการวิเคราะห์ผลการจัดการเรียนการสอน |
202516.01 | 200557 |
202516 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอนอย่างเชี่ยวชาญ | PC65. นำเสนอจุดแข็งในการจัดการเรียนการสอน | 202516.02 | 200558 |
202516 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอนอย่างเชี่ยวชาญ | PC66. นำเสนอจุดที่ควรปรับปรุงในการจัดการเรียนการสอน |
202516.03 | 200559 |
202516 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอนอย่างเชี่ยวชาญ | PC67. นำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนครั้งต่อไป |
202516.04 | 200560 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์ การอธิบายความ และการสื่อความ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. การสังเกตและประเมินการจัดการเรียนการสอนจากบันทึกการสอน (50 นาที) |