หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาไทยสื่อสารในสถานการณ์ที่ซับซ้อน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-WSKX-283B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาไทยสื่อสารในสถานการณ์ที่ซับซ้อน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านสังเคราะห์สารเกี่ยวกับภาษาไทยเฉพาะกิจ รู้หลักการพูดแสดงความคิดเห็นจากข่าว บทความทั่วไป สารคดี รวมทั้งเขียนวิจารณ์ตามหัวข้อที่กำหนด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
101511 สังเคราะห์สารจากการฟังภาษาไทยเฉพาะกิจ | PC1. สังเคราะห์สารในเรื่องเฉพาะกิจที่ฟัง | 101511.01 | 199814 |
101511 สังเคราะห์สารจากการฟังภาษาไทยเฉพาะกิจ | PC2. ประเมินค่าสารในเรื่องเฉพาะกิจที่ฟัง | 101511.02 | 199815 |
101512 สังเคราะห์สารจากการอ่านภาษาไทยเฉพาะกิจ | PC3. อ่านสังเคราะห์งานเขียนเฉพาะกิจ | 101512.01 | 200047 |
101512 สังเคราะห์สารจากการอ่านภาษาไทยเฉพาะกิจ | PC4 อ่านประเมินค่างานเขียนเฉพาะกิจ | 101512.02 | 200048 |
101513 พูดแสดงความคิดเห็น | PC5. รู้หลักการพูดแสดงความคิดเห็น | 101513.01 | 200049 |
101513 พูดแสดงความคิดเห็น | PC6. แสดงความคิดเห็น | 101513.02 | 200050 |
101514 เขียนวิจารณ์ | PC7. เขียนวิจารณ์ประเด็นต่าง ๆ | 101514.01 | 200051 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ สามารถสังเคราะห์สารสารจากการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้อย่างถูกต้อง (ข) ความต้องการด้านความรู้ มีความรู้เรื่องการสังเคราะห์สารจากการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ที่ซับซ้อน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. สมรรถนะย่อย 101511 สังเคราะห์สารจากการฟังภาษาไทยเฉพาะกิจ ประเมินด้วยข้อสอบปรนัยจากการฟังเรื่องเฉพาะกิจ |