หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างเชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-XKIX-292B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างเชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความรอบรู้และเชี่ยวชาญในการวางแผนการเรียนการสอนรายคาบให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียน รวมทั้งการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับผู้เรียน เนื้อหา หลักสูตร และระยะเวลา มีการกำหนดกิจกรรมแบบบูรณาการกับศาสตร์แขนงอื่น รวมทั้งการสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมไทยอย่างเหมาะสม โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษาและมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งส่งเสริมทักษะการคิด ที่มีความเหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
201511 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | PC23. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษา เพื่อการสื่อสาร |
201511.01 | 200478 |
201511 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | PC24. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วย การเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการ สอนหรือคำอธิบายรายวิชาหรือตัวชี้วัด ของรายวิชาหรือหลักสูตร |
201511.02 | 200479 |
201511 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | PC25. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เหมาะสมกับวัยและระดับของผู้เรียน |
201511.03 | 200480 |
201512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC26. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้รายคาบ |
201512.01 | 200481 |
201512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC27. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
201512.02 | 200482 |
201512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC28. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบ |
201512.03 | 200483 |
201512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC29. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เชื่อมโยงกับแผนการเรียนการสอนในหน่วยการ เรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน |
201512.04 | 200484 |
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC30. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนรู้ และหลักสูตร |
201513.01 | 200485 |
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC31. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการ บูรณาการทักษะทางภาษา |
201513.02 | 200486 |
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC32. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้ ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการ ปฏิบัติจริง |
201513.03 | 200487 |
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC33. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการเสริมต่อการเรียนรู้ (scaffolding) |
201513.04 | 200488 |
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC34. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด |
201513.05 | 200489 |
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC35. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างความ ตระหนักรู้ถึงความแตกต่างด้านภาษาและวัฒนธรรม |
201513.06 | 200490 |
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC36. กำหนดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
201513.07 | 200491 |
201514 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ | PC37. กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการ เรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
201514.01 | 200492 |
201514 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ | PC38. กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการ เรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหา กิจกรรม การเรียนรู้ และผู้เรียน |
201514.02 | 200493 |
201515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC39. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้และผู้เรียน |
201515.01 | 200494 |
201515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC40. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด |
201515.02 | 200495 |
201515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC41. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นการวัดผลด้วยการปฏิบัติจริง ของผู้เรียน |
201515.03 | 200496 |
201515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC42. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย |
201515.04 | 200497 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะภาษา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ประเมินแบบแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ (50 นาที) |