หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างเชี่ยวชาญ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-XKIX-292B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างเชี่ยวชาญ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความรอบรู้และเชี่ยวชาญในการวางแผนการเรียนการสอนรายคาบให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียน รวมทั้งการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับผู้เรียน เนื้อหา หลักสูตร และระยะเวลา      มีการกำหนดกิจกรรมแบบบูรณาการกับศาสตร์แขนงอื่น รวมทั้งการสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมไทยอย่างเหมาะสม โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษาและมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งส่งเสริมทักษะการคิด ที่มีความเหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
201511 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้
PC23. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้
สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษา
เพื่อการสื่อสาร
201511.01 200478
201511 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้
PC24. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้
สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วย
การเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการ
สอนหรือคำอธิบายรายวิชาหรือตัวชี้วัด 
ของรายวิชาหรือหลักสูตร
201511.02 200479
201511 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้
PC25. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้
เหมาะสมกับวัยและระดับของผู้เรียน 
201511.03 200480
201512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้
PC26. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้รายคาบ 
201512.01 200481
201512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้
PC27. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน 
201512.02 200482
201512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้
PC28. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบ
201512.03 200483
201512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้
PC29. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เชื่อมโยงกับแผนการเรียนการสอนในหน่วยการ
เรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน 
201512.04 200484
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC30. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนรู้ และหลักสูตร
201513.01 200485
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC31. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการ
บูรณาการทักษะทางภาษา
201513.02 200486
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC32. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้
ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการ
ปฏิบัติจริง
201513.03 200487
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC33. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการเสริมต่อการเรียนรู้ (scaffolding)
201513.04 200488
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC34. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด
201513.05 200489
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC35. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างความ ตระหนักรู้ถึงความแตกต่างด้านภาษาและวัฒนธรรม
201513.06 200490
201513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC36. กำหนดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน
201513.07 200491
201514 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้
PC37. กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการ
เรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้
201514.01 200492
201514 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้
PC38. กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการ
เรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหา กิจกรรม
การเรียนรู้ และผู้เรียน 
201514.02 200493
201515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
PC39. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้และผู้เรียน
201515.01 200494
201515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
PC40. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด
201515.02 200495
201515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
PC41. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นการวัดผลด้วยการปฏิบัติจริง
ของผู้เรียน
201515.03 200496
201515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
PC42. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย
201515.04 200497

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน

2. ทักษะการวิเคราะห์หลักสูตร ประมวลรายวิชา ตัวชี้วัดผลการเรียนรู้

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะภาษา

2. หลักการพัฒนาทักษะการคิด

3. หลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล

4. การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ลักษณะภาษาไทย หรือสังคม วัฒนธรรมไทย

5. ความหลากหลายทางวัฒนธรรม (cultural diversity)

6. ประเภทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

7. หลักการจัดทำแผนจัดการเรียนการสอนรายคาบ

8. หลักการเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้

9. ขอบเขตเนื้อหาที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ

10. หลักสูตรรายวิชา ประมวลการเรียนการสอน หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการ

     เรียนรู้รายคาบ เช่น แบบเรียน วัตถุประสงค์ และตัวชี้วัด

11. หลักการจัดกิจกรรมที่เน้นการใช้ภาษาสภาพจริง

12. ความรู้เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ

13. การใช้กระบวนการเรียนรู้ภาษามาปรับใช้ในการสอน ได้แก่ องค์ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาแม่ 

     ภาษาที่สอง และภาษาต่างประเทศ วิธีการสอนภาษาต่างประเทศ จิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

แบบประเมินแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

ไม่มี

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ไม่มี

(ง) วิธีการประเมิน

การประเมินผลการปฏิบัติโดยใช้การประเมินจากแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (ไม่น้อยกว่า 50 นาที)

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้

1. แผนการจัดการเรียนรู้รายคาบมีองค์ประกอบที่สำคัญครบถ้วน ได้แก่        

1.1 บริบท: ชื่อผู้เข้ารับการประเมิน สถานศึกษาที่สอน ชื่อรายวิชา ระดับชั้น/ระดับภาษาไทยของผู้เรียน จำนวนผู้เรียน และระยะเวลาสอน        

1.2 คำอธิบายรายวิชา        

1.3 วัตถุประสงค์การเรียนรู้ (รายคาบ)        

1.4 เนื้อหาการเรียนรู้        

1.5 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะภาษาและส่งเสริมทักษะการคิด    

1.6 สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้        

1.7 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

2. รายละเอียดในแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบจะต้องมีการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านกระบวนการเรียนรู้ภาษา ได้แก่ องค์ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาแม่ ภาษาที่สอง และภาษาต่างประเทศ รวมทั้งวิธีการสอนภาษาต่างประเทศ ในการวางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยตามเกณฑ์การปฏิบัติงานในข้อใดข้อหนึ่ง

3. แผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ เป็นแผนการจัดการเรียนการสอนที่ผู้ขอรับการประเมินเขียนขึ้นเองใหม่โดยอาจปรับปรุงหรือดัดแปลงมาจากแหล่งต่าง ๆ แต่ต้องผ่านการคิดวิเคราะห์ พิจารณามาอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้สอดคล้องกับผู้เรียน บทเรียน หลักสูตร และบริบท

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ประเมินแบบแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ (50 นาที)    

2. พิจารณาเอกสารประกอบการประเมินต่าง ๆ ได้แก่ คำอธิบายรายวิชาและแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยหรือประมวลการเรียนการสอน สำเนาบทเรียนของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน และเอกสารหรือแบบฝึกหัดประกอบการเรียนรู้ในคาบที่ขอรับการประเมิน รวมถึงสำเนาเครื่องวัดและประเมินผล 

    ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้เข้ารับการประเมินไปทบทวนหน่วยสมรรถนะที่ยังไม่ผ่าน และกลับมาทดสอบหน่วยสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

 



ยินดีต้อนรับ