หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาบทบาทในวิชาชีพอย่างเชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-DTYR-298B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาบทบาทในวิชาชีพอย่างเชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ สามารถพัฒนาบทบาทในการสอนของตนเอง สามารถคิดไตร่ตรองวิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงเพื่อปรับปรุงตนเอง และกระบวนการจัดการเรียนการสอน มีการวางแผนแนวทางการพัฒนาตนเอง แล้วนำมาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของตนได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
301511 พัฒนาบทบาทในวิชาชีพ | PC68. วิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงของตนเองเพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอน |
301511.01 | 200565 |
301511 พัฒนาบทบาทในวิชาชีพ | PC69. วางแผนแนวทางการพัฒนาตนเองในทางวิชาชีพ |
301511.02 | 200566 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การเชื่อมโยงความรู้ที่ได้รับกับการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน (ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
ใช้แบบสัมภาษณ์ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ คุณวุฒิวิชาชีพ ระดับ 5 โดยใช้เวลาในการสัมภาษณ์ประมาณ 15 - 30 นาที |