หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาบทบาทในวิชาชีพอย่างเชี่ยวชาญ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-DTYR-298B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาบทบาทในวิชาชีพอย่างเชี่ยวชาญ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ สามารถพัฒนาบทบาทในการสอนของตนเอง สามารถคิดไตร่ตรองวิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงเพื่อปรับปรุงตนเอง และกระบวนการจัดการเรียนการสอน มีการวางแผนแนวทางการพัฒนาตนเอง แล้วนำมาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของตนได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
301511 พัฒนาบทบาทในวิชาชีพ
PC68. วิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงของตนเองเพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอน
301511.01 200565
301511 พัฒนาบทบาทในวิชาชีพ
PC69. วางแผนแนวทางการพัฒนาตนเองในทางวิชาชีพ 
301511.02 200566

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. การเชื่อมโยงความรู้ที่ได้รับกับการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน 

2. พัฒนาทักษะด้านการใช้ภาษาไทยของตน 

3. พัฒนาทักษะการสอน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

แบบฟอร์มบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

ผลการตอบปากเปล่าจากการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน        

ไม่มี

(ง) วิธีการประเมิน

การประเมินผลการปฏิบัติโดยใช้การประเมินจากการสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้

1. วิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงของตนเองเพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่แสดงให้เห็นถึงความรักในการสอน การให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

2. วางแผนแนวทางการพัฒนาตนเองในด้านความรู้ภาษาไทยหรือทักษะการสอน

3. ปรับใช้ความรู้ที่ได้รับกับการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

ใช้แบบสัมภาษณ์ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ คุณวุฒิวิชาชีพ ระดับ 5 โดยใช้เวลาในการสัมภาษณ์ประมาณ 15 - 30 นาที



ยินดีต้อนรับ