คุณวุฒิวิชาชีพ

คุณวุฒิวิชาชีพ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาจีน ระดับ 4


รายละเอียด

คุณวุฒิวิชาชีพ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาจีน ระดับ 4
คุณลักษณะของผลการเรียนรู้ (Characteristics of Outcomes)

ผู้สอบภาษาจีนในชั้นคุณวุฒินี้ ต้องมีความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียน ตามมาตรฐานข้อสอบที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน Chinese Language Proficiency Scales for Speakers of Other Language 《国际汉语能力标准》โดยต้องผ่านการสอบวัดระดับความรู้ความสามารถภาษาจีน HSK ระดับ 4  และ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ภาษาจีน สามารถวางแผนการจัดการเรียนรู้ในแต่ละคาบ โดยมีการกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้หรือหลักสูตร มีการกำหนดเนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้และสื่อการเรียนรู้  สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเหมาะสมกับวัยและระดับภาษาของผู้เรียน    มีการบูรณาการทักษะทางภาษา  มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง สามารถสร้างแรงจูงใจและบรรยากาศในการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนรู้  สามารถนำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งใช้การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย  ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ และเหมาะสมกับผู้เรียน  มีการคิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้  สามารถวิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงของตนเอง  และวางแผนการพัฒนาตนเองในทางวิชาชีพ พร้อมทั้งประสานการทำงานอย่างมีคุณภาพ

การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways)

ผู้เข้ารับการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาจีน ระดับ 4 ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติดังนี้ 
1. ผู้เข้ารับการประเมินชาวไทย
1.1  อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ 
1.2 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี (ด้านการสอนภาษาจีน) หรือ กรณีไม่มีวุฒิการศึกษา ต้องมีประสบการณ์ด้านการสอนภาษาจีนไม่ต่ำกว่า 1 ปี และผ่านการอบรมภาษาจีนโดยมีระยะเวลาการอบรมอย่างน้อย 90 ชั่วโมง 
1.3 มีคะแนนสอบผ่านเกณฑ์การสอบมาตรฐานทักษะภาษาจีน ที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน Chinese Language Proficiency Scales for Speakers of Other Language 《国际汉语能力标准》โดยต้องผ่านสอบวัดระดับความรู้ความสามารถภาษาจีน HSK ที่ระดับ 4 หรือ TOCFL ระดับ A 2 
1.4 ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 มาตรา 44 ข้อ ข.


2. ผู้เข้ารับการประเมินชาวต่างชาติ
2.1 อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์
2.2 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี (ด้านการสอนภาษาจีน) หรือ กรณีไม่มีวุฒิการศึกษา ต้องมีประสบการณ์ด้านการสอนภาษาจีนไม่ต่ำกว่า 1 ปี และผ่านการอบรมภาษาจีนโดยมีระยะเวลาการอบรมอย่างน้อย 90 ชั่วโมง 
2.3 กรณีชาวต่างชาติยกเว้นผู้ถือสัญชาติจีนหรือไต้หวัน มีคะแนนสอบผ่านเกณฑ์การสอบมาตรฐานทักษะภาษาจีน ที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน Chinese Language Proficiency Scales for Speakers of Other Language 《国际汉语能力标准》โดยต้องผ่านสอบวัดระดับความรู้ความสามารถภาษาจีน HSK ที่ระดับ 4 หรือ TOCFL ระดับ A 2 
2.4 กรณีผู้เข้ารับการประเมินถือสัญชาติจีนและไต้หวันไม่ต้องแสดงผลสอบวัดระดับความรู้ความสามารถภาษาจีน HSK และ HSKK แต่ต้องผ่านการสอบ PSC 《普通话水平测试》 ที่ระดับ 2A หรือ การสอบอื่นๆ ที่มีมาตรฐานเทียบเท่ากับ PSC
2.5 ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 มาตรา 44 ข้อ ข.
 

กลุ่มบุคคลในอาชีพ (Target Group)

ผู้สอนภาษาจีนชาวไทยและชาวต่างประเทศ 

หน่วยสมรรถนะ (หน่วยสมรรถนะทั้งหมดของคุณวุฒิวิชาชีพนี้)
ILS-ORVK-162B ใช้ภาษาจีนสื่อสารได้ในบริบทสังคมที่คุ้นชิน
ILS-SXPB-163B วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างมีทักษะ
ILS-SFRB-164B ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารอย่างมีทักษะ
ILS-NIUE-166B พัฒนาตนเองในวิชาชีพอย่างมีทักษะ
องค์กรรับรอง ที่สามารถเข้ารับการประเมินสมรรถนะบุคคล
CB-0280-A : โรงเรียนภาษาและวัฒนธรรม ก้าวหน้า อาจารย์ไห่ หยาง
CB-0443-A : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ยินดีต้อนรับ