หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารอย่างมีทักษะ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-SFRB-164B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารอย่างมีทักษะ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนด มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และได้ลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิด และมีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน สามารถสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ สามารถนำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่หลากหลาย ตรงตามวัตถุประสงค์ที่เหมาะสมกับวัยและระดับภาษาของผู้เรียน นอกจากนั้นยังสามารถคิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30131 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ |
30131.01 | 172420 |
30131 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1.2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ |
30131.02 | 172421 |
30131 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา |
30131.03 | 172422 |
30131 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1.4 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนเป็นผู้ใช้ทักษะการคิดขั้นสูง |
30131.04 | 172423 |
30131 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน |
30131.05 | 172424 |
30131 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1.6 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน |
30131.06 | 172425 |
30132 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ |
2.1 สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ |
30132.01 | 172426 |
30132 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ |
2.2 สร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผ่อนคลาย |
30132.02 | 172427 |
30132 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ |
2.3 จัดการชั้นเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ |
30132.03 | 172428 |
30132 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ |
2.4 ชี้แนะหรือแก้ไขข้อผิดพลาดของผู้เรียนอย่างเหมาะสม |
30132.04 | 172429 |
30133 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ |
3.1 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ |
30133.01 | 172430 |
30133 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ |
3.2 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่มีรูปแบบเหมาะสมกับวัยและระดับของผู้เรียน |
30133.02 | 172431 |
30133 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ |
3.3 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่ใช้ภาษาสมจริงตามวัยและระดับของผู้เรียน |
30133.03 | 172432 |
30134 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ |
4.1 ใช้ภาษาจีนในการจัดการเรียนรู้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับผู้เรียน |
30134.01 | 172433 |
30134 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ |
4.2 สอดแทรกวัฒนธรรมทางภาษาหรือประเพณีในการเรียนรู้ |
30134.02 | 172434 |
30134 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ |
4.3 เปรียบเทียบความเหมือนความแตกต่างระหว่างภาษา |
30134.03 | 172435 |
30135 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน |
5.1 ประเมินผลการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
30135.01 | 172436 |
30135 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน |
5.2 ใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้เหมาะสม |
30135.02 | 172437 |
30135 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน |
5.3 ตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนระหว่างการเรียนรู้ |
30135.03 | 172438 |
30135 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน |
5.4 ประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย |
30135.04 | 172439 |
30136 คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ |
6.1 นำเสนอการวิเคราะห์ผลการจัดการเรียนรู้ |
30136.01 | 172440 |
30136 คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ |
6.2 นำเสนอจุดแข็งในการจัดการเรียนรู้ |
30136.02 | 172441 |
30136 คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ |
6.3 นำเสนอจุดที่ควรปรับปรุงในการจัดการเรียนรู้ |
30136.03 | 172442 |
30136 คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ |
6.4 นำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ครั้งต่อไป |
30136.04 | 172443 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์ การอธิบายความ และการสื่อความ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการประเมินและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |