หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาจีนสื่อสารได้ในบริบทสังคมที่คุ้นชิน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ORVK-162B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาจีนสื่อสารได้ในบริบทสังคมที่คุ้นชิน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านเพื่อจับประเด็นหลักและเนื้อหาของเรื่องที่คุ้นชิน พูดและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟังในบริบทที่คุ้นชิน เล่าประสบการณ์และเหตุการณ์ต่างๆหรือแสดงความคิดเห็น เขียนข้อความและความเรียงสั้นๆ ที่เกี่ยวกับหัวข้อที่คุ้นชิน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10131 จับประเด็นจากการฟังเรื่องที่คุ้นชิน |
1.1 จับประเด็นจากการฟังของเรื่องที่พูดคุยในวงสนทนา |
10131.01 | 172383 |
10131 จับประเด็นจากการฟังเรื่องที่คุ้นชิน |
1.2 เข้าใจคำบรรยายที่ผู้พูดนำเสนออย่างง่ายในหัวข้อที่คุ้นชิน |
10131.02 | 172384 |
10131 จับประเด็นจากการฟังเรื่องที่คุ้นชิน |
1.3 จับประเด็นจากสื่อเสียง เช่น นิทาน โฆษณา การสัมภาษณ์ ภาพยนตร์ที่นักแสดงหรือผู้บรรยายพูดค่อนข้างช้าและชัดเจน ฯลฯ |
10131.03 | 172385 |
10132 มีปฏิสัมพันธ์โดยการสนทนาในบริบทที่คุ้นชิน |
2.1 พูดโต้ตอบในหัวข้อที่คุ้นชิน ดำเนินการสนทนาอย่างต่อเนื่อง |
10132.01 | 172386 |
10132 มีปฏิสัมพันธ์โดยการสนทนาในบริบทที่คุ้นชิน |
2.2แสดงความคิดเห็นในการพูดคุยสนทนาตามหัวข้อที่ตนเองสนใจหรือถนัด เช่น ภาพยนตร์ การท่องเที่ยว กีฬา ฯลฯ |
10132.02 | 172387 |
10132 มีปฏิสัมพันธ์โดยการสนทนาในบริบทที่คุ้นชิน |
2.3 เล่าบรรยายประสบการณ์ของตนเองอย่างสั้นๆ แสดงความหมายได้อย่างชัดเจนตรงไปตรงมา |
10132.03 | 172388 |
10133 จับใจความจากการอ่านเรื่องที่คุ้นชิน |
3.1 เข้าใจข้อความจากการอ่านที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน เช่น จดหมาย แผ่นพับต่างๆ ฯลฯ |
10133.01 | 172400 |
10133 จับใจความจากการอ่านเรื่องที่คุ้นชิน |
3.2 จับประเด็นสำคัญของบทความเกี่ยวกับเรื่องคุ้นชินจากสื่อต่างๆได้ เช่น ประกาศสั้นๆ หนังสือพิมพ์ ฯลฯ |
10133.02 | 172401 |
10134 เขียนข้อความหรือเนื้อหาในหัวข้อที่คุ้นชิน |
4.1 เขียนข้อความในหัวข้อที่คุ้นชิน เช่น จดหมายส่วนตัว บันทึกสั้นๆ ฯลฯ |
10134.01 | 172402 |
10134 เขียนข้อความหรือเนื้อหาในหัวข้อที่คุ้นชิน |
4.2 เขียนความเรียงสั้นๆ ในเรื่องที่สนใจ เช่น ประสบการณ์ของตนเอง การท่องเที่ยว กีฬา งานอดิเรก ฯลฯ |
10134.02 | 172403 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีน ในบริบทสังคมที่คุ้นชิน (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ด้านการออกเสียง คำศัพท์ ไวยากรณ์ และอักษรจีนเป็นต้น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐาน HSK ระดับ 4 หรือ TOCFL ระดับ A2 และHSKK ระดับกลางที่กำหนดให้มีการประเมินครบทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นๆ ที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน Chinese Language Proficiency Scales For Speakers of Other Languages《国际汉语能力标准》 |