หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างมีทักษะ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-SXPB-163B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างมีทักษะ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสามารถวางแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร โดยสามารถระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้คำอธิบายรายวิชา หรือประมวลผลการเรียนรู้ได้ สามารถกำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้รายคาบ โดยมีเนื้อหาเหมาะสมกับผู้เรียนและระยะเวลาในคาบเรียน สามารถกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีบรูณาการทางภาษา เน้นการมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง มีการเสริมต่อการเรียนรู้ (scaffolding) และส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง สามารถเลือกสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้สอดคล้องกับเนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้หรือผู้เรียน นอกจากนั้นยังสามารถกำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ หรือผู้เรียนได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20131 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
1.1 ระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร |
20131.01 | 172404 |
20131 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
1.2 ระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้ หรือประมวลการเรียนการสอน หรือคำอธิบายรายวิชา หรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร |
20131.02 | 172405 |
20131 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
1.3 ระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ที่มีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ชัดเจน |
20131.03 | 172406 |
20132 กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ |
2.1 มีเนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้รายคาบ |
20132.01 | 172407 |
20132 กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ |
2.2 มีเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับผู้เรียน |
20132.02 | 172408 |
20132 กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ |
2.3 มีเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบเรียน |
20132.03 | 172409 |
20133 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
20133.01 | 172410 |
20133 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3.2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้มีลำดับขั้นตอน |
20133.02 | 172411 |
20133 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้มีบูรณาการทักษะทางภาษา |
20133.03 | 172412 |
20133 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3.4 จัดกิจกรรมการเรียนรู้มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ |
20133.04 | 172413 |
20133 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการเสริมต่อการเรียนรู้ |
20133.05 | 172414 |
20133 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3.6 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง |
20133.06 | 172415 |
20134 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ |
4.1 เลือกสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
20134.01 | 172416 |
20134 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ |
4.2 เลือกสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหา หรือกิจกรรมการเรียนรู้ หรือผู้เรียน |
20134.02 | 172417 |
20135 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
5.1 มีวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
20135.01 | 172418 |
20135 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
5.2 มีวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด และ/หรือ กิจกรรมการเรียนรู้ |
20135.02 | 172419 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักสูตรรายวิชา ประมวลการเรียนการสอน หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ เช่น แบบเรียน วัตถุประสงค์ มาตรฐานและตัวชี้วัด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการประเมินและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |