หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างมีทักษะ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-SXPB-163B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างมีทักษะ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสามารถวางแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร โดยสามารถระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้คำอธิบายรายวิชา หรือประมวลผลการเรียนรู้ได้ สามารถกำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้รายคาบ โดยมีเนื้อหาเหมาะสมกับผู้เรียนและระยะเวลาในคาบเรียน สามารถกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีบรูณาการทางภาษา เน้นการมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง มีการเสริมต่อการเรียนรู้ (scaffolding) และส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง สามารถเลือกสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้สอดคล้องกับเนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้หรือผู้เรียน นอกจากนั้นยังสามารถกำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ หรือผู้เรียนได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ISCO 2353 Other language teachers

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20131

กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้

1.1 ระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร 

20131.01 172404
20131

กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้

1.2 ระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้ หรือประมวลการเรียนการสอน หรือคำอธิบายรายวิชา หรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร

20131.02 172405
20131

กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้

1.3 ระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ที่มีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ชัดเจน

20131.03 172406
20132

กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้

2.1 มีเนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้รายคาบ

20132.01 172407
20132

กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้

2.2 มีเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับผู้เรียน

20132.02 172408
20132

กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้

2.3 มีเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบเรียน

20132.03 172409
20133

กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้

3.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้   

20133.01 172410
20133

กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้

3.2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้มีลำดับขั้นตอน

20133.02 172411
20133

กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้

3.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้มีบูรณาการทักษะทางภาษา

20133.03 172412
20133

กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้

3.4 จัดกิจกรรมการเรียนรู้มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้

20133.04 172413
20133

กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้

3.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการเสริมต่อการเรียนรู้ 

20133.05 172414
20133

กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้

3.6 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง

20133.06 172415
20134

กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้

4.1 เลือกสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้   

20134.01 172416
20134

กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้

4.2 เลือกสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหา หรือกิจกรรมการเรียนรู้ หรือผู้เรียน

20134.02 172417
20135

กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

5.1 มีวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ 

20135.01 172418
20135

กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

5.2 มีวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด และ/หรือ กิจกรรมการเรียนรู้

20135.02 172419

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน

2. ทักษะการวิเคราะห์หลักสูตร ประมวลรายวิชา ตัวชี้วัดผลการเรียนรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. หลักสูตรรายวิชา ประมวลการเรียนการสอน หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ เช่น แบบเรียน วัตถุประสงค์ มาตรฐานและตัวชี้วัด

2. หลักการเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้

3. ขอบเขตเนื้อหาที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ

4. เนื้อหาวิชาด้านภาษา และวัฒนธรรมจีน

5. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะทางภาษา

6. หลักการจัดทำแผนจัดการเรียนรู้รายคาบ

7. หลักการพัฒนาทักษะการคิด

8. ประเภทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสารที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ 

1.1 แผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ (ไม่น้อยกว่า 50 นาที)

2. เอกสารประกอบการประเมิน ได้แก่

2.1 คำอธิบายรายวิชาและแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบหรือประมวลการเรียนการสอน (ถ้ามี)

2.2 สำเนาบทเรียนของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน และเอกสารหรือแบบฝึกหัดประกอบการเรียนรู้ในคาบที่เข้ารับการประเมิน(ถ้ามี)

2.3 สำเนาเครื่องมือวัดและประเมินผล

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

ไม่มี

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมหน่วยสมรรถนะย่อยที่กำหนด   หากผู้เข้ารับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน ให้ผู้เข้ารับการประเมินไปทบทวนหน่วยสมรรถนะที่ยังไม่ผ่าน และสามารถกลับมาทดสอบหน่วยสมรรถนะอีกครั้ง

 วิธีการประเมิน

1. ผู้ประเมินทำการประเมิน ด้วยแบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ 

2. ผู้ประเมินทำการประเมิน โดยใช้เอกสารประกอบการประเมินต่างๆ ได้แก่ คำอธิบายรายวิชาและแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบหรือประมวลการเรียนการสอน สำเนาบทเรียนของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน  และเอกสารหรือแบบฝึกหัดประกอบการเรียนรู้ในคาบที่ขอรับการประเมิน  รวมถึงสำเนาเครื่องวัดและประเมินผล


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้

1. แผนการจัดการเรียนรู้รายคาบมีองค์ประกอบที่สำคัญครบถ้วน ได้แก่

1.1 บริบท ชื่อผู้เข้ารับการประเมิน สถานศึกษาที่สอน ชื่อรายวิชา ระดับชั้น ระดับภาษาจีนของผู้เรียน  จำนวนผู้เรียน และระยะเวลาสอน

1.2 คำอธิบายรายวิชา

1.3 วัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ (รายคาบ)

1.4 เนื้อหาการเรียนรู้

1.5 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะภาษาและส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง 

1.6 สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้

1.7 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

2. รายละเอียดในแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบจะต้องสอดคล้องกับหลักการและทฤษฎีที่เป็นที่ยอมรับ

3. แผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้ขอรับการประเมินเขียนขึ้นเองใหม่โดยอาจปรับปรุง หรือดัดแปลงมาจากแหล่งต่าง ๆ แต่ต้องผ่านการคิดวิเคราะห์ พิจารณามาอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้สอดคล้องกับผู้เรียน บทเรียน หลักสูตร และบริบท


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการประเมินและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ