คุณวุฒิวิชาชีพ

คุณวุฒิวิชาชีพ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับ 4


รายละเอียด

คุณวุฒิวิชาชีพ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับ 4
คุณลักษณะของผลการเรียนรู้ (Characteristics of Outcomes)

ผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับคุณวุฒินี้ ต้องมีความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียน ตามมาตรฐานข้อสอบที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ B1 และมีความสามารถการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ สามารถวางแผนการจัดการเรียนรู้ในแต่ละคาบ สามารถจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะทางภาษาโดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในชั้นเรียนที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นระหว่างการจัดการเรียนรู้ได้ ใช้สื่อการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดในการเรียนรู้ นำความรู้เนื้อหาวิชาด้านภาษาและวัฒนธรรมพื้นฐานมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้และความคุ้นเคยทางวัฒนธรรมที่หลากหลายได้ ใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้  มีการสะท้อนคิดและนำผลจากการสะท้อนคิดมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ มีการพัฒนาบทบาทและความรู้ทางวิชาชีพของตนเอง โดยต้องเป็นสมาชิกขององค์กรวิชาชีพ  พัฒนาความรู้ทางวิชาชีพอยู่เป็นนิจด้วยการเข้าร่วมการอบรม การประชุมปฏิบัติการ การประชุมสัมมนา หรือกิจกรรมเพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษหรือความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพ แล้วนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของตน รวมทั้งวางแผนแนวทางการพัฒนาตนเองได้ 

การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways)

ผู้เข้ารับการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับ 4 ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติดังนี้

คุณสมบัติทั่วไป
1. ผู้เข้ารับประเมินชาวไทย
1.1. อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์
1.2. สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญาทุกสาขา หรือเทียบเท่า และต้องผ่านการอบรมหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษ เช่น TEFL, TESOL, CELTA หรือหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษอื่นๆ ที่มีมาตรฐาน โดยมีระยะเวลาการอบรมอย่างน้อย 90 ชั่วโมง และต้องมีประสบการณ์ในการสอนภาษาอังกฤษโดยมีใบรับรองจากหน่วยงาน/สถาบันที่เปิดสอนภาษาอังกฤษ อย่างน้อย 1 ปี
1.3. มีคะแนนสอบผ่านเกณฑ์การสอบมาตรฐานทักษะภาษาอังกฤษ ที่ระดับ B1:
     - Cambridge English: Preliminary (PET) 
     - TOEFL iBT คะแนน 42-71 
     - IELTS ระดับ 4.0-4.5 
 - หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นๆที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ B1
1.4 ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 มาตรา 44 ข้อ ข.

2. ผู้เข้ารับประเมินชาวต่างชาติ
2.1. อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์
2.2. สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญาทุกสาขา หรือเทียบเท่า และต้องผ่านการอบรมหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษ เช่น TEFL, TESOL, CELTA หรือหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษอื่นๆ ที่มีมาตรฐาน โดยมีระยะเวลาการอบรมอย่างน้อย 90 ชั่วโมง และต้องมีประสบการณ์ในการสอนภาษาอังกฤษโดยมีใบรับรองจากหน่วยงาน/สถาบันที่เปิดสอนภาษาอังกฤษ อย่างน้อย 1 ปี
2.3. มีคะแนนสอบผ่านเกณฑ์การสอบมาตรฐานทักษะภาษาอังกฤษ ที่ระดับ B1:
     - Cambridge English: Preliminary (PET) 
     - TOEFL iBT คะแนน 42-71 
     - IELTS ระดับ 4.0-4.5 
     - หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นๆที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ B1
ยกเว้น ผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่โดยกำเนิด อันได้แก่ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเริกา ออสเตรเลียนิวซีแลนด์ ไอร์แลนด์ แคนาดา(anglophone) เซาธ์อัฟริกา (anglophone) และบางประเทศในแถบคาร์ริเบียน(Kachru, 1992; Bhatt, 2001)
2.4 ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 มาตรา 44 ข้อ ข.

3. ต้องผ่านหน่วยสมรรถนะที่กำหนดในคุณวุฒิวิชาชีพ ผู้สอนภาษาต่างประเทศ ภาษาอังกฤษ ระดับ 4 จำนวนทั้งสิ้น 4 หน่วย
 

กลุ่มบุคคลในอาชีพ (Target Group)

ผู้สอนภาษาอังกฤษทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
หมายเหตุ : (ข้อแนะนำเฉพาะสำหรับคุณวุฒิวิชาชีพนี้) 
 

หน่วยสมรรถนะ (หน่วยสมรรถนะทั้งหมดของคุณวุฒิวิชาชีพนี้)
ILS-BWGF-301B ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคมที่คุ้นชิน
ILS-AYML-304B วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างมีทักษะ
ILS-IXRF-309B จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่างมีทักษะ
ILS-FTND-312B พัฒนาตนเองเชิงวิชาชีพอย่างมีทักษะ
องค์กรรับรอง ที่สามารถเข้ารับการประเมินสมรรถนะบุคคล
ไม่มี

ยินดีต้อนรับ