หน่วยสมรรถนะ
จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่างมีทักษะ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IXRF-309B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่างมีทักษะ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ ภาษาอังกฤษ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในระดับเรียนที่เหมาะสม มีการเสริมต่อการเรียนรู้ต่อการเรียนรู้ ส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะการคิดขั้นสูง ใช้สื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา นำความรู้เนื้อหาวิชาด้านภาษาและวัฒนธรรมพื้นฐานมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน มีการคิดไตร่ตรอง (Reflective thinking) เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ ภาษาอังกฤษ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
00031 จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.1 จัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
00031.01 | 203921 |
00031 จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.2 จัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ และลงมือฝึกปฏิบัติทักษะภาษา |
00031.02 | 203922 |
00031 จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.3 เสริมต่อการเรียนรู้ (scaffold) และส่งเสริมผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง ในการเรียนรู้ |
00031.03 | 203923 |
00032 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.1 เสริมแรงทางบวก แก่ผู้เรียน |
00032.01 | 203924 |
00032 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.2 ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ ระหว่างผู้สอน-ผู้เรียน และ ผู้เรียน-ผู้เรียน |
00032.02 | 203925 |
00032 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.3 สร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผ่อนคลาย สนุกสนาน และเอื้อต่อการเรียนรู้ |
00032.03 | 203926 |
00033 ใช้สื่อการเรียนการสอน และแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา | 3.1 ใช้สื่อการเรียนการสอน และแหล่งการเรียนรู้ ช่วยผู้เรียนให้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนหรือเรียนรู้ได้ง่าย และรวดเร็วขึ้น |
00033.01 | 203927 |
00033 ใช้สื่อการเรียนการสอน และแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา | 3.2 ใช้สื่อการเรียนการสอน ที่มีขนาด สี ภาพ และเนื้อหาถูกต้อง เหมาะสม และทันสมัย |
00033.02 | 203928 |
00033 ใช้สื่อการเรียนการสอน และแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา | 3.3 แนะนำแหล่งการเรียนรู้ ต่างๆ ให้แก่ผู้เรียนได้ |
00033.03 | 203929 |
00034 นำความรู้เนื้อหาด้านภาษาและวัฒนธรรม มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.1 สร้างความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาด้านภาษา และสอดแทรกวัฒนธรรมทางภาษา ให้ผู้เรียนเข้าใจ กระจ่าง และถูกต้อง |
00034.01 | 203930 |
00034 นำความรู้เนื้อหาด้านภาษาและวัฒนธรรม มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.2 จัดการเรียนรู้โดยคำนึงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม (cultural diversity) ของผู้เรียน มีความตระหนักรู้ทางวัฒนธรรม |
00034.02 | 203931 |
00034 นำความรู้เนื้อหาด้านภาษาและวัฒนธรรม มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.3 ระบุข้อผิดพลาด ทางภาษาของผู้เรียนและชี้แนะข้อผิดพลาดได้ |
00034.03 | 203932 |
00035 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.1 ใช้เครื่องมือวัดผลได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ |
00035.01 | 203933 |
00035 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.2 ใช้เครื่องมือเครื่องมือวัดผลที่เลือกมาได้ |
00035.02 | 203934 |
00036 คิดไตร่ตรอง (reflective thinking) เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | 6.1 บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ แต่ละบทเรียนอย่างถี่ถ้วนและเป็นระบบ |
00036.01 | 203935 |
00036 คิดไตร่ตรอง (reflective thinking) เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | 6.2 คิดไตร่ตรอง ถึงจุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงในการจัดการเรียนรู้ของตน |
00036.02 | 203936 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์ การอธิบายความ และการสื่อความ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการประเมินและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |