หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคมที่คุ้นชิน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-BWGF-301B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคมที่คุ้นชิน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านเพื่อจับประเด็นหลักของเรื่องที่คุ้นชิน พูดและมีปฏิสัมพันธ์ในบริบทที่คุ้นชิน อธิบายหรือเล่าประสบการณ์ และเหตุการณ์ต่างๆ เขียนข้อความที่เกี่ยวกับหัวข้อที่คุ้นชิน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
00011 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่คุ้นชิน | 1.1 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่พูดคุยหรือถกเถียงกันในวงสนทนา | 00011.01 | 203633 |
00011 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่คุ้นชิน | 1.2 ฟังและเข้าใจเรื่องราวคำบรรยายที่ผู้พูดนำเสนออย่างง่ายๆ ในหัวข้อที่คุ้นชิน | 00011.02 | 203634 |
00011 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่คุ้นชิน | 1.3 ฟังและจับประเด็นหลักของข้อมูลข่าวสารที่สนใจจากสื่อเสียง ที่ผู้พูดพูดค่อนข้างช้าและชัดเจน | 00011.03 | 203635 |
00011 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่คุ้นชิน | 1.4 ฟังและเข้าใจเรื่องในภาพยนตร์ที่ใช้ภาษาพูดตรงไปตรงมาและชัดเจน และจับประเด็นจากสื่อภาพเคลื่อนไหวและเสียง ในหัวข้อที่สนใจ เช่น ข่าว การสัมภาษณ์ การบรรยายสั้นๆ ที่ผู้พูดพูดช้าและชัดเจน | 00011.04 | 203636 |
00012 อ่านและจับใจความเรื่องราวที่คุ้นชิน | 2.1 อ่านและเข้าใจข้อความที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เช่น จดหมาย แผ่นพับ เอกสารทางการสั้นๆ | 00012.01 | 203637 |
00012 อ่านและจับใจความเรื่องราวที่คุ้นชิน | 2.2 อ่านและจับประเด็นสำคัญในบทความเกี่ยวกับเรื่องที่คุ้นชิน และระบุข้อสรุปจากข้อความโต้แย้ง จากสื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ | 00012.02 | 203638 |
00013 พูดและมีปฏิสัมพันธ์ในบริบทที่คุ้นชิน | 3.1 พูดโต้ตอบในหัวข้อที่คุ้นชิน*โดยไม่ได้เตรียมตัว ดำเนินการสนทนาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าบางครั้งจะต้องพยายามหาคำพูดมาใช้ | 00013.01 | 203639 |
00013 พูดและมีปฏิสัมพันธ์ในบริบทที่คุ้นชิน | 3.2 ขอและแสดงความคิดเห็นในการพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อที่สนใจ เช่น ดนตรี ภาพยนตร์ | 00013.02 | 203640 |
00014 อธิบายหรือเล่าประสบการณ์และเหตุการณ์ต่างๆ | 4.1 พูดให้รายละเอียดเกี่ยวกับประสบการณ์ เหตุการณ์ต่างๆและ บรรยายความรู้สึก |
00014.01 | 203641 |
00014 อธิบายหรือเล่าประสบการณ์และเหตุการณ์ต่างๆ | 4.2 ให้เหตุผลและคำอธิบายสั้นๆ เพี่อแสดงความคิดเห็นสะท้อนกลับ | 00014.02 | 203642 |
00015 เขียนข้อความที่เกี่ยวกับหัวข้อที่คุ้นชิน | 5.1 เขียนข้อความในเรื่องที่คุ้นชิน หรือสนใจ เช่น จดหมายส่วนตัวที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับประสบการณ์ เหตุการณ์ ความรู้สึก | 00015.01 | 203643 |
00015 เขียนข้อความที่เกี่ยวกับหัวข้อที่คุ้นชิน | 5.2 เขียนเรียงความสั้นๆและง่ายในหัวข้อที่สนใจ | 00015.02 | 203644 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ ในบริบทสังคมที่คุ้นชิน (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้เนื้อหาภาษาอังกฤษในบริบทสังคมที่คุ้นชิน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
ผู้ที่ต้องการรับการประเมินต้องผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐานที่มีการประเมินทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นๆที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ B1 |