หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างมีทักษะ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-AYML-304B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างมีทักษะ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบระดับเบื้องต้น ซึ่งครอบคลุมถึงการกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ เนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกันตามตัวบ่งชี้ของรายวิชาหรือหลักสูตรนั้นๆ ซึ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารได้ ต้องกำหนดเนื้อหาสาระให้ครอบคลุม ครบถ้วน และถูกต้องตามวัตถุประสงค์ มีการกำหนดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะภาษาโดยมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษา ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
00021 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ | 1.1 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร | 00021.01 | 203832 |
00021 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ | 1.2 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชา หรือตัวชี้วัด ของรายวิชาหรือหลักสูตร | 00021.02 | 203833 |
00022 กำหนดเนื้อหาสาระ | 2.1 กำหนดเนื้อหาสาระได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ และตัวชี้วัด ของรายวิชาหรือหลักสูตร | 00022.01 | 203834 |
00022 กำหนดเนื้อหาสาระ | 2.2 กำหนดเนื้อหาสาระทางภาษา และวัฒนธรรมทางภาษาได้เหมาะสมกับผู้เรียน | 00022.02 | 203835 |
00022 กำหนดเนื้อหาสาระ | 2.3 กำหนดเนื้อหาสาระได้เหมาะสมกับระยะเวลา | 00022.03 | 203836 |
00023 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.1 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้และเนื้อหาสาระ | 00023.01 | 203837 |
00023 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.2 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะภาษา โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและได้ฝึกปฏิบัติ | 00023.02 | 203838 |
00023 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.3 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง | 00023.03 | 203839 |
00024 กำหนดสื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้ | 4.1 กำหนดสื่อการเรียนการสอน และแหล่งการเรียนรู้ ได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ | 00024.01 | 203840 |
00024 กำหนดสื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้ | 4.2 กำหนดสื่อการเรียนการสอน และแหล่งการเรียนรู้ ได้เหมาะสมกับ เนื้อหา บริบท และผู้เรียน | 00024.02 | 203841 |
00025 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | 5.1 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ | 00025.01 | 203842 |
00025 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | 5.2 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ และกิจกรรมการเรียนรู้ | 00025.02 | 203843 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะภาษา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการประเมินและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |