คุณวุฒิวิชาชีพ

คุณวุฒิวิชาชีพ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้น 5


รายละเอียด

คุณวุฒิวิชาชีพ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้น 5
คุณลักษณะของผลการเรียนรู้ (Characteristics of Outcomes)

            ผู้สอนภาษาอังกฤษในชั้นคุณวุฒินี้ ต้องมีความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียน ตามมาตรฐานข้อสอบที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ C1 และมีระดับฝีมือในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างมืออาชีพ  รู้จักการวางแผนการจัดการเรียนรู้ในรายคาบและ รายหน่วย มีความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะทางภาษา โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามหลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความแตกต่างระหว่างผู้เรียน มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในชั้นเรียนที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นระหว่างการจัดการเรียนรู้ได้ ใช้สื่อการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน และใช้ภาษาในสภาพจริง ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิด นำความรู้เนื้อหาวิชาด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ โดยอิงหลักทางภาษาศาสตร์ ทฤษฎีทางภาษา และทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา  และส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความแวดไวทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย เกิดการยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรม สร้างเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ได้อย่างเชี่ยวชาญ มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม มีการสะท้อนคิดและนำผลจากการสะท้อนคิดมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ มีการพัฒนาบทบาทและความรู้ทางวิชาชีพของตนเอง โดยต้องเป็นสมาชิกขององค์กรวิชาชีพ  พัฒนาความรู้ทางวิชาชีพอยู่เป็นนิจด้วยการเข้าร่วมการอบรม การประชุมปฏิบัติการ การประชุมสัมมนา หรือกิจกรรมเพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษหรือความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพ แล้วนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของตน วางแผนแนวทางการพัฒนาตนเองได้ บริการวิชาการที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ รวมทั้งสร้างผลงานทางวิชาการ งานวิจัย นวัตกรรม หรือเอกสารวิชาการ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องแก่บุคคลอื่นที่อยู่ในสาขาวิชาชีพ

การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways)

    ผู้เข้ารับการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพงานภาษาต่างประเทศและล่ามแปล สาขาผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้น 5 ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

1. คุณสมบัติทั่วไป

     1.1 อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์

  1. 1.2 สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญาหรือเทียบเท่า สาขาการสอนภาษาอังกฤษ หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง

  2. 1.3 กรณีไม่เป็นไปตามเกณฑ์ข้อ 1.2  และต้องการเข้าสู่คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้น 5 ต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญาหรือเทียบเท่า และต้องผ่านการอบรมหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษ เช่น TEFL, TESOL, CELTA หรือหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษอื่นๆ ที่มีมาตรฐาน โดยมีระยะเวลาการอบรมอย่างน้อย 120 ชั่วโมง

  3. 1.4 มีประสบการณ์ในการสอนภาษาอังกฤษโดยมีใบรับรองจากหน่วยงาน/สถาบันที่เปิดสอนภาษาอังกฤษ อย่างน้อย 300 ชั่วโมง

2. ความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษ (อย่างน้อยระดับ C1) *ยกเว้น ผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่โดยกำเนิด อันได้แก่ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเริกา ออสเตรเลียนิวซีแลนด์ ไอร์แลนด์ แคนาดา(anglophone) เซาธ์อัฟริกา (anglophone) และบางประเทศในแถบคาร์ริเบียน(Kachru, 1992; Bhatt, 2001)

          2.1 Cambridge English: Advanced (CAE)

        2.2 TOEFL iBT คะแนน 95-120

        2.3 IELTS ระดับ 7.0-8.0 หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นๆที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ C1

3. ต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม ได้แก่

3.1 เป็นผู้มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือบกพร่องในศีลธรรมอันดี

3.2 เป็นผู้ไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ

3.3 เคยต้องโทษจำคุกในคดีที่คุรุสภาเห็นว่าอาจนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ของอาชีพ

4. ต้องผ่านหน่วยสมรรถนะที่กำหนดในคุณวุฒิวิชาชีพ อาชีพผู้สอนภาษาต่างประเทศ ภาษาอังกฤษ ชั้น 5 จำนวนทั้งสิ้น 5 หน่วย

 
กลุ่มบุคคลในอาชีพ (Target Group)

ผู้สอนภาษาอังกฤษทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

หมายเหตุ : (ข้อแนะนำเฉพาะสำหรับคุณวุฒิวิชาชีพนี้) NA

หน่วยสมรรถนะ (หน่วยสมรรถนะทั้งหมดของคุณวุฒิวิชาชีพนี้)
ILS-IED-5-070ZA พัฒนาทางวิชาชีพระดับสูง
ILS-IED-5-071ZA จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระดับสูง
ILS-IED-5-072ZA วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบระดับสูง
ILS-IED-5-073ZA วางแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้ระดับกลาง
ILS-IED-5-074ZA ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ
องค์กรรับรอง ที่สามารถเข้ารับการประเมินสมรรถนะบุคคล
ไม่มี

ยินดีต้อนรับ