หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-5-074ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านจับใจความเรื่องราวที่ยาวและซับซ้อน คำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง พูดโต้ตอบในบริบททางสังคมวิชาชีพและวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว เขียนเรียงความ รายงานที่ยาวและมีเนื้อหาซับซ้อน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
00101 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง | ฟังและเข้าใจการอภิปรายและการถกเถียงในกลุ่มสนทนาในหัวข้อเรื่องที่ไม่คุ้นชินฟังเข้าใจและติดตามการบรรยายการอภิปราย และการถกเถียงส่วนใหญ่ ได้อย่างง่ายดายฟังและเข้าใจข้อความหลากหลายจากสื่อเสียง*ที่ผู้พูดไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสมทั้งหมดโดยระบุรายละเอียดหลัก ทัศนคติ และความสัมพันธ์ระหว่างผู้พูดฟังเข้าใจและติดตามภาพยนตร์ที่ใช้คำแสลง*และสำนวน* | 00101.01 | 136638 |
00102 อ่านและจับใจความเรื่องราว บทความทางวิชาการที่ยาวและซับซ้อน* | 2.1อ่านและเข้าใจรายละเอียดข้อเขียนที่ยาวและเข้าใจยากที่พบเห็นในสังคมหรืองานอาชีพระบุทัศนคติและความคิดเห็นของผู้เขียนทั้งที่ปรากฏและไม่ปรากฏชัดในข้อเขียน | 00102.01 | 136639 |
00102 อ่านและจับใจความเรื่องราว บทความทางวิชาการที่ยาวและซับซ้อน* | 2.2อ่านเข้าใจและติดตามบทความเฉพาะทางขั้นตอนของข้อแนะนำหรือข้อปฏิบัติที่ยาวและเข้าใจยากไม่ว่าจะอยู่ในสาขาวิชาการของตนหรือไม่ก็ตาม | 00102.02 | 136640 |
00103 พูดโต้ตอบในบริบทสังคม วิชาชีพและวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว | 3.1พูดโต้ตอบได้อย่างคล่องแคล่ว ฉับพลัน และใช้ภาษาเหมาะสมกับบริบทสังคม เช่นการใช้ภาษาเร้าอารมณ์ ล้อเลียน บ่งบอกเป็นนัย | 00103.01 | 136641 |
00103 พูดโต้ตอบในบริบทสังคม วิชาชีพและวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว | 3.2เข้าร่วมการอภิปรายกลุ่มด้านวิชาชีพและวิชาการในหัวเรื่องที่ไม่คุ้นชิน | 00103.02 | 136642 |
00104 นำเสนอเนื้อหาที่ซับซ้อน*ได้อย่างละเอียด ชัดเจนและสรุปความได้อย่างเหมาะสม | 4.1พูดบรรยายในหัวข้อเรื่องต่างๆที่เข้าใจยาก โดยให้รายละเอียดที่ชัดเจน | 00104.01 | 136643 |
00104 นำเสนอเนื้อหาที่ซับซ้อน*ได้อย่างละเอียด ชัดเจนและสรุปความได้อย่างเหมาะสม | 4.2พูดเล่าเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อน* โดยระบุแก่นเรื่อง โครงเรื่อง และจุดจบ | 00104.02 | 136644 |
00105 เขียนเรียงความ รายงานที่ยาวและมีเนื้อหาซับซ้อน* | 5.1เขียนขยายความและสนับสนุนความคิดเห็น โดยใช้เหตุผลและตัวอย่างประกอบ | 00105.01 | 136645 |
00105 เขียนเรียงความ รายงานที่ยาวและมีเนื้อหาซับซ้อน* | 5.2 เขียนเรียงความ รายงานที่เรียบเรียงอย่างดี มีรายละเอียดชัดเจนโดยใช้ภาษาที่มีโครงสร้างซับซ้อน* | 00105.02 | 136646 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษที่มีในโครงสร้างซับซ้อนและไม่คุ้นชินในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ด้านเนื้อหาภาษาอังกฤษในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) ไม่มี (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) ผลการทดสอบความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียนด้วยข้อสอบมาตรฐานที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ C1 เช่น - Cambridge English: Advanced (CAE) - TOEFL iBT คะแนน 95 -120 - IELTS ระดับ 6.5-8.0 - หรือ ข้อสอบมาตรฐานอื่นๆที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ C1 (ค) คำแนะนำในการประเมิน ไม่มี (ง) วิธีประเมิน ประเมินจากผลการทดสอบที่ได้จากการสอบข้อสอบมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นที่เทียบเท่าเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างน้อยระดับ C1 |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ไม่มี คำอธิบายคำศัพท์ ซับซ้อน (complex) หมายถึง ยากที่จะเข้าใจหรืออธิบาย คำแสลง (slang) หมายถึง ถ้อยคำหรือสำนวนที่ใช้เข้าใจกันเฉพาะกลุ่มหรือชั่วระยะเวลาหนึ่ง อาจเกิดจากการสร้างคำขึ้นใหม่ เปลี่ยนคำ เปลี่ยนความหมาย คำแสลงไม่ใช่ภาษาที่ยอมรับว่าถูกต้อง สำนวน (idiom) หมายถึง ถ้อยคำหรือข้อความที่ไม่ได้มีความหมายตรงตามตัวอักษรหรือมีความหมายเชิงนัยที่ผู้ฟังหรือผู้อ่านจะต้องตีความ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
ผู้ที่ต้องการรับการประเมินต้องผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐานที่มีการประเมินทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นที่เทียบเท่าเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างน้อยระดับ C1 |