หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IED-5-074ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)


1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านจับใจความเรื่องราวที่ยาวและซับซ้อน คำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง พูดโต้ตอบในบริบททางสังคมวิชาชีพและวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว เขียนเรียงความ รายงานที่ยาวและมีเนื้อหาซับซ้อน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ISCO 2353 Other language teachers

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
 ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
00101 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง ฟังและเข้าใจการอภิปรายและการถกเถียงในกลุ่มสนทนาในหัวข้อเรื่องที่ไม่คุ้นชินฟังเข้าใจและติดตามการบรรยายการอภิปราย และการถกเถียงส่วนใหญ่ ได้อย่างง่ายดายฟังและเข้าใจข้อความหลากหลายจากสื่อเสียง*ที่ผู้พูดไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสมทั้งหมดโดยระบุรายละเอียดหลัก ทัศนคติ และความสัมพันธ์ระหว่างผู้พูดฟังเข้าใจและติดตามภาพยนตร์ที่ใช้คำแสลง*และสำนวน* 00101.01 136638
00102 อ่านและจับใจความเรื่องราว บทความทางวิชาการที่ยาวและซับซ้อน* 2.1อ่านและเข้าใจรายละเอียดข้อเขียนที่ยาวและเข้าใจยากที่พบเห็นในสังคมหรืองานอาชีพระบุทัศนคติและความคิดเห็นของผู้เขียนทั้งที่ปรากฏและไม่ปรากฏชัดในข้อเขียน 00102.01 136639
00102 อ่านและจับใจความเรื่องราว บทความทางวิชาการที่ยาวและซับซ้อน* 2.2อ่านเข้าใจและติดตามบทความเฉพาะทางขั้นตอนของข้อแนะนำหรือข้อปฏิบัติที่ยาวและเข้าใจยากไม่ว่าจะอยู่ในสาขาวิชาการของตนหรือไม่ก็ตาม 00102.02 136640
00103 พูดโต้ตอบในบริบทสังคม วิชาชีพและวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว 3.1พูดโต้ตอบได้อย่างคล่องแคล่ว ฉับพลัน และใช้ภาษาเหมาะสมกับบริบทสังคม เช่นการใช้ภาษาเร้าอารมณ์ ล้อเลียน บ่งบอกเป็นนัย 00103.01 136641
00103 พูดโต้ตอบในบริบทสังคม วิชาชีพและวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว 3.2เข้าร่วมการอภิปรายกลุ่มด้านวิชาชีพและวิชาการในหัวเรื่องที่ไม่คุ้นชิน 00103.02 136642
00104 นำเสนอเนื้อหาที่ซับซ้อน*ได้อย่างละเอียด ชัดเจนและสรุปความได้อย่างเหมาะสม 4.1พูดบรรยายในหัวข้อเรื่องต่างๆที่เข้าใจยาก โดยให้รายละเอียดที่ชัดเจน 00104.01 136643
00104 นำเสนอเนื้อหาที่ซับซ้อน*ได้อย่างละเอียด ชัดเจนและสรุปความได้อย่างเหมาะสม 4.2พูดเล่าเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อน* โดยระบุแก่นเรื่อง โครงเรื่อง และจุดจบ 00104.02 136644
00105 เขียนเรียงความ รายงานที่ยาวและมีเนื้อหาซับซ้อน* 5.1เขียนขยายความและสนับสนุนความคิดเห็น โดยใช้เหตุผลและตัวอย่างประกอบ 00105.01 136645
00105 เขียนเรียงความ รายงานที่ยาวและมีเนื้อหาซับซ้อน* 5.2 เขียนเรียงความ รายงานที่เรียบเรียงอย่างดี มีรายละเอียดชัดเจนโดยใช้ภาษาที่มีโครงสร้างซับซ้อน* 00105.02 136646

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษที่มีในโครงสร้างซับซ้อนและไม่คุ้นชินในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ด้านเนื้อหาภาษาอังกฤษในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



ไม่มี



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



ผลการทดสอบความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียนด้วยข้อสอบมาตรฐานที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ C1 เช่น



- Cambridge English: Advanced (CAE)



- TOEFL iBT      คะแนน 95 -120



- IELTS            ระดับ 6.5-8.0



         - หรือ ข้อสอบมาตรฐานอื่นๆที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ  C1     



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



ไม่มี



(ง) วิธีประเมิน



          ประเมินจากผลการทดสอบที่ได้จากการสอบข้อสอบมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นที่เทียบเท่าเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างน้อยระดับ C1


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ไม่มี



คำอธิบายคำศัพท์



ซับซ้อน (complex) หมายถึง ยากที่จะเข้าใจหรืออธิบาย



คำแสลง (slang) หมายถึง ถ้อยคำหรือสำนวนที่ใช้เข้าใจกันเฉพาะกลุ่มหรือชั่วระยะเวลาหนึ่ง อาจเกิดจากการสร้างคำขึ้นใหม่ เปลี่ยนคำ เปลี่ยนความหมาย คำแสลงไม่ใช่ภาษาที่ยอมรับว่าถูกต้อง



สำนวน (idiom) หมายถึง ถ้อยคำหรือข้อความที่ไม่ได้มีความหมายตรงตามตัวอักษรหรือมีความหมายเชิงนัยที่ผู้ฟังหรือผู้อ่านจะต้องตีความ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

      ผู้ที่ต้องการรับการประเมินต้องผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐานที่มีการประเมินทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นที่เทียบเท่าเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างน้อยระดับ C1



 


ยินดีต้อนรับ