หน่วยสมรรถนะ
กำหนดนโยบายด้านการสื่อสาร
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-VDZC-055B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดนโยบายด้านการสื่อสาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถกำหนดนโยบาบเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปขององค์กร กำหนดโจทย์ และวัตถุประสงค์การสื่อสารขององค์กรได้ สามารถวิเคราะห์ และตีความ เพื่อมอบหมายให้ผู้ปฏิบัติวางแผนกระบวนการการประชาสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการและกลยุทธ์ของผู้บริหารและสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมขององค์กร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
01101.01 การศึกษาปัญหา |
1. ค้นคว้าศึกษาปัญหา
2. รวบรวมข้อมูลของปัญหา
3. จำแนกและระบุปัญหา
4. วิจัยและวิเคราะห์ปัญหา |
01101.02 การกำหนดคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมายในการกำหนดนโยบาย |
1. จัดลำดับคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมาย
2. ระบุเป้าหมายที่ต้องการบรรลุผล
3. ยกร่างนโยบายขั้นต้น
4. พัฒนาและกำหนดโครงสร้างนโยบาย |
01101.03 การแสวงหาทางเลือกและการตัดสินใจ |
1. สร้างการมีส่วนร่วมและการเสนอความคิดริเริ่มเกี่ยวกับทางเลือก
2. เปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของแต่ละทางเลือก
3. การตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารประชาสัมพันธ์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |