หน่วยสมรรถนะ
ฝึกอบรมพนักงานและผู้เกี่ยวข้องในด้านการควบคุมความปลอดภัยอาหาร
สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | FPC-HXWU-532A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ฝึกอบรมพนักงานและผู้เกี่ยวข้องในด้านการควบคุมความปลอดภัยอาหาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2568 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3122 หัวหน้าควบคุมงานด้านการผลิต |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ใช้ทักษะและความรู้ในการวิเคราะห์หาความต้องการด้านความรู้ของผู้ปฏิบัติงานเพื่อจัดแผนฝึกอบรม จัดทำแผนการอบรม ฝึกอบรมพนักงานและผู้เกี่ยวข้องในด้านความปลอดภัยอาหาร และประเมินประสิทธิภาพและผลของการฝึกอบรม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมอาหาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติอาหาร พุทธศักราช 2522 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
51020201 วิเคราะห์หาความต้องการด้านความรู้ของผู้ปฏิบัติงานเพื่อจัดแผนฝึกอบรม |
1) สืบค้นข้อมูล กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อถ่ายทอดความรู้และจัดทำเอกสารประกอบการฝึกอบรม
2) สืบค้นข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
3) ระบุความต้องการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยอาหารของผู้ปฏิบัติงาน |
51020202 จัดทำแผนฝึกอบรม |
1) กำหนดเป้าหมายการฝึกอบรม
2) จัดทำแผนฝึกอบรมที่สอดคล้องกับความต้องการของบุคลากรในทุกระดับและครอบคลุมจริยธรรมและจรรยาบรรณของอาชีพ |
51020203 ฝึกอบรมพนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้องในด้านความปลอดภัยอาหาร |
1) ควบคุมและกำกับการดำเนินการฝึกอบรมให้ได้ตามแผน
2) บริหารทรัพยากรการฝึกอบรมให้บรรลุตามเป้าหมาย |
51020204 ประเมินประสิทธิภาพและผลของการฝึกอบรม |
1) ประเมินประสิทธิภาพการฝึกอบรมเพื่อนำมาปรับปรุงแผนการฝึกอบรม
2) รายงานผลการฝึกอบรมต่อผู้บังคับบัญชา |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. ความรู้และทักษะเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหารสากล |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการสอน การอบรม และการประเมินผลฝึกอบรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนการฝึกอบรมและการประเมินผล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
การใช้ข้อสอบข้อเขียน |