หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สอนงานให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในอาชีพแม่บ้าน

สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PET-LROZ-181B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สอนงานให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในอาชีพแม่บ้าน

3. ทบทวนครั้งที่ 3 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

Unit Group 5152 Domestic Housekeepers (ISCO – 08)

1 5152 พนักงานดูแลงานบ้านแม่บ้าน

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ในการทำงานให้แก่แม่บ้านใหม่หรือแม่บ้านที่มีประสบการณ์น้อย โดยทดลองให้แม่บ้านปฏิบัติงาน  และสอนงานแนวทางการปฏิบัติงานให้แม่บ้าน เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และตรงตามมาตรฐานที่กำหนด ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน/หน่วยงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

อาชีพแม่บ้าน


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

Unit Group 5152 Domestic Housekeepers (ISCO – 08)


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
40131

ทดลองให้แม่บ้านปฏิบัติงานตามความต้องการของเจ้าของบ้าน/หน่วยงาน 

วิเคราะห์ ประเมินผลทักษะการปฏิบัติงานของแม่บ้าน ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน/หน่วยงาน

ระบุทักษะที่บกพร่องที่ควรได้รับการสอนงานจากผลการทดลองปฏิบัติงานของแม่บ้าน

40132

สอนงานแนวทางการปฏิบัติงานให้แม่บ้านให้สอดคล้องตามความต้องการของเจ้าของบ้าน/หน่วยงาน

กำหนดจุดประสงค์ หัวข้อในการสอนงานให้สอดคล้องตามความต้องการของเจ้าของบ้าน/หน่วยงาน

สอนงาน สื่อสาร อธิบายและแสดงให้เห็นถึงทักษะการปฏิบัติงานที่ถูกต้องของแม่บ้าน

ตรวจสอบความเข้าใจ ถาม-ตอบคำถาม การปฏิบัติงานของแม่บ้าน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

สามารถสื่อสารและสอนงานได้


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการปฏิบัติงานอาชีพแม่บ้าน
ทักษะการสื่อสาร: สามารถสื่อสารข้อมูลได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ
ทักษะการนำเสนอ: สามารถนำเสนอข้อมูลได้อย่างน่าสนใจและกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้
ทักษะการฟัง: สามารถฟังปัญหาและความคิดเห็นของผู้เรียนได้อย่างตั้งใจ
ทักษะการให้คำปรึกษา: สามารถให้คำแนะนำและตอบข้อสงสัยของผู้เรียนได้อย่างตรงจุดและทันท่วงที
ทักษะการสร้างแรงจูงใจ: สามารถสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้และพัฒนาตนเอง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานอาชีพแม่บ้าน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
      N/A
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
      N/A
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
      N/A
(ง) วิธีการประเมิน
      - สังเกตการณ์ผลการดำเนินงาน
      - ทดสอบโดยให้แสดงบทบาทสมมติ
      - ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
      - ทดสอบความรู้โดยการตอบคำถามด้วยวาจาหรือข้อเขียน
      - พิจารณารายงานจากหน่วยงานภายนอก
      - มอบหมายงาน/โครงการ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
      N/A
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
      การวางแผนการสอน    สามารถวางแผนการสอนได้อย่างเป็นระบบ ครอบคลุมเนื้อหาที่จำเป็น และสอดคล้องกับความสามารถของผู้เรียน
      การสื่อสาร สามารถสื่อสารข้อมูลได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ
      การสาธิต สามารถสาธิตวิธีการทำงานได้อย่างถูกต้องและชัดเจน เพื่อให้ผู้เรียนเห็นภาพและเข้าใจขั้นตอนการทำงาน
      การให้คำแนะนำ สามารถให้คำแนะนำและตอบข้อสงสัยของผู้เรียนได้อย่างตรงจุดและทันท่วงที
      การประเมินผล สามารถประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างเป็นธรรมและสม่ำเสมอ เพื่อนำไปปรับปรุงการสอนในครั้งต่อไป    
      ขั้นตอนการสอนงาน
      การเตรียมความพร้อม: ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียน เช่น ประสบการณ์ ความรู้ และความสามารถ วางแผนการสอนโดยละเอียด เตรียมอุปกรณ์และสื่อการสอนที่จำเป็น
      การแนะนำตัวและงาน: แนะนำตนเองและบทบาทความรับผิดชอบ อธิบายเกี่ยวกับงานที่ผู้เรียนจะต้องทำ สร้างความเข้าใจในความสำคัญของงาน
      การสาธิตการทำงาน: สาธิตวิธีการทำงานแต่ละขั้นตอนอย่างชัดเจน อธิบายเหตุผลของการปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอน
      การฝึกปฏิบัติ: ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติตามที่ได้เรียนรู้ ให้คำแนะนำและแก้ไขข้อผิดพลาด
      การประเมินผล: สังเกตพฤติกรรมการทำงานของผู้เรียน ให้ผู้เรียนตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. การสาธิตการปฏิบัติงาน
2. การสัมภาษณ์


ยินดีต้อนรับ