หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำขนมหวานประเภทจี่

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-GDII-1079A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำขนมหวานประเภทจี่

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5120 ผู้ประกอบอาหาร 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือและวัตถุดิบสำหรับการทำทำขนมหวานประเภทจี่ได้ตามข้อบ่งชี้ที่กำหนด และการทำขนมหวานประเภทจี่ชนิดต่าง ๆ  จัดตกแต่งและนำเสนอได้เหมาะสมกับประเภทของขนมหวานประเภทจี่


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5120 พ่อครัว/แม่ครัว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10909.01 จัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือสำหรับทำขนมหวานประเภทจี่

1.1 เลือกใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ ในการทำขนมหวานประเภทจี่ ได้เหมาะสมกับประเภทและปริมาณของอาหาร

1.2 ทำความสะอาด บำรุงรักษาและจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือครัวได้อย่างถูกต้อง

10909.02 จัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำขนมหวานประเภทจี่

2.1 เลือกใช้วัตถุดิบได้อย่างเหมาะสมกับขนมหวานประเภทจี่ที่ทำ

2.2 เตรียมวัตถุดิบสำหรับทำขนมหวานประเภทจี่ได้อย่างเหมาะสมตามประเภทของอาหาร

2.3 จัดเก็บวัตถุดิบได้อย่างถูกต้องตามประเภทของวัตถุดิบ

10909.03 ทำขนมหวานประเภทจี่ชนิดต่างๆ

3.1  ทำขนมหวานประเภทจี่ ได้ตามคุณลักษณะและมีเอกลักษณ์ที่ถูกต้อง

10909.04 จัดตกแต่งและนำเสนอขนมหวานประเภทจี่

4.1  จัดตกแต่งและนำเสนอขนมหวานประเภทจี่ได้อย่างเหมาะสมกับประเภทของอาหาร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- เลือกใช้วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่เหมาะสม และตรงกับความต้องการ
- ใช้อุปกรณ์ที่จัดเตรียมได้ถูกต้อง ตามข้อบ่งชี้การใช้งานของอุปกรณ์เหล่านั้น
- ทำขนมหวานประเภทจี่ชนิดต่าง ๆ 
- จัดตกแต่งนำเสนอทำขนมหวานประเภทจี่ ชนิดต่าง ๆ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ชนิด ประเภท และการใช้งานอุปกรณ์และเครื่องมือครัว
- ชนิด ประเภทของวัตถุดิบ คุณลักษณะ การเลือก ใช้งาน การเตรียม และการเก็บรักษา
- ประเภทของขนมหวานประเภทจี่ชนิดต่าง ๆ คุณลักษณะที่ถูกต้อง และเทคนิคการทำ
- การนำเสนออาหารในรูปแบบการบริการที่แตกต่างกัน
- ความสะอาดปลอดภัยในอาหาร
- ระบบความปลอดภัยทั่วไปในการทำงาน และห้องปฏิบัติการครัว
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
- บันทึกการปฏิบัติงาน 
- Portfolio
(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
- ใบบันทึกการอบรม ความรู้เกี่ยวกับการอุปกรณ์เครื่องมือครัว และ การใช้งาน    
- รายการวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเตรียม ตำรับอาหาร
(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์ และ ตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 
1.    ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง
2.    วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
3.    ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
วิธีการประเมิน
- พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน
- ประเมินจากการทดสอบปฏิบัติ และทดสอบความรู้ 
- อุปกรณ์และวัตถุดิบที่สำคัญในการปฏิบัติงาน
- เอกสารประกอบการพิจารณาที่เหมาะสม รวมถึง วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน
กฎข้อบังคับ มาตรการในการฝึกปฏิบัติ คู่มือในการปฏิบัติการ

การประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยต้องแสดงถึง
- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมในระหว่างการฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานที่ได้รับการรับรอง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และ สภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures) สถานที่ทำงาน (work site) สภาวะในการทำงาน (operating conditions) และข้อมูล/เอกสาร (information/documents)
(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
1)    ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures)
•    เตรียมวัตถุดิบโดยการ ล้าง กรอง ร่อน ขูด ทำน้ำลอยดอกมะลิ น้ำปูนใส ชั่ง ตวง วัด ร่อน ตามที่กำหนด
•    จัดเก็บวัตถุดิบตามโดยคำนึงถึงหลักสุขาภิบาลและความปลอดภัยในอาหาร
•    ทำขนมหวานประเภทจี่ ได้แก่ ขนมเบื้อง แป้งจี่ ขนมครก
•    จัดตกแต่งและนำเสนอขนมหวานประเภทจี่ ชนิดต่างๆ ได้ตามรูปแบบที่กำหนด
2)    สถานที่ทำงาน (work site)
•    ทำความสะอาด บำรุงรักษาและจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือครัวโดยคำนึงถึงหลักสุขาภิบาลและความปลอดภัยในอาหารและความสะดวกและปลอดภัยในการทำงาน
3)    สภาวะในการทำงาน (operating conditions)
•    อุปกรณ์ เครื่องมือ ที่ใช้ในการทำขนมหวานประเภทจี่ ได้แก่ เขียง มีด กระชอน เตา เบ้าขนมครก กระทะขนมเบื้อง อ่างผสม กระทะ พายไม้  หม้อ กระบวย กาน้ำ จ่า เครื่องผสมอาหาร ตะกร้อมือ เกรียง เครื่องปั่น/บดสับอาหาร
•    วัตถุดิบที่ใช้ในการทำขนมหวานประเภทจี่ ได้แก่ แป้งข้าวเจ้า แป้งสาลี ถั่วทอง ไข่ไก่ กะทิ มะลิ น้ำตาล มะพร้าว ปูนแดง
4)    ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)
•    คู่มือการปฏิบัติงานครัว
•    ตำรับอาหารมาตรฐาน
•    เอกสารข้อกำหนดด้านความสะอาดปลอดภัยในอาหารและความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เอกสารหลักฐานการสัมภาษณ์
18.2 เอกสารที่ใช้ทดสอบ (ภาคทฤษฎี)  
18.3 เอกสารใบประเมินผลการทดสอบทักษะการทำทำขนมหวานประเภทจี่ชนิดต่างๆ (ภาคปฏิบัติ)  
18.4 เอกสารหลักฐานการเทียบโอนประสบการณ์
 
 


ยินดีต้อนรับ