หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ระบุโครงสร้างและความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-NSHG-926A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ระบุโครงสร้างและความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้

3. ทบทวนครั้งที่ 1

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A 1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้และเนื้อหาโครงสร้างหลักสูตรเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และการระบุความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
20101.01

เขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้และเนื้อหาโครงสร้างหลักสูตร

1.1 เขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

1.2 ออกแบบโครงสร้างหลักสูตรตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

1.3 จำแนกเนื้อหาโครงสร้างหลักสูตรตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้


20101.02

ระบุความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้

2.1 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

2.2 วิเคราะห์ความสำคัญของข้อมูลตามประเด็นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

2.3 สรุปผลความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว


20102.01

กำหนดเกณฑ์การจัดลำดับความสำคัญของ

1.1 ระบุขอบเขตของเกณฑ์การจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

1.2 สร้างเครื่องมือการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

1.3 สรุปผลการกำหนดเกณฑ์และการสร้างเครื่องมือตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่กำหนด



12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

 

- กำหนดโครงสร้างของวัตถุประสงค์การเรียนรู้และการสรุปประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

- ออกแบบวิธีการในการกำหนดโครงสร้างของวัตถุประสงค์การเรียนรู้

- สรุปผลการกำหนดโครงสร้างอย่างมีประสิทธิภาพตามประเด็นของวัตถุประสงค์การเรียนรู้

- กำหนดความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้และการสรุปประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

- ออกแบบวิธีการในการรวบรวมและสรุปตามประเด็นความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้

- สรุปประเด็นความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

- การสอนวิธีการเรียนรู้ และการพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงาน รวมถึงการใช้ทฤษฎี เทคนิค การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในการแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

 

- รูปแบบโครงสร้างของวัตถุประสงค์การเรียนรู้และสรุปประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

- วัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการประเมินผลการวิเคราะห์ข้อมูล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง

2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

- เอกสารการกำหนดโครงสร้างของวัตถุประสงค์การเรียนรู้และการสรุปประเด็น

- เอกสารการสรุปประเด็นความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 

1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง

3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ง) วิธีการประเมิน

1. ข้อสอบปรนัย  

2. แบบสำรวจรายการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ข้อสอบปรนัย

2. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน


ยินดีต้อนรับ