หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เปรียบเทียบเนื้อหาความรู้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-CLTD-923A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เปรียบเทียบเนื้อหาความรู้

3. ทบทวนครั้งที่ 1

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A 1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดขอบเขตของเนื้อหาและประเภทของฐานความรู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การรวบรวมผลการวิเคราะห์ข้อมูลและการประเมินผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10202.01

กำหนดขอบเขตของข้อมูลและประเภทฐานความรู้

1.1 วิเคราะห์ปัจจัย รูปแบบและเนื้อหาที่นำมาพิจารณาเปรียบเทียบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

1.2 กำหนดปัจจัย รูปแบบและเนื้อหาที่นำมาพิจารณาเปรียบเทียบเนื้อหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

1.3 สรุปผลการกำหนดปัจจัยรูปแบบ และเนื้อหาที่นำมาพิจารณาเปรียบเทียบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว


10202.02

รวบรวมผลการเปรียบเทียบ ปัจจัย/รูปแบบ/เนื้อหา 

2.1 กำหนดเป้าหมายในการเปรียบเทียบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

2.2 ออกแบบวิธีการเก็บรวบรวมผลการเปรียบเทียบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

2.3 รวบรวมผลการเปรียบเทียบ ปัจจัย รูปแบบและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

2.4 สรุปผลการรวบรวมการเปรียบเทียบ ปัจจัย รูปแบบและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว



12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ออกแบบวิธีการกำหนดขอบเขตของเนื้อหาและประเภทของฐานความรู้
  • กำหนดขอบเขตของเนื้อหาและประเภทของฐานความรู้
  • การรวบรวมข้อมูล
  • เตรียมข้อมูลเพื่อรวบรวมผลการวิเคราะห์ข้อมูล
  • ออกแบบวิธีการในการรวบรวมผลการวิเคราะห์ข้อมูล
  • สรุปผลการรวบรวมข้อมูล
  • ออกแบบวิธีการในการประเมินผลการวิเคราะห์ข้อมูล
  • ประเมินผลการวิเคราะห์ข้อมูล
  • สรุปผลการประเมินผลการวิเคราะห์ข้อมูล
  • สามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงาน โดยใช้ทฤษฎีและเทคนิคด้วยตนเอง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- รูปแบบการกำหนดขอบเขตเนื้อหา รวมถึงประเภทของฐานความรู้
- การคัดเลือกฐานข้อมูลที่มีความพร้อมเชิงปริมาณและคุณภาพเพื่อใช้ในการรวบรวมผลการวิเคราะห์ข้อมูล
- การรวบรวมข้อมูลที่มีความพร้อมเชิงปริมาณและคุณภาพเพื่อใช้ในการประเมินผลการวิเคราะห์ข้อมูล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

      (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง     

2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

          3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน

    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

- เอกสารการวิเคราะห์เนื้อหา

- เอกสารรายการฐานข้อมูล

     (ค) คำแนะนำในการประเมิน

หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 

    1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง

    3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

   (ง) วิธีการประเมิน

    1. ข้อสอบปรนัย


15. ขอบเขต (Range Statement)

      วิเคราะห์ข้อมูล (Analysis) หมายถึง กระบวนการตรวจสอบ แปรรูป และสร้างแบบจำลองข้อมูลด้วยเป้าหมายในการค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สรุปผลการศึกษา และสนับสนุนการตัดสินใจ กระบวนการนี้รวมถึงการใช้เทคนิคทางสถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ และการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่ทันสมัย (Tukey, J. W., 1977)

     ประเภทของฐานความรู้ (Knowledge Base) หมายถึงระบบที่ใช้เก็บและจัดเก็บข้อมูลที่มีการเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลในลักษณะที่เป็นระบบ เพื่อให้สามารถเข้าถึงและนำความรู้นั้นไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฐานความรู้มักถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการค้นหาข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ โดยมักใช้ในการเชื่อมโยงคำถามกับคำตอบหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกันอย่างสัมพันธ์มากขึ้น (Brachman, R. J., & Levesque, H. J., 2004)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ข้อสอบปรนัย


ยินดีต้อนรับ