หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ทักษะการสื่อสารเฉพาะทาง

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-LKWE-477A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ทักษะการสื่อสารเฉพาะทาง

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่
      2149 วิศวกร (ยกเว้นวิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้า) ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 
                -  วิศวกรชีวการแพทย์
 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่ต้องการเพื่อใช้ในทักษะสื่อสารเฉพาะทางสำหรับตอบสนองความต้องการเฉพาะของลูกค้าภายในและภายนอก ดำเนินการสัมภาษณ์ อำนวยความสะดวกในการอภิปรายกลุ่ม และนำไปสู่การพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารโดยจะทำการทดสอบสมรรถนะย่อย ได้แก่ ตอบสนองความต้องการการสื่อสารทั่วไปและเฉพาะเจาะจงของผู้รับบริการ มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร เป็นตัวแทนขององค์กร อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม และดำเนินการสัมภาษณ์


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

วิศวกรชีวการแพทย์
นักอุปกรณ์การแพทย์
           


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2030601

ตอบสนองความต้องการการสื่อสารทั่วไปและเฉพาะเจาะจงของผู้รับบริการ

1.1 ระบุและเข้าถึงความต้องการการสื่อสารเฉพาะของผู้รับบริการ

1.2 ใช้วิธีการที่แตกต่างกันในการตอบสนองความต้องการสื่อสารของผู้รับบริการ

1.3 รายงานความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทันทีต่อผู้บริหารองค์กรให้รับทราบ

2030602

มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร

2.1 พัฒนาส่งเสริมดำเนินการและตรวจสอบ กลยุทธ์สำหรับการเผยแพร่ข้อมูลทั้งภายในและภายนอก

2.2 จัดทำและทบทวนช่องทางการสื่อสารที่มีอย่างสม่ำเสมอ

2.3 จัดการฝึกสอนเรื่องการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

2.4 รักษาการทำงานที่เป็นเครือข่าย และความสัมพันธ์กับผู้เกี่ยวข้อง

2.5 ใช้การเจรจาต่อรองและการแก้ปัญหาความขัดแย้งเมื่อจำเป็น

2.6 มีการสื่อสารกับผู้รับบริการอย่างความเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคลและวัตถุประสงค์ขององค์กร

2030603

เป็นตัวแทนขององค์กร

3.1 นำเสนอความคิดเห็นอย่างเหมาะสม ในลักษณะส่งเสริมองค์กร เมื่อเข้าร่วมการประชุมทั้งภายในหรือภายนอก หากมีความความเกี่ยวข้อง

3.2 นำเสนออย่างชัดเจน ต่อเนื่อง และภายในเวลาที่กำหนด 

3.3 ใช้ประโยชน์จากสื่อที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการนำเสนอ

3.4 เคารพความแตกต่างทางความคิด

3.5 สื่อสารแบบเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กร

3.6 ตอบข้อซักถามอย่างสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กร

2030604

อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม

4.1 สร้างกลไกที่เพิ่มการปฏิสัมพันธ์กลุ่มที่มีประสิทธิภาพ และดำเนินการ

4.2 ใช้กลยุทธ์ส่งเสริมให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนมีส่วนร่วมเป็นประจำ

4.3 ตั้งและปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และวาระสำหรับการประชุมและการอภิปรายเป็นประจำ

4.4 จัดหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้กับกลุ่มเพื่อกระตุ้นและสนับสนุนผลลัพธ์

4.5 ประเมินกลยุทธ์การสื่อสารกลุ่มเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย

4.6 ระบุและแก้ไขความต้องการการสื่อสารเฉพาะบุคคล

2030605

ดำเนินการสัมภาษณ์

5.1 ใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่เหมาะสมในการสัมภาษณ์

5.2 ใช้เทคนิคการสื่อสาร (การซักถาม การฟัง และอวัจนภาษา) ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อความที่ต้องการได้รับการสื่อสาร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    รูปแบบของเทคนิคการสื่อสารรวมถึง
     •    การฟังอย่างกระตือรือร้น    
     •    การตอบสนอง
     •    การตีความ
     •    การตั้งขอบเขตของบทบาท
     •    การเจรจาต่อรอง
     •    ความเอาใจใส่
-    ทักษะการสื่อสารที่จำเป็นเพื่อตอบสนองบทบาทงานตามที่ระบุไว้โดยองค์กร
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    กระบวนการสื่อสาร
-    พลวัตของกลุ่มและรูปแบบที่แตกต่างกันของการเป็นผู้นำกลุ่ม
-    ทักษะการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้รับบริการ
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
      (ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
              N/A
      (ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
              N/A
      (ค)    คำแนะนำในการประเมิน 
              N/A
      (ง)    วิธีการประเมิน
              N/A
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
      (ก)    คําแนะนํา
              N/A
      (ข)    คำอธิบายรายละเอียด 
              นโยบาย 
               -    การตระหนักถึงข้อจำกัดของตนเอง    
               -    เทคนิคการใช้และการช่วยเหลือ
               -    การเขียนร่าง    
               -    การสื่อสารทางวาจาและที่ไม่ใช่ทางวาจา (อวัจนภาษา)
              ปฏิสัมพันธ์กลุ่มที่มีประสิทธิภาพ
               -    การระบุและการประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นภายในปฏิสัมพันธ์
               -    การฟังอย่างกระตือรือร้น (ตั้งใจ)
               -    การตัดสินใจด้วยคำพูดและพฤติกรรมที่เหมาะสม
               -    การร่วมกันตอบสนองอย่างเหมาะสมกับวัฒนธรรม
               -    การนำเสนอมุมมองเฉพาะบุคคล
               -    การนำเสนอปรัชญา อุดมการณ์ และภูมิหลังของตนเองอย่างสอดคล้องกับการสื่อสาร
              ประเภทการสัมภาษณ์
               -    เรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัญหาพนักงาน    
               -    หลักฐาน ข้อเท็จจริง
               -    งานประจำ    
               -    การไม่เปิดเผยข้อมูล
               -    ความลับ    
               -    การเปิดเผยข้อมูล
              สถานการณ์สัมภาษณ์ 
               -    สร้างสายสัมพันธ์    
               -    การได้รับข้อเท็จจริงและข้อมูล
               -    การส่งเสริมการแก้ปัญหา    
               -    การพัฒนาแผนปฏิบัติการ
               -    การคลี่คลายความตึงเครียดของสถานการณ์
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน
      -    การสัมภาษณ์/การตอบคำถามปากเปล่า/ข้อสอบข้อเขียน
      -    การสังเกตการณ์ ณ สถานที่ปฏิบัติงาน/การสาธิต
โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้น
การประเมินต้องมีหลักฐานที่แสดงว่าผู้สมัคร
      -    แสดงให้เห็นถึงทักษะในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและการเข้าถึงบริการของผู้รับบริการ
      -    มีการนำเทคนิคและกลยุทธ์การสื่อสารที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการตอบสนองความต้องการและปัญหาเฉพาะของผู้รับบริการ
 


ยินดีต้อนรับ