หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาตนเอง และทีม

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-MJZL-476A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาตนเอง และทีม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่
      2149 วิศวกร (ยกเว้นวิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้า) ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 
               -  วิศวกรชีวการแพทย์
 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่จำเป็นในการตรวจหาความต้องการพัฒนาตนเองและทีม และอำนวยความสะดวกในการพัฒนาของกลุ่มงานโดยจะทำการทดสอบสมรรถนะย่อย ได้แก่ มีภาวะความเป็นผู้นำทีม ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคคลและขององค์กร ตรวจติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน พัฒนาความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทีม และอำนวยการให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

วิศวกรชีวการแพทย์
นักอุปกรณ์การแพทย์
 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2030501

มีภาวะความเป็นผู้นำทีม 

1.1 ระบุความต้องการการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างเป็นระบบและดำเนินการสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.2 พัฒนาและดำเนินการแผนการการเรียนรู้เพื่อตอบสนองความต้องการฝึกอบรมและการพัฒนาของบุคคลและของกลุ่ม

1.3 สนับสนุนบุคลากรให้ได้รับการการประเมินผลการทำงานด้วยตนเองและระบุส่วนสำหรับการปรับปรุง

1.4 เก็บรวบรวมข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานของสมาชิกในทีมจากแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเทียบกับกระบวนการเรียนรู้ของทีม

2030502

ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคคลและขององค์กร

2.1 ระบุเป้าหมายและวัตถุประสงค์โปรแกรมการเรียนรู้และการพัฒนาให้ตรงกับข้อกำหนดความรู้และทักษะเฉพาะของมาตรฐานสมรรถนะ  

2.2 จัดส่งวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเป้าหมายการเรียนรู้ สไตล์การเรียนรู้ของผู้เข้าร่วม อุปกรณ์และทรัพยากรมีความพร้อม

2.3 จัดสถานที่ทำงานเพื่อโอกาสในการเรียนรู้และช่วย การฝึก/ให้คำปรึกษา เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางสมรรถนะของแต่ละบุคคลและทีม

2.4 ระบุและเสนอเพื่อขออนุมัติทรัพยากรและระยะเวลาที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

2030503

ตรวจติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน

3.1 ระบุผลตอบรับจากบุคคลหรือทีมและดำเนินการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ในอนาคต

3.2 ประเมินและบันทึกผลประสิทธิภาพการทำงานของบุคคล/ทีมงานเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของโปรแกรมการพัฒนาและสร้างขอบเขตการสนับสนุนเพิ่มเติม

3.3 บันทึกและรายงานสมรรถนะที่ต้องการขององค์กร

2030504

พัฒนาความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทีม

4.1 รับและแบ่งปันข้อมูลกับทีมด้วยกระบวนการสื่อสารเชิงเปิด

4.2 มีการตัดสินใจโดยทีมงานเพื่อให้สอดคล้องกับบทบาทและความรับผิดชอบของทีม

4.3 พัฒนาความสัมพันธ์ (สนิทสนมและห่วงใย) ในทีม

2030505

อำนวยการให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

5.1 สร้างกิจกรรมและกระบวนการสื่อสารภายในทีมเพื่อให้สมาชิกทีมมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน

5.2 พัฒนาความรับผิดชอบของสมาชิกทีมทั้งแบบส่วนบุคคลและแบบทำงานร่วมกัน

5.3 ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการอ่านและทำความเข้าใจความหลากหลายของตำรา เตรียมข้อมูลและเอกสารทั่วไปตามกลุ่มเป้าหมาย สะกดด้วยความถูกต้อง ใช้ไวยากรณ์และเครื่องหมายวรรคตอนอย่างมีประสิทธิภาพ
-    ทักษะการสื่อสาร รวมถึง การรับรายงานและการตอบรับ การรักษาความสัมพันธ์และการจัดการความขัดแย้ง
-    ทักษะการวางแผนสำหรับจัดระเบียบทรัพยากรและอุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อตอบสนองความต้องการการเรียนรู้
-    ทักษะการฝึกและการให้คำปรึกษาเพื่อให้การสนับสนุนแก่เพื่อนร่วมงาน
-    ทักษะการรายงานการจัดระเบียบข้อมูล ประเมินข้อมูลที่เกี่ยวข้องและแม่นยำ ระบุและอธิบายรายละเอียดผลการเรียนรู้
-    ทักษะการอำนวยความสะดวกในการดำเนินการฝึกอบรมกลุ่มเล็ก
-    ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนจากหลากหลายพื้นฐานทางสังคม วัฒนธรรม ทางกายภาพและทางจิต
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    หลักการฝึกและการตรวจสอบ
-    ความเข้าใจวิธีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพกับสมาชิกในทีมที่มีรูปแบบการทำงาน แรงบันดาลใจ วัฒนธรรมและมุมมองที่หลากหลาย
-    ความเข้าใจวิธีการอำนวยความสะดวกในการพัฒนาและการปรับปรุงทีม
-    ความเข้าใจวิธีการและเทคนิคเพื่อที่จะได้รับและการตีความข้อเสนอแนะ
-    ความเข้าใจวิธีการทำการระบุและจัดลำดับความสำคัญของโอกาสและทางเลือกเพื่อการพัฒนาส่วนบุคคล
-    ความรู้เกี่ยวกับเส้นทางอาชีพ (Career paths) และมาตรฐานสมรรถนะ
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
      (ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
              N/A
      (ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
              N/A
      (ค)    คำแนะนำในการประเมิน 
              N/A
      (ง)    วิธีการประเมิน
             N/A
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
      (ก)    คําแนะนํา
              N/A
      (ข)    คำอธิบายรายละเอียด 
              ความต้องการการเรียนรู้และพัฒนา 
              -    การฝึกสอน การตรวจสอบ และ/หรือ การกำกับดูแล
              -    โปรแกรมการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ/ไม่เป็นทางการ
              -    การให้การฝึกอบรมภายใน/ภายนอก
              -    ประสบการณ์การทำงาน / การแลกเปลี่ยน / โอกาส
              -    การศึกษาส่วนบุคคล    
              -    การวางแผน/พัฒนา อาชีพ
              -    การประเมินผลงาน    
              -    ประเมินทักษะในสถานที่ทำงาน
             ความต้องการขององค์กร 
              -    คู่มือการประกันคุณภาพ
              -    เป้าหมาย วัตถุประสงค์ แผน ระบบ และกระบวนการ
              -    กฎหมาย และ นโยบาย/แนวทางและความต้องการองค์กร
              -    นโยบายความปลอดภัย ขั้นตอนและโปรแกรม
              -    ความต้องการการรักษาความลับและความปลอดภัย
              -    แผนธุรกิจและประสิทธิภาพการทำงาน
              -    มาตรฐานจริยธรรม
              -    คุณภาพ และ มาตรฐานและกระบวนการที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง
             ความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงาน 
              -    การประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นทางการ/ไม่เป็นทางการ
              -    การได้รับการตอบรับจากผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน
              -    การได้รับการตอบรับจากลูกค้า
              -    กลยุทธ์พฤติกรรมส่วนบุคคลและสะท้อนกลับ
              -    วิธีการการขององค์กรและงานประจำสำหรับการส่งมอบบริการการตรวจสอบ 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน
      -    การสัมภาษณ์/การตอบคำถามปากเปล่า/ข้อสอบข้อเขียน
      -    การสังเกตการณ์ ณ สถานที่ปฏิบัติงาน/การสาธิต
โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้น
การประเมินต้องมีหลักฐานที่แสดงว่าผู้สมัคร
      -    ระบุและดำเนินการสร้างโอกาสการเรียนรู้สำหรับบุคคลอื่น
      -    ให้และรับการตอบรับ (Feedback) อย่างสร้างสรรค์
      -    อำนวยความสะดวกในการมีส่วนร่วมของแต่ละบุคคลในการทำงานของทีม
      -    เจรจาแผนการเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของการเรียนรู้
      -    เตรียมแผนการเรียนรู้ที่ตรงกับความต้องการทางทักษะ
      -    เข้าถึงและออกแบบ (กำหนด) โอกาสการเรียนรู้


ยินดีต้อนรับ