หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ฝึกอบรม ให้ความรู้แก่ผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการ

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-LRCM-466A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ฝึกอบรม ให้ความรู้แก่ผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่
      2149 วิศวกร (ยกเว้นวิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้า) ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 
               -  วิศวกรชีวการแพทย์
 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่จำเป็นในการฝึกอบรมผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการอุปกรณ์ชีวการแพทย์โดยจะทำการทดสอบสมรรถนะย่อย ได้แก่ วางแผนการฝึกอบรม ประเมินความต้องการการฝึกอบรม เตรียมความพร้อมวัสดุฝึกอบรม ดำเนินการฝึกอบรม และประเมินผลการฝึกอบรม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

วิศวกรชีวการแพทย์
นักอุปกรณ์การแพทย์
 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2020301

วางแผนการฝึกอบรม

1.1 ระบุและจัดหมวดหมู่ประเภทเครื่อมือแพทย์

1.2 ระบุและจัดหมวดหมู่ผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการเครื่อมือแพทย์

1.3 พัฒนาแผนการฝึกอบรมโดยพิจารณาถึงประเภทของเครื่อมือแพทย์ จำนวนและคุณสมบัติของผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการ รวมถึงปัจจัยอื่น เช่น ความเสี่ยง ประวัติอุบัติการณ์ เป็นต้น

1.4 บูรณาการแผนฝึกอบรมกับแผนของการทำกิจกรรมอื่น ๆ

1.5 ส่งข้อเสนอแผนการฝึกอบรมไปยังฝ่ายบริหารตามขั้นตอน

2020302

ประเมินความต้องการการฝึกอบรม

2.1 หาแนวทางการประเมินผลบนพื้นฐานของจำนวน การการะจายตัว และการเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมาย

2.2 พัฒนาเครื่องมือการประเมินตามลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย

2.3 เก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นตัวแทนกลุ่มเป้าหมาย

2.4 วิเคราะห์ข้อมูลและระบุความต้องการการฝึกอบรมสำหรับกลุ่มเป้าหมาย

2020303

เตรียมความพร้อมวัสดุฝึกอบรม

3.1 พัฒนาโครงสร้างหลักสูตรตามความต้องการและความเหมาะสม 

3.2 จัดเตรียมตารางเวลาบนพื้นฐานของโครงสร้างหลักสูตรและเวลาที่มีสำหรับการฝึกอบรม 

3.3 หาประเภทของวัสดุฝึกอบรมตามเนื้อหาหลักสูตรและตารางการฝึกอบรม

3.4 จัดเตรียมวัสดุฝึกอบรมตามเนื้อหาการฝึกอบรมและเวลาที่มีอยู่

2020304

ดำเนินการฝึกอบรม

4.1 ให้ความรู้เบื้องต้นระหว่างผู้ฝึกอบรมและผู้รับการฝึกอบรมตามรูปแบบ

4.2 แนะนำวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามการออกแบบหลักสูตร

4.3 ดำเนินการจัดการฝึกอบรมให้สอดคล้องกับตารางเวลาที่กำหนด

4.4 ใช้วิธีการและแนวทางการฝึกอบรมที่เหมาะสม

4.5 ประเมินผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยใช้ขั้นตอนและวิธีการประเมินที่เหมาะสม

4.6 ประเมินการฝึกอบรมโดยผู้ฝึกอบรมและผู้เข้ารับการฝึกอบรม

2020305

ประเมินผลการฝึกอบรม

5.1 กำหนดวิธีการประเมินผลโดยพิจารณาจากวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม

5.2 พัฒนาเครื่องมือการประเมินผลตามลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย

5.3 เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมาย

5.4 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้วิธีการและขั้นตอนที่เหมาะสม โดยตีความข้อมูลการวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์การฝึกอบรม

5.5 จัดทำและบันทึกรายงานการประเมินผลตามรูปแบบรายงานมาตรฐาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    การวางแผนการฝึกอบรม    
-    การประเมินความต้องการการฝึกอบรม
-    การเตรียมความพร้อมการฝึกอบรม    
-    การดำเนินการฝึกอบรม
-    การประเมินผลการฝึกอบรม    
-    การใช้คอมพิวเตอร์
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    วิธีการและแนวทางการเรียนรู้    
-    การพัฒนาวัสดุการฝึกอบรม
-    การใช้คอมพิวเตอร์    
-    กฎและระเบียบความปลอดภัย
-    หลักการและการทำงานของอุปกรณ์    
-    การประเมินความต้องการการฝึกอบรม
-    ขั้นตอนและเทคนิคการประเมิน    
-    การประเมินผลการฝึกอบรม
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
      (ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
              N/A
      (ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
              N/A
      (ค)    คำแนะนำในการประเมิน 
              N/A
      (ง)    วิธีการประเมิน
              N/A
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
      (ก)    คําแนะนํา
              N/A
      (ข)    คำอธิบายรายละเอียด 
              วัสดุฝึกอบรม 
              -    คู่มือของผู้ผลิต (Service manual, Operator manual, etc.) 
              -    เอกสารประกอบคำบรรยายการฝึกอบรม
              -    หนังสืออ้างอิง (ข้อกำหนด กฏหมาย มาตรฐาน ฯลฯ)
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน
      -    การสัมภาษณ์/การตอบคำถามปากเปล่า/ข้อสอบข้อเขียน
      -    การสังเกตการณ์ ณ สถานที่ปฏิบัติงาน/การสาธิต
โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้น
การประเมินต้องมีหลักฐานที่แสดงว่าผู้สมัครสามารถ:
      -    วางแผนการฝึกอบรม    
      -    ประเมินความต้องการการฝึกอบรม
      -    เตรียมความพร้อมการฝึกอบรม    
      -    ดำเนินการการฝึกอบรม
      -    การประเมินผลลัพธ์ของการฝึกอบรม

 


ยินดีต้อนรับ