หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เตรียมการประเมิน

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-NCYN-342B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เตรียมการประเมิน

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
N/A

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1011.1

ตรวจสอบหน่วยสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพที่จะทำการประเมิน

1. ระบุและแยกแยะสมรรถนะมาตรฐานอาชีพที่ต้องประเมินได้อย่างครบถ้วน

2. เข้าใจความหมายของนิยามศัพท์เฉพาะที่ใช้ในมาตรฐานอาชีพ

3. รวบรวมข้อมูลด้านกฎ ระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานอาชีพ

4. ประยุกต์ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ให้เข้าสู่ขั้นตอนการปฏิบัติ

1011.2

ตรวจสอบและแนะนำรายการหลักฐานประกอบการประเมินที่ต้องใช้สำหรับมาตรฐานอาชีพที่จะดำเนินการประเมิน

1. ระบุหลักฐานประกอบการประเมินที่ต้องการเพื่อการประเมินได้ครบถ้วน สอดคล้องกับสมรรถนะที่ต้องการประเมิน

2. แนะนำและสนับสนุนการนำเอาหลักฐานและ/หรือความสามารถจากประสบการณ์ของผู้เข้ารับการประเมินมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการประเมิน

3. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหลักฐานประกอบการประเมินเป็นผลงานของผู้เข้ารับการประเมิน

4. คัดเลือก และประเมินหลักฐานประกอบการประเมินจากบุคคลอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลงานของผู้เข้ารับการประเมิน

1011.3

ตรวจสอบวิธีการ  กระบวนการและบริบทในการประเมิน

1. กำหนดเวลา ซักซ้อมกระบวนการ วิธีการประเมินและการใช้เครื่องมือกับทีมเจ้าหน้าที่สอบ ตามคู่มือการประเมินมาตรฐานอาชีพ

2. ตรวจสอบกระบวนการ บริบทและวิธีการให้เป็นไปตามคู่มือเจ้าหน้าที่สอบตามที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้กำหนด

3. ตรวจสอบวิธีการประเมินให้สามารถยืดหยุ่น สอดคล้องกับลักษณะและความถนัดของผู้เข้ารับการประเมิน

1011.4

ตรวจสอบเครื่องมือในการประเมิน

1. เข้าใจข้อความในเครื่องมืออย่าง   ถูกต้อง สื่อความหมายให้เข้าใจได้ตรงกัน

2. ตรวจสอบเครื่องมือให้เกิดความมั่นใจในการใช้ประเมินได้อย่างเป็นธรรม ปลอดภัย และมีประสิทธิผล

3. ใช้เครื่องมือในการประเมินได้อย่างเหมาะสมและยืดหยุ่น สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับวิธีการประเมินและสภาพจริงในการประเมินอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยึดแนวทางของเครื่องมือประเมิน

1011.5

จัดทำแผนเพื่อเตรียมการประเมิน

1. เตรียมแผนงานครอบคลุมกระบวนการ และขั้นตอนการประเมินสอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพอย่างครบถ้วนและชัดเจน

2. กำหนดผู้รับผิดชอบปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอน

3. แสดงแผนงานที่มีรายละเอียดในการประเมินที่โปร่งใส ชัดเจน เพื่อให้ผู้เข้ารับการประเมินเข้าใจได้โดยง่าย


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้ในสาขาอาชีพที่จะทำการประเมินและทักษะที่มีต้องสูงกว่าคุณวุฒิของผู้เข้ารับการประเมิน
ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานอาชีพที่จะทำการประเมิน
 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

•    ทักษะในการตีความ
    -  ตีความมาตรฐานอาชีพ และเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน ตลอดจนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในหน้าที่ที่ต้องมีการปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในการประเมิน
    -  ระบุวิธีการประเมินแบบบูรณาการหากจำเป็นต้องมี
    -  ใช้มาตรฐานอาชีพในบริบทของสภาพแวดล้อมของการประเมิน
    -  คำนึงถึงการเข้าถึงและความถูกต้องให้กับผู้เข้ารับการประเมินที่หลากหลาย
•    ทักษะในการศึกษาค้นคว้าและประเมินผล
    -  ศึกษามาตรฐานอาชีพ, เครื่องมือประเมิน และปัจจัยที่สำคัญต่อการประเมิน
    -  ศึกษา/เรียนรู้คุณลักษณะเบื้องต้นของผู้เข้ารับประเมิน และเหตุผลของความต้องการปรับการประเมิน
•    ทักษะในการอ่านและเขียนเพื่อตีความข้อมูลสำคัญในการดำเนินการประเมินและการกระบวนการรับรองบุคคล
•    ทักษะในการสื่อสารเพื่อสนทนาแลกเปลี่ยนในเรื่องการประเมิน ตลอดจนกระบวนการเทียบโอนประสบการณ์กับผู้เข้ารับการประเมินและเจ้าหน้าที่สอบท่านอื่นๆ
•    ทักษะด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น
    -  แสดงให้เห็นถึงความสำคัญในการเข้าถึงและการคำนึงถึงความถูกต้องและความหลากหลายของผู้เข้ารับการประเมิน
    -  สนับสนุนให้เกิดการนำไปปฏิบัติในเรื่องของความถูกต้อง, ความยุติธรรม, ความน่าเชื่อถือ, ความเป็นธรรม และความยึดหยุ่นในการเตรียมกระบวนการประเมิน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

•    จริยธรรมและแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่สอบของ สคช.
•    การประเมินตามพื้นฐานของสมรรถนะ ประกอบด้วย
    -  มุ่งเน้นในการปฏิบัติงาน
    -  พื้นฐานของมาตรฐานอาชีพ
    -  พื้นฐานของหลักฐานที่นำมาประกอบ
    -  เกณฑ์ที่ได้เทียบเคียง/อ้างอิง
•    บริบทที่แตกต่างในการประเมิน (รวมถึงการเทียบโอนประสบการณ์)
•    อ่านและตีความมาตรฐานอาชีพที่ได้กำหนดไว้ เพื่อเป็นเกณฑ์ในการประเมิน รวมถึงเครื่องมือประเมิน
•    วิธีการประเมินที่หลากหลายประเภท
•    แนวทางของหลักฐานและแนวทางในการรวบรวมหลักฐาน
•    เป้าหมายและลักษณะของหลักฐานเพื่อการประเมิน และการนำประเภทหลักฐานที่แตกต่างกันมาใช้ในการประเมินสมรรถนะ รวมถึงการเทียบโอนประสบการณ์
•    ความรู้เกี่ยวกับสมรรถนะในมาตรฐานอาชีพที่จะประเมิน เครื่องมือประเมิน และกระบวนการประเมิน
ความรู้เกี่ยวกับกฎ ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) 
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
แผนการประเมิน แฟ้มสะสมงาน Check list 
(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
ใบประกาศนียบัตรผ่านการอบรมเจ้าหน้าที่สอบของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ
คำแนะนำในการประเมิน
วิธีการประเมิน

สอบข้อเขียน/สัมภาษณ์
ตรวจสอบหลักฐาน
สังเกตการณ์ปฏิบัติงานจริง
สถานการณ์จำลอง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

วัตถุประสงค์ของการประเมินทดสอบ/การเทียบโอนประสบการณ์
อาจหมายรวมถึง
- การรับรองสมรรถนะที่มีอยู่ปัจจุบันของผู้เข้ารับการประเมิน
- การบ่งบอกถึงความต้องการด้านภาษา การอ่าน การพูด การเขียน การคำณวน ของผู้เข้ารับการประเมิน
บริบทในการประเมินทดสอบ อาจหมายรวมถึง - สภาพแวดล้อมระหว่างการประเมิน/สถานที่ทำงานจริงหรือจำลอง
- โอกาสในการรวบรวมหลักฐานเพื่อนำมาประกอบการประเมิน
- ความเชื่อมโยงระหว่างมาตรฐานอาชีพ กับ
- หลักฐานประกอบการเทียบโอนประสบการณ์
- การปฏิบัติงานในที่ทำงานของผู้เข้ารับการประเมิน
- ใครคือเจ้าหน้าที่สอบ/เทียบโอนประสบการณ์
สิ่งจำเป็นด้านองค์กร ระเบียบข้อบังคับ และจริยธรรม อาจหมายรวมถึง - นโยบายด้านระบบการประเมินทดสอบและกรบวนการ
- การจัดทำรายงาน บันทึก และการนำเข้าสู่ระบบสำหรับการประเมินทดสอบ
- ระบบการประกันคุณภาพ
- กรอบคุณวุฒิวิชาชีพ 
- ความเท่าเทียม
- การรักษาความลับและความเป็นส่วนตัว
ประเภทของหลักฐานประกอบการประเมิน อาจหมายรวมถึง - หลักฐานทางตรง
- หลักฐานทางอ้อม
- หลักฐานเสริม
หลักเกณฑ์ของหลักฐานประกอบการประเมิน ต้องสร้างความมั่นใจได้ว่า หลักฐานนั้น - เชื่อถือได้
- เพียงพอ
- เป็นของจริง
- เป็นปัจจุบัน
วิธีการประเมิน เป็นเทคนิคเฉพาะที่สามารถใช้ในการเก็บหลักฐานและการประเมินทดสอบ ซึ่งอาจหมายรวมถึง (11 วิธีของสถาบันฯ)
- การสังเกตการณ์โดยตรง
- ทำงานจริง/เวลาที่ปฏิบัติงานจริงในสถานที่ทำงาน 
- การปฏิบัติงานในสถานการณ์และสภาพแวดล้อมจำลอง
- การปฏิบัติงานที่จัดทำขึ้น เช่น
- การจำลองและการแสดงบทบาท
- โครงการ
- การนำเสนอผลงาน
- ใบปฏิบัติงาน/ใบสั่งงาน
- การตั้งคำถาม เช่น
- คำถามที่เป็นข้อเขียน 
- สัมภาษณ์
- การประเมินตัวเอง
- ถามปากเปล่า
- แบบสอบถาม
- การทำข้อสอบข้อเขียนหรือข้อสอบสัมภาษณ์ (สำหรับชั้นคุณวุฒิสูง)
- แฟ้มหลักฐานประกอบการประเมิน เช่น
- ตัวย่างผลงานที่จัดทำโดยผู้เข้ารับการประเมิน
- ผลิตภัณฑ์งานที่มีเอกสารประกอบ
- หนังสือพิมพ์
- ข้อมูลที่เกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิต
- หลักฐานอื่นๆ เช่น
- หนังสือรับรองจากนายจ้าง หรือ หัวหน้างาน
- หลักฐานในการได้ผ่านการอบรม
- ผลงานสำเร็จที่ได้รับการรับรอง
แผนการประเมิน อาจหมายรวมถึง เอกสารการวางแผนโดยรวม ระบุถึง
- ประเมินอะไร
- ดำเนินการประเมินเมื่อไร
- ดำเนินการประเมินที่ไหน
- ดำเนินการประเมินอย่างไร

 

วิธีการประเมิน ต้องคำนึงถึง วิธีการประเมินที่มีความเที่ยงตรง และเชื่อถือได้ มีความคุ้มค่า ถูกกำหนดขึ้นอย่างเป็นธรรมแก่ผู้เข้ารับการประเมิน เปรียบเทียบวิธีการประเมินแบบต่างๆ เพื่อระบุจุดแข็ง จุดอ่อน และการประยุกต์ใช้งาน
แผนงาน มีการกำหนดเวลาในการดำเนินการอย่างเหมาะสม แผนงานเอื้อผู้เข้ารับการประเมินอยู่ในสภาวะที่มีความพร้อมมากที่สุด
 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

- ข้อเขียน
- สัมภาษณ์
- ผู้เข้าสู่การรับรองเป็นเจ้าหน้าที่สอบต้องติดตามกระบวนการประเมินของเจ้าหน้าที่สอบในสาขาวิชาชีพที่มีความเชี่ยวชาญจำนวน อย่างน้อย 2 ครั้ง 
 


ยินดีต้อนรับ