หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์สาเหตุความผิดปกติของโดรนทางการเกษตร

สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ARC-AZHF-1061A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์สาเหตุความผิดปกติของโดรนทางการเกษตร

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A 1 8341 ผู้ควบคุมเครื่องจักรโรงงานชนิดเคลื่อนที่ได้ที่ใช้ในด้านการเกษตรและป่าไม้

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

ผู้ที่มีสมรรถนะวิเคราะห์สาเหตุความผิดปกติของโดรนทางการเกษตร ต้องมีทักษะและความรู้ในการวิเคราะห์ความผิดปกติของโครงสร้างและอุปกรณ์หลัก รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วง ซึ่งมีลักษณะความผิดปกติที่ไม่ได้อยู่ในส่วนของการตรวจสอบสภาพภายนอกของโดรนทางการเกษตร


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ช่างซ่อมบำรุงโดรนทางการเกษตร (Drone repair & maintenance for agriculture technician)


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

10.1 พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 มาตรา 24

10.2 หลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับ หรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมจากภายนอก พ.ศ. 2558

10.3 ประกาศ กสทช. เรื่องเกณฑ์และเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ สำหรับอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน สำหรับใช้งานเป็นการทั่วไป


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
A241

วิเคราะห์ความผิดปกติของโครงสร้างและอุปกรณ์หลักได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

1.ประเมินความผิดปกติของโครงสร้างและอุปกรณ์หลักที่เกิดจากผู้ใช้งาน

2.วิเคราะห์สาเหตุความผิดปกติของโครงสร้างและอุปกรณ์หลักผ่านโปรแกรม

3.อ่านค่าการแจ้งเตือนของโครงสร้างและอุปกรณ์หลักผ่านโปรแกรม

4.ตรวจเช็คสภาพโครงสร้างและอุปกรณ์หลัก

A242

วิเคราะห์ความผิดปกติของอุปกรณ์ต่อพ่วงได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

1.ประเมินความผิดปกติของอุปกรณ์ต่อพ่วงที่เกิดจากผู้ใช้งาน

2.วิเคราะห์สาเหตุความผิดปกติของอุปกรณ์ต่อพ่วงผ่านโปรแกรม

3.อ่านค่าการแจ้งเตือนของอุปกรณ์ต่อพ่วงผ่านโปรแกรม

4.ตรวจเช็คสภาพอุปกรณ์ต่อพ่วง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. มีทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียน

2. มีความรู้ในอุปกรณ์ช่างซ่อม

3. มีทักษะในการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ช่างซ่อม

4. มีความรู้ในเรื่องของความปลอดภัยขณะปฏิบัติงาน

5. มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการวิเคราะห์สาเหตุและประเมินอาการผิดปกติของโดรนเพื่อการเกษตร

2. ทักษะการวิเคราะห์ความผิดปกติผ่านโปรแกรม

3. ทักษะการวิเคราะห์อาการผิดปกติของอุปกรณ์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของโดรนตามคู่มือของแต่ละรุ่น

2. ความรู้ในการตรวจสอบสภาพโครงสร้าง อุปกรณ์หลัก และอุปกรณ์ต่อพ่วง

3. ความรู้ในการใช้งานโปรแกรมสำหรับการวิเคราะห์อาการผิดปกติ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) อาทิ

ผลจากการสอบสัมภาษณ์

ผลจากการประเมินสาธิตการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

ผลการสอบข้อเขียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

N/A

(ง) วิธีการประเมิน

สอบข้อเขียน

สอบสัมภาษณ์

ประเมินสาธิตการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

 

ผู้เข้ารับการประเมินทราบวิธีการประเมินลักษณะความผิดปกติของโครงสร้างและอุปกรณ์หลัก รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงที่เกิดจากผู้ใช้งาน โดยใช้วิธีการสอบถามจากผู้นำโดรนมาให้ตรวจสอบอาการผิดปกติ และดำเนินการวิเคราะห์สาเหตุความผิดปกติผ่านโปรแกรม โดยการอ่านค่าการแจ้งเตือนความผิดปกติผ่านโปรแกรม แล้วจึงทำการตรวจเช็คสภาพของโดรนในตำแหน่งที่ต้องการแก้ไขข้อบกพร่องของโดรนทางการเกษตร 

          

 

 

 

 

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          

การประเมินความผิดปกติของโครงสร้างและอุปกรณ์หลัก รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงที่เกิดจากผู้ใช้งาน

           ประเมินอาการผิดปกติของโดรนเพื่อการเกษตรที่เกิดจากผู้ใช้งาน เป็นหนึ่งในกระบวนการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุและประเมินอาการผิดปกติที่เกิดจากผู้ใช้งาน เช่น ปัญหาการหยุดการทำงานของมอเตอร์ระหว่างการบินทำให้เกิดโดรนตก อาจะเกิดจากการหยุดมอเตอร์ของผู้บังคับโดรนหรือเกิดจากการขัดข้องของระบบในโดรนวิธีการตรวจสอบจึงสามารถตรวจสอบย้อนหลังการทำงานหรือการออกคำสั่งในโดรนได้จากโปรแกรมของโดรน
ปัญหาการบรรทุกน้ำหนักเกินที่นำไปสู่การทำให้มอเตอร์ทำงานหนัก ปัญหาโดรนตกเพราะนักบินหมดสติระหว่างปฏิบัติงาน ปัญหาการลืมล็อคแขนโดรนเมื่อขึ้นบินทำให้โดรนมีลักษณะบินส่ายไปส่ายมาและตกลงพื้นในที่สุด

 

           การวิเคราะห์สาเหตุความผิดปกติของโครงสร้างและอุปกรณ์ รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงผ่านโปรแกรม

           โดยวิเคราะห์บันทึกการบินผ่านโปรแกรม ตรวจสอบการรับส่งข้อมูลทางไกลผ่านกล่องบันทึกการบินที่มีการบันทึกข้อมูลสถานะการทำงานของโดรนแต่ละรุ่น เช่น การทำงานของมอเตอร์ การทำงานของปั๊มน้ำ การทำงานระบบนำทางโดรน 

 

           การอ่านค่าการแจ้งเตือนของโครงสร้างและอุปกรณ์หลัก รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงผ่านโปรแกรม

           ค่าการแจ้งเตือนที่อาจเกิดขึ้นขณะทำการบินโดรน เช่น การสูญเสียสัญญาณอุปกรณ์นำทางด้วยดาวเทียม การแจ้งเตือนกำลังแบตเตอรี่อ่อนกำลัง มอเตอร์ใบพัดมีการทำงานติดตัด การปิดเซนเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวาง

 

           การตรวจเช็คสภาพของโครงสร้างและอุปกรณ์หลัก รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วง

           การตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้นจริงหรือสภาพภายนอกของโดรนเพื่อการเกษตร เช่น แบตเตอรี่ มีร่องรอยการเกิดไฟไหม้ สายไฟมอเตอร์ชำรุด ขั้วสายไฟไหม้ ใบพัดชำรุด แขนใบพัดแตก การใส่ใบพัดสลับตำแหน่ง มอเตอร์ปั้มน้ำไม่ทำงาน หรือระบบปั้มอุดตัน บอร์ดกระจายชำรุด เมื่อพบว่ามีข้อบกพร่องตามที่มีการวิเคราะห์ความผิดปกติผ่านโปรแกรมจึงดำเนินการจัดหาอะไหล่เพื่อแก้ไขชิ้นส่วนอะไหล่ที่เกิดความเสียหายหรือเสื่อมสภาพการทำงาน   

           โครงสร้างและอุปกรณ์หลัก หมายถึง โครงสร้างและอุปกรณ์หลักที่เป็นแกนหลักที่ใช้สำหรับการบิน ถ้าโดรนขาดโครงสร้างและอุปกรณ์หลักเหล่านี้ จะไม่สามารถทำการบินได้ โดยการออกแบบและพัฒนาโดรนใช้หลักการของอากาศพลศาสตร์ เพื่อให้สามารถลอยตัวได้อย่างสมดุลมากที่สุด รวมถึงการติดตั้งด้วยแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอกนิกส์หรือชิป และซอฟต์แวร์ ไว้ด้านในที่เป็นหัวใจหลักของอุปกรณ์ชนิดนี้สำหรับวัสดุที่ใช้ในการผลิตโดรนมักเป็นวัสดุเชิงประกอบ เพื่อช่วยเรื่องของน้ำหนักที่เบาลงและคล่องตัวตลอดระยะการบิน ซึ่งโครงสร้างและอุปกรณ์หลักของโดรน เช่น

  • มอเตอร์และใบพัด (Motor & Propeller) ทำหน้าที่ ยกตัวโดรนให้บินอยู่กับที่และบินเคลื่อนที่ไป โดรนบินได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงความเร็วของมอเตอร์และใบพัด
  • เซ็นเซอร์ (Sensor) ทำหน้าที่ตรวจจับอัตราเร่งความเร็ว ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงลักษณะการหมุนทรงตัวเอียงตัว บิดตัว ตลอดจนมีข้อมูลนำเส้นทาง และส่งต่อไปยังระบบควบคุมการบินเพื่อประมวลผล
  • รีโมท (Remote control) ทำหน้าที่ในการควบคุมโดรน
  • ขาตั้ง ทำหน้าที่ช่วยรับแรงกระแทกในขณะร่อนลง ช่วยรองรับเครื่องบินในขณะที่อยู่บนพื้นดิน และทำการจอดเพื่อให้เกิดความสมดุล ไม่เอนเอียง
  • ตัวส่งสัญญาณ (Receiver) ทำหน้าที่รับข้อมูลรับสัญญาณดิจิทัลได้
  • เข็มทิศ และจีพีเอส (Compass & GPS) ทำหน้าที่นำทางและกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลกผ่านดาวเทียม
  • กล่องควบคุมอากาศยาน (Flight control) กล่องบอร์ดหรืออุปกรณ์ควบคุมการบิน
  • แบตเตอรี่ (Battery)

           อุปกรณ์ต่อพ่วง หมายถึง อุปกรณ์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ถ้าโดรนขาดอุปกรณ์เหล่านี้ ยังสามารถทำการบินได้ เช่น

  • สายยางข้อต่อ ทำหน้าที่เชื่อมต่อถังใส่สารเคมีกับหัวฉีดพ่น
  • ถังใส่สารเคมี/ถังหว่าน ทำหน้าที่บรรจุสารเคมี/ปุ๋ย/เมล็ดพันธ์/ สำหรับใช้ฉีดพ่น/หว่าน
  • หัวฉีดพ่น ทำหน้าที่ ฉีดพ่นสารเคมี
  • กล้องหน้า และไฟหน้า ทำหน้าที่ กล้องใช้ถ่ายภาพขณะกำลังบินโดรน และใช้แสงไฟขณะบินโดรนในเวลากลางคืน
  • จอแสดงภาพ ทำหน้าที่ แสดงตำแหน่งและพิกัดปัจจุบันของโดรนให้สัมพันธ์กับนักบินโดรน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

รายละเอียดกระบวนการ เครื่องมือและเกณฑ์การประเมินอยู่ในคู่มือการประเมินสมรรถนะ ซึ่งมีเครื่องมือประเมินได้แก่

1. ประเมินจากการสอบข้อเขียน

2. ประเมินความสามารถในการทำงานจากการสัมภาษณ์

4. ประเมินจากสาธิตการปฏิบัติงาน


ยินดีต้อนรับ