หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สนับสนุนเยาวชนให้เข้าถึงบริการที่จำเป็น

สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PET-PSPV-072B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สนับสนุนเยาวชนให้เข้าถึงบริการที่จำเป็น

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ทำงานกับเยาวชน

1 3412 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นผู้ที่สามารถใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการเก็บข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับเยาวชน และ ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562  ใช้วิธีการที่เหมาะสมในการสนับสนุนให้เยาวชนระบุความต้องการและเป้าหมายของตนเอง  สามารถกำหนดและประสานความร่วมมือกับบุคคล หน่วยงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้เยาวชนเข้าถึงบริการที่เหมาะสม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ทำงานกับเยาวชน


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

-    อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก 
-    พ.รบ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
-    พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560
-    พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไข้ฉบับเพิ่มเติม พ.ศ. 2545
-    พ.ร.บ. สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550
-    พ.ร.บ. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550  
-    พ.ร.บ. การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559
-    พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
20211

ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับเยาวชน

1.รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทั้งจากเยาวชน ครอบครัว ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง ด้วยวิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสม

2.ปฏิบัติตามกฎระเบียบในการเก็บรวบรวมข้อมูล ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) พ.ศ. 2562 (2019)

3.บันทึกจัดเก็บข้อมูลและข้อเท็จจริงอย่างถูกต้องและครบถ้วนโดยไม่บิดเบือนและรักษาความลับ

20212

สนับสนุนให้เยาวชนประเมินความต้องการและเป้าหมายของตนเอง

1.ร่วมกับเยาวชนในการระบุความต้องการและเป้าหมายของเยาวชน

2.ร่วมกับเยาวชนกำหนดวิธีการสนับสนุนที่เหมาะสม และร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้บริการ

20213

สนับสนุนให้เยาวชนเข้าถึงบริการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

1.ระบุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้บริการแก่เยาวชน

2.ร่วมมือกับหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกให้เยาวชนเข้าถึงบริการที่เหมาะสม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เช่น การตั้งคำถาม การฟังอย่างกระตือรือร้น 
2.    ทักษะการการสังเกต 
3.    ทักษะการเก็บข้อมูลและบันทึกข้อมูล
4.    ทักษะการคิดวิเคราะห์ และการสรุปประเด็นสำคัญ
5.    ทักษะการประยุกต์ใช้กฎระเบียบตาม พรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
6.    ทักษะในการประสานงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับความต้องการขั้นพื้นฐานในบริบททางสังคมต่าง ๆ ของเยาวชน ครอบคลุมสภาพแวดล้อม พลวัตของครอบครัว และสภาพแวดล้อมของชุมชน ซึ่งรวมถึงการตระหนักถึงองค์ประกอบที่อาจอำนวยความสะดวก ส่งเสริม หรือขัดขวางความสามารถของเยาวชนในการเข้าถึงบริการที่สำคัญซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาและความเป็นอยู่ที่ดีของเยาวชน
2.    ความรู้เกี่ยวกับการจัดการและการวิเคราะห์ข้อมูล
3.    ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดเกี่ยวกับการรักษาความลับ PDPA และกฎระเบียบด้านการคุ้มครองข้อมูล
4.    ความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้เครื่องมือและซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเยาวชน
5.    ความรู้เกี่ยวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานเยาวชน
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
1.    หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานกับเยาวชน หรือ การทำงานที่เกี่ยวข้อง
2.    หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง
3.    ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน
(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1.    หลักฐานการเรียน เช่น วุฒิการศึกษาแสดงการจบการศึกษาในหลักสูตร/คณะที่เกี่ยวข้องกับการ 
ทำงาน หรือ
2.    หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง
(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
- N/A - 
(ง)    วิธีการประเมิน
1.    ข้อสอบปรนัย
2.    ข้อสอบสัมภาษณ์
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล  เช่น 1) แบบสอบถาม (ปลายปิดและปลายเปิด) 2) การสัมภาษณ์ 3) การสนทนากลุ่ม 4) การสังเกตการณ์  และ 5) การเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ  (ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์ และ อัจฉรา ชำนิประศาสน์,2550) 
สนับสนุนให้เยาวชนเข้าถึงบริการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หมายถึง การร่วมกับเยาวชนในการประเมินความต้องการพื้นฐานที่จำเป็นต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในเบื้องต้น และประเมินความต้องการในการพัฒนาตนเองของเยาวชน เพื่อร่วมมือกับหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกให้เยาวชนเข้าถึงบริการและการพัฒนาที่เหมาะสม  (กรมการพัฒนาชุมชน,2565)
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A 


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A 


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.    ข้อสอบปรนัย 
2.    ข้อสอบสัมภาษณ์
 


ยินดีต้อนรับ