หน่วยสมรรถนะ
สนับสนุนเยาวชนให้เข้าถึงบริการที่จำเป็น
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PET-PSPV-072B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สนับสนุนเยาวชนให้เข้าถึงบริการที่จำเป็น |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน 1 3412 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นผู้ที่สามารถใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการเก็บข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับเยาวชน และ ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ใช้วิธีการที่เหมาะสมในการสนับสนุนให้เยาวชนระบุความต้องการและเป้าหมายของตนเอง สามารถกำหนดและประสานความร่วมมือกับบุคคล หน่วยงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้เยาวชนเข้าถึงบริการที่เหมาะสม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
20211 ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับเยาวชน |
1.รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทั้งจากเยาวชน ครอบครัว ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง ด้วยวิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสม
2.ปฏิบัติตามกฎระเบียบในการเก็บรวบรวมข้อมูล ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) พ.ศ. 2562 (2019)
3.บันทึกจัดเก็บข้อมูลและข้อเท็จจริงอย่างถูกต้องและครบถ้วนโดยไม่บิดเบือนและรักษาความลับ |
20212 สนับสนุนให้เยาวชนประเมินความต้องการและเป้าหมายของตนเอง |
1.ร่วมกับเยาวชนในการระบุความต้องการและเป้าหมายของเยาวชน
2.ร่วมกับเยาวชนกำหนดวิธีการสนับสนุนที่เหมาะสม และร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้บริการ |
20213 สนับสนุนให้เยาวชนเข้าถึงบริการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
1.ระบุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้บริการแก่เยาวชน
2.ร่วมมือกับหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกให้เยาวชนเข้าถึงบริการที่เหมาะสม |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เช่น การตั้งคำถาม การฟังอย่างกระตือรือร้น (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับความต้องการขั้นพื้นฐานในบริบททางสังคมต่าง ๆ ของเยาวชน ครอบคลุมสภาพแวดล้อม พลวัตของครอบครัว และสภาพแวดล้อมของชุมชน ซึ่งรวมถึงการตระหนักถึงองค์ประกอบที่อาจอำนวยความสะดวก ส่งเสริม หรือขัดขวางความสามารถของเยาวชนในการเข้าถึงบริการที่สำคัญซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาและความเป็นอยู่ที่ดีของเยาวชน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เช่น 1) แบบสอบถาม (ปลายปิดและปลายเปิด) 2) การสัมภาษณ์ 3) การสนทนากลุ่ม 4) การสังเกตการณ์ และ 5) การเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ (ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์ และ อัจฉรา ชำนิประศาสน์,2550) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย |