หน่วยสมรรถนะ
ใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านการใช้ดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CEC-NRUZ-013NA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้โปรแกรมประมวลผลคำ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
- |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ โดยจัดการงานเอกสาร เช่น ตั้งค่ามุมมอง (Views) ค้นหาและแทนที่ ย้าย คัดลอกและวางในเอกสาร จัดรูปแบบข้อความโดยการแทรกสัญลักษณ์หัวข้อย่อย (Bullet) |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 |
---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
20011 จัดการงานเอกสาร (Manage Document) |
1.1 บริหารจัดการเอกสารได้
1.2 ตั้งค่ามุมมองของเอกสารได้
1.3 ค้นหาและแทนที่ข้อความในเอกสารได้
1.4 ย้าย คัดลอกและวาง ข้อความในเอกสารได้
1.5 ยกเลิกการกระทำ (Undo) ในเอกสารได้ |
20012 จัดรูปแบบข้อความ (Format Text in Document) |
2.1 ปรับแต่งรูปแบบตัวอักษรในเอกสารได้
2.2 ใช้สไตล์เพื่อจัดรูปแบบตัวอักษรในเอกสารได้
2.3 แทรกสัญลักษณ์แสดงหัวข้อย่อยในเอกสารได้ |
20013 จัดการกับย่อหน้าในเอกสาร (Format Paragraph) |
3.1 จัดรูปแบบย่อหน้าเอกสารได้
3.2 ใช้ชุดรูปแบบ (Theme) เพื่อปรับแต่งเอกสารได้
3.3 แบ่งส่วนเอกสารได้ |
20014 แทรกวัตถุลงบนงานเอกสาร (Insert Object to Document) |
4.1 แทรกวัตถุในเอกสารได้
4.2 ปรับแต่งวัตถุในเอกสารได้
4.3 แทรกตารางในเอกสารได้
4.4 ปรับแต่งตารางในเอกสารได้ |
20015 จัดรูปแบบเอกสาร (Format Document) |
5.1 ตั้งค่าหน้ากระดาษได้
5.2 จัดวางข้อความในหน้ากระดาษได้
5.3 แทรกหัวกระดาษและท้ายกระดาษได้ |
20016 พิมพ์เอกสาร (Printing Document) |
6.1 ตั้งค่าการพิมพ์เอกสารได้
6.2 แสดงตัวอย่างก่อนพิมพ์เอกสารได้
6.3 สั่งพิมพ์เอกสารได้ |
20017 ตรวจทานงานเอกสาร (Review Document) |
7.1 ตรวจสอบแก้ไขคำสะกดและไวยากรณ์ได้
7.2 ตรวจสอบสถิติจำนวนคำได้
7.3 จำกัดการแก้ไขเอกสารได้ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการจัดการงานเอกสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำเบื้องต้น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน จัดการงานเอกสาร (Manage Document) |