หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชน

สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PET-TFUP-071B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชน

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

เจ้าหน้าที่ให้บริการเยาวชน

1 3412 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นผู้มีความรู้และสามารถในการออกแบบกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชน ทักษะชีวิต ทักษะทางสังคม และทักษะดิจิทัล สามารถประเมินความต้องการการเรียนรู้ของเยาวชน ตลอดจนความพร้อมของทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชนผ่านทั้งระบบออนไลน์และออฟไลน์


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ทำงานกับเยาวชน


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

-    อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก 
-    พ.รบ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
-    พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560
-    พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไข้ฉบับเพิ่มเติม พ.ศ. 2545
-    พ.ร.บ. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550  


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
30311

ประเมินความต้องการและความปรารถนาการเรียนรู้ของเยาวชน

1.ร่วมกับเยาวชนในการประเมินความต้องการในการเรียนรู้ของเยาวชน

2.ส่งเสริมเยาวชนให้ออกแบบกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของตนเอง

30312

ร่วมกับเยาวชนในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ทักษะทางสังคม และทักษะดิจิทัล

1.ร่วมกับเยาวชนในการกำหนดเป้าหมายในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ และระบุรูปแบบกิจกรรมที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทักษะชีวิต ทักษะทางสังคม และทักษะดิจิทัลของเยาวชน

2.ใช้เครื่องมือดิจิทัล โปรแกรมคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชน

3.สนับสนุนเยาวชนให้สามารถควบคุมความสัมพันธ์ของตนกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล สื่อดิจิทัล และเทคโนโลยีผ่านการคิดเชิงวิพากษ์

30313

ประเมินความพร้อมของทรัพยากร เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชน

1.รวบรวมข้อมูลทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของกลุ่มเยาวชนต่าง ๆ

2.วิเคราะห์ข้อมูลการบริการจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน และองค์กรภาคประชาสังคมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะการสร้างสัมพันธภาพ
2.    ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์
3.    ทักษะการสื่อสาร เช่น การตั้งคำถาม การฟัง และการสังเกต
4.    ทักษะด้านดิจิทัล 
5.    ทักษะการคิดวิเคราะห์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ทักษะทางสังคม และทักษะดิจิทัล
2.    ความรู้เกี่ยวกับหลักการเรียนรู้ตลอดชีวิต 
3.    ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมที่หลากหลาย
4.    ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาศักยภาพของเยาวชน
5.    ความรู้เกี่ยวกับการประเมินทรัพยากร
6.    ความรู้เกี่ยวกับพื้นที่และศักยภาพของวิวัฒนาการทางดิจิทัล ทั้งสำหรับเยาวชนและงานเยาวชน
7.    ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือดิจิทัล เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้ รวมถึงสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เช่น line Instagram Tiktok เป็นต้น 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
1.    หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานกับเยาวชน หรือ การทำงานที่เกี่ยวข้อง
2.    หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง
3.    ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน
(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1.    หลักฐานการเรียน เช่น วุฒิการศึกษาแสดงการจบการศึกษาในหลักสูตร/คณะที่เกี่ยวข้องกับการ 
ทำงาน หรือ
2.    หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง
(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
- N/A - 
(ง)    วิธีการประเมิน
1.    ข้อสอบปรนัย 
2.    ข้อสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ หรือรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการทางปัญญา โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางปัญญาเพื่อสนับสนุนให้เยาวชนใช้ความรู้หรือสิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้นั้นในการแก้ปัญหาและพัฒนาตนเอง (ใจทิพย์ ณ สงขลา, 2561)
ทักษะชีวิต คือ ชุดของความสามารถ ทัศนคติ และความสามารถทางจิตสังคม ที่ช่วยให้บุคคลสามารถเรียนรู้ ตัดสินใจและใช้สิทธิ์ในการดำเนินชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและมีประสิทธิผล และส่งผลให้สามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้ (UNICEF, 2019)
ทักษะทางสังคม คือ การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล รวมถึงความสามารถของบุคคลในการสื่อสาร การทำงานร่วมกัน การแก้ไขข้อขัดแย้ง และการเจรจาต่อรอง (UNICEF, 2019)
ทักษะดิจิทัล คือ ทักษะในการใช้และเข้าใจในเทคโนโลยี เพื่อใช้สืบค้นข้อมูลและจัดการข้อมูล สื่อสารทำงานร่วมกัน สร้างและแบ่งปันเนื้อหา สร้างความรู้และแก้ไขปัญหาอย่างปลอดภัย มีวิจารณญาณและมีจริยธรรมในลักษณะที่เหมาะสมกับอายุของบุคคล ภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่น (อ้างอิงมาแล้ว)
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.    ข้อสอบปรนัย
2.    ข้อสอบสัมภาษณ์


ยินดีต้อนรับ