หน่วยสมรรถนะ
สนับสนุนให้เยาวชนสามารถระบุและบรรลุเป้าหมายของตนเอง
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PET-QAUZ-066B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สนับสนุนให้เยาวชนสามารถระบุและบรรลุเป้าหมายของตนเอง |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน 1 3412 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นผู้ที่มีความรู้และความเข้าใจในหลักการสำคัญของการมีส่วนร่วมของเยาวชนอย่างมีความหมาย สามารถทำงานร่วมกับเยาวชนเพื่อสำรวจและระบุความต้องการและแรงบันดาลใจของเยาวชน พร้อมทั้งกำหนดวิธีการในการส่งเสริมเยาวชนให้รู้สึกปลอดภัยในการแสดงความคิดเห็น บอกแรงบันดาลใจ ความต้องการ และความกังวล ซึ่งจะนำไปสู่การเติมเต็มศักยภาพของเยาวชน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
30111 ร่วมกับเยาวชนเพื่อสำรวจ ระบุความต้องการ แรงบันดาลใจและความกังวลของเยาวชน |
1.เสริมพลังให้กับเยาวชนให้มีส่วนร่วมในกระบวนการสำรวจความต้องการและแรงบันดาลใจของตนเอง ในการประเมินและวิเคราะห์ความต้องการทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม |
30112 ส่งเสริมเยาวชนให้แสดงความคิดเห็น ความต้องการ แรงบันดาลใจ และความกังวล |
1.ส่งเสริมความตระหนักรู้ในตนเอง การแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกของเยาวชน
2.สนับสนุนเยาวชนให้สามารถค้นหาแรงบันดาลใจ ความต้องการและความกังวลของตนเอง |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสร้างสัมพันธภาพ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดเรื่องคุณค่าของการมีส่วนร่วมของเยาวชน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
กระบวนการสำรวจ หมายถึง วิธีการที่ทำให้ทราบถึงความต้องการ แรงบันดาลใจและความกังวลของเยาวชนเพื่อนำไปสู่การทบทวนตนเอง เข้าใจตนเองมากขึ้น โดยใช้ทักษะการสื่อสารเพื่อทำให้เกิดการตระหนักรู้ในตนเอง กล้าแสดงความคิดเห็น กล้าแสดงออก เกิดการยอมรับตนเอง เรียนรู้ และมีเป้าหมายในการดำเนินชีวิต (สมพร โตนวล, 2558) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1.ข้อสอบสัมภาษณ์ |