หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมและปกป้อง คุ้มครอง ความเป็นอยู่ที่ดีของเยาวชน
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PET-JQVX-062B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมและปกป้อง คุ้มครอง ความเป็นอยู่ที่ดีของเยาวชน |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน 1 3412 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสรรถนะนี้ เป็นผู้ที่แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในหลักการสำคัญของการมีส่วนร่วมของเยาวชนอย่างมีความหมาย แนวคิดของการพัฒนาเยาวชนเชิงบวก เทคนิคการสื่อสารเชิงบวกเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับเยาวชน ครอบครัว และชุมชน พร้อมกับนำกรอบกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการปกป้องและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของเยาวชน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
20311 ระบุเทคนิคการพัฒนาเยาวชนเชิงบวกเพื่อส่งเสริมและปกป้องความเป็นอยู่ที่ดี |
1.ใช้เทคนิคการพัฒนาเยาวชนเชิงบวกในการส่งเสริมและปกป้องความเป็นอยู่ที่ดีของเยาวชน
2.ทำงานร่วมกับเยาวชนเพื่อระบุองค์ประกอบสำคัญสำหรับการพัฒนาเยาวชนเชิงบวก ที่มีส่วนช่วยในการฟื้นตัว ความเชื่อมโยง และการเสริมสร้างศักยภาพ |
20312 ปฏิบัติตามกรอบกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของเยาวชน |
1.ปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของเยาวชน |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสารเชิงบวก (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดการมีส่วนร่วมอย่างมีความหมายของเยาวชน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การพัฒนาเยาวชนเชิงบวก (Positive Youth Development: PYD) เป็นกรอบการทำงานที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของเยาวชน มีความพยายามหลายครั้งในการจำแนกแนวคิดและหลักการการพัฒนาเยาวชนเชิงบวก โดยสรุปมีหลักการนี้ การฟื้นตัว หมายถึง กระบวนการทางจิตและอารมณ์ที่ประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญและสัมพันธ์กัน 7 ประการ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย |